Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 06:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:20, Thứ 3, 31/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dấu ấn giao thông

(ANTV) - Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả; Dấu ấn những công trình trọng điểm; Trên công trường trọng điểm quốc gia; Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả";... là những bài viết đáng chú ý trên các ấn phẩm báo xuân có chủ đề về Giao thông. Đầu tiên phải kể đến là bài phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đăng tải trên số báo xuân của Báo Giao thông. Bài viết này đã khắc họa một bức tranh về Giao thông Việt Nam khá đầy đủ trong năm 2016.

Dấu ấn những công trình trọng điểm

Năm 2016 là năm đầu cả nước  triển khai đưa nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII vào cuộc sống thông qua việc thựchiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020. Trong đó nhiệm vụ của ngành Giao thông là tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và hiệu quả; nâng cao năng lực và quản lý tốt hoạt động vận tải; giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng cường hội nhập góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong năm 2016 , mặc dù nguồn vốn cực kỳ khó khăn, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công và hoàn thành khoảng 120 công trình, dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần tạo thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế xã hội. Bộ Giao thông vận tải cũng tập trung huy động thêm nhiều nguồn lực, ngoài vốn ngân sách, ODA còn đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa để tiếp tục đầu tư phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Năm qua ghi nhận dấu ấn trong công tác tái cơ cấu vận tải, hoạt động này tiếp tục được triển khai quyết liệt và đi vào chiều sâu. Đường sắt và đường thủy nỗ lực đổi mới, nâng cao năng lực khai thác để san sẻ gánh nặng cho đường bộ. Đặc biệt, đường thủy đã có bước tiến đáng kể nhất là tuyến vận tải sông pha biển, chỉ sau 2 năm mở tuyến đã có hơn 900 doanh nghiệp tham gia vận chuyển hơn 23 triệu tấn hàng hóa với chi phí rẻ hơn nhiều đường bộ. Lần đầu tiên Việt Nam có một hãng hàng không là Vietnam Airlines đạt được mức 4 sao của tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không SkyTrax. Lĩnh vực hàng hải, khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải đón hàng trăm tàu container siêu lớn với kỳ vọng sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực trong tương lai.

Trên các ấn phẩm báo xuân năm nay, ngoài những thành tựu đáng mừng mà ngành giao thông vận tải đạt được, những tồn tại cũng được chỉ ra. Đây là sự nhìn nhận thẳng thắn vào thực tế với tinh thần cầu thị để tìm ra những giải pháp khắc phục những tồn tại này trong mùa xuân mới. Nhiều bài viết trên các ẩn phẩm báo xuân năm nay đã đề cập đến vấn đề này.

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả

Đầu tiên là việc giải ngân một số dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện kế hoạch chung. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn còn một số dự án BOT chậm, ảnh hưởng đến tiến độ tính toán lại phương án tài chính và kế hoạch giảm chi phi cho người sử dụng. Nhiều dự án chậm tiến độ, đội vốn khiến người dân lo lắng, bức xúc.

TS Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Thứ nhất, đầu tư cái đường này có hợp lý chưa, có thỏa đáng chưa, có đáp ứng được nhu cầu hay không, có hiệu quả hay không, trong quá trình thiết kế, thẩm duyệt dự án ta phải kiểm tra xem xét lại ở đây có lợi ích nhóm hay không. Đối với nhà thầu thì bao giờ tiêu chí chúng ta chú ý tới cũng là mặt giá cho nên chọn những nhà thấu có cái giá tương đối thấp, nhưng mà trong quá trình rồi cuối cùng nó lại đội vốn lên thì thực chất hiệu quả không có mà lại là một sự lãng phí."

Quy hoạch đô thị còn gặp nhiều khó khăn; quản lý phương tiện cá nhân chưa hiệu quả; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại; người dân còn thờ ơ với phương tiện công cộng... Nhiều nguyên nhân được chỉ ra giải thích cho tình trạng tắc đường đang xảy ra ngày một trầm trọng.

Trong đó đặc biệt, nguyên nhân tắc đường do nhà cao tầng mọc lên quá nhiều trong các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được nhấn mạnh. TS. Trần Hữu Minh - Phó Chánh VP UBATGT Quốc gia cho biết: "Một nhà cao tầng mọc lên kéo theo đó là biết bao nhiêu lượt đi lại, nếu không tính toán được hết nhu cầu đó, quá tải về giao thông rồi tắc đường là chắc chắn xảy ra."

KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh VP Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: "Chủ đầu tư xây xong nhà rồi lại đi xây nhà khác chứ có quan tâm gì đến trách nhiệm về áp lực giao thông gây ra của tòa nhà mình xây đâu. Đây là điều bất hợp lý."

Một chuyển biến tích cực trong lĩnh vực Giao thông được nhắc đến trên các ấn phẩm báo xuân năm nay đó chính là kết quả ấn tượng của công tác quản lý nhà nước về Trật tự an toàn giao thông. Trong bài phỏng vấn Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình trên báo Giao thông nội dung này đã được khắc họa khá chi tiết. Bên cạnh đó, những mục tiêu của năm An toàn giao thông 2017 cùng được đề cập trong bài viết này.

Tăng cường quản lý để tiếp tục kéo giảm sâu tai nạn giao thông

Năm 2016, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả ba tiêu chí. Trong năm 2016 toàn quốc xảy ra gần 21.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 8.700 người, bị thương hơn 19.000 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 5,52 % về số vụ, 0,49% số người chết và 8,5% số người bị thương. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Việt Nam là một trong số ít các nước đang phát triển đã thành công trong việc kéo giảm tỷ lệ thiệt mạng do tai nạn giao thông xuống dưới 10 người/100.000 dân, góp phần vào việc thực hiện thành công mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Bài viết cũng chỉ ra 7 mục tiêu của năm "An toàn giao thông 2017" với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên" trên tinh thần tính mạng con người là trên hết. Đáng chú ý có các nội dung: Tiếp tục hoàn thiện bổ sung quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cả 5 lĩnh vực trụ cột: Quản lý nhà nước, kết cấu hạ tầng, phương tiện, con người và ứng phó sau tai nạn; Tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trước hết là xử lý triệt để các điểm đen taI nạn giao thông đường bộ, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thủy; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông xây dựng văn hóa giao thông đến mọi người dân.

Khi nhắc đến giao thông sẽ thật thiếu sót khi không nói đến lực lượng Cảnh sát giao thông. Năm 2016 là một năm nhiều dấu ấn của lực lượng cảnh sát giao thông nhất là trong bối cảnh là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn, quan trọng của đất nước,gắn liền với nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương. Đây cũng là năm đánh dấu dấu mốc 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Năm 2016, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tham gia bảo vệ thành công nhiều sự kiện quan trọng của Đất nước như: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; các chuyến thăm của các Chính khách trong và ngoài nước...

Trên cơ sở sáng kiến đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã tổ chức thành công Diễn đàn Cảnh sát giao thông ASEAN lần thứ nhất tại Việt Nam với sự tham gia của Cảnh sát giao thông 10 nước ASEAN và tổ chức ASEANPOL tại Hà Nội từ ngày 21 đến ngày 23/11/2016. Diễn đàn đã đặt dấu mốc quan trọng trong việc trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật, quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của Cảnh sát giao thông các nước trong Cộng đồng ASEAN.

Năm 2016, Lực lượng Cảnh sát giao thông đã đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện các đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội lớn trong toàn quốc đạt kết quả cao, gây được nhiều tiếng vang trong xã hội.Thực hiện công tác kiểm tra việc thi hành pháp luật trong lực lượng Cảnh sát giao thông, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông và xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông.Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính các mặt công tác nghiệp vụ Cảnh sát giao thông.

Mùa xuân mới đang về với nhiều hi vọng, năm mới Đinh Dậu 2017 sẽ mang tới sự chuyển mình của bộ mặt Giao thông Việt Nam từ công tác quản lý nhà nước đến ý thức của mỗi người dân.

BT
Thăm dò khán giả