Thứ hai, ngày 05/12/2016 - 09:25 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:17, Thứ 7, 13/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên các báo ngày 13/8

(ANTV) - Thời gian gần đây, các cuộc thanh tra, kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra nhiều sai phạm, gian dối tại các trạm thu phí BOT, dẫn đến việc người dân phải trả phí cao và thời gian dài hơn thực tế... Báo ANTĐ số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có tiêu đề “Kiểm toán khách quan, kịp thời “bắt lỗi” trạm thu phí BOT” đi sâu tìm hiểu vấn đề trên.

 

Kiểm toán khách quan, kịp thời “bắt lỗi” trạm thu phí BOT

Nội dung bài viết nêu rõ, giảm thiểu tình trạng thanh tra, kiểm tra trùng lắp để tránh lạm dụng và giảm gánh nặng quản lý hành chính cho doanh nghiệp tham gia hoạt động đầu tư, xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng là cần thiết.

Tuy nhiên thực tế thời gian qua cho thấy, cũng rất cần thiết phải tăng cường kiểm toán, giám sát đủ năng lực, công cụ nghiệp vụ và công tâm để bóc tách đúng các chi phí và các khoản thu trong các dự án BOT giao thông, ngăn chặn tình trạng đội vốn đầu tư giả tạo, khai gian mức thu và đòi tăng phí thu vô lý của nhiều dự án loại này.

Bởi, cả thực tế và pháp lý đều cho thấy, những trạm BOT là tài sản công, các doanh nghiệp chỉ là được Nhà nước ủy quyền để đầu tư. Hơn nữa, phí qua trạm BOT là thu theo Thông tư 12 của Bộ Tài chính và là tài chính công, do Nhà nước quản lý, cần phải kiểm soát. Mà đã là tài sản công và tài chính công thì đương nhiên thuộc đối tượng kiểm toán theo thẩm quyền của KTNN.

Nói cách khác, KTNN có đủ thẩm quyền tiếp cận, thực hiện kiểm toán các dự án BOT theo kế hoạch đã báo trước và công khai theo đúng nhiệm vụ và chức năng “chuẩn chỉ” của KTNN.

Trị nhà“siêu mỏng, siêu méo” chưa bốc đúng thuốc 

Câu chuyện xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” ở Hà Nội xem ra chưa có lời kết, bởi hiện nay, ở đâu thực hiện giải phóng mặt bằng sau khi mở đường thì ở đó vẫn  mọc lên những ngôi nhà hình dáng kì dị, gây mất mỹ quan đô thị. Ý kiến chung của giới quy hoạch kiến trúc đều cho rằng, cách khắc phục “lõi” là tích cực tuyên truyền chỉnh trang hợp thửa, hợp khối công trình thống nhất sẽ tiết kiệm kinh phí lại đảm bảo kiến trúc cảnh quan tổng thể hài hòa. Báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết có tiêu đề “Trị nhà“siêu mỏng, siêu méo” Chưa bốc đúng thuốc” đi sâu tìm hiểu vấn đề trên.

Trao đổi với phóng viên, TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho biết, Quyết định số16/2015/QĐ-UBND ngày 17/7/2015 của UBND TP Hà Nội đã quy định rất rõ: Sau khi hết thời hạn hợp thửa, hợp khối (30 ngày) phải kiên quyết thu hồi đất ngoài chỉ giới để sử dụng vào mục đích công cộng. Như vậy nếu chúng ta quản lý tốt thì chắc chắn sẽ không thể xảy ra tình trạng nhà mỏng, méo.

Nhưng thực tế lại ngược lại, chứng tỏ nguyên nhân có nhiều, nhưng trước tiên là do khâu quản lý bị cắt khúc, sự buông lỏng hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền trong quản lý xây dựng đô thị. Về vấn đề này, giới chuyên môn cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, chính quyền một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội thời gian qua còn chưa chủ động trong tham mưu cũng như thiếu kiên quyết trong xử lý nhà "siêu méo, siêu mỏng" do có tâm lý trông chờ TP giải quyết. Trong khi đó GS.TSKH Đặng Hùng Võ phân tích, để giải quyết vấn đề này cần giải pháp tổng thể cũng như thời gian. Phương án lý tưởng nhất là đền bù cho toàn bộ diện tích khu đất khi GPMB, TP thu hồi các thửa đất nhỏ còn sót lại. Tuy nhiên, phương án này sẽ đặt gánh nặng lên ngân sách TP.

Kết thúc đăng ký tuyển sinh đợt I: Vắng vẻ, không căng thẳng

Không khí vắng vẻ, không hề chen lấn, xô đẩy nhau như năm ngoái là ghi nhận của nhiều trường đại học trong ngày đăng ký xét tuyển cuối cùng 12/8. Bộ GDĐT cũng đưa ra nhiều lưu ý cho thí sinh (TS) sau khi kết thúc đợt xét tuyển quan trọng này. Thông tin được đăng tải trên trang 3 báo Lao Động số ra ngày hôm nay.

Theo thông tin của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, lượng hồ sơ nộp trong buổi sáng chỉ khoảng hơn 100 hồ sơ. Tổng cộng có gần 4.500 bộ hồ sơ nộp vào (chưa kể lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến do bộ quản lý). Ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo của trường - cho biết: “Tuy là ngày cuối nhưng hôm nay lại là hôm vắng vẻ nhất trong 12 ngày đăng ký. Lượng TS và phụ huynh đến đông nhất rơi vào khoảng mùng 4 và mùng 8.8, điều này cho thấy TS đã có tâm lý thoải mái, tự tin hơn trong việc lựa chọn các ngành học”.

Việc đăng ký theo nhóm trường GX được nhiều phụ huynh hài lòng bởi làm giảm hồ sơ ảo, đặc biệt với những em đều đăng ký các nguyện vọng thuộc nhóm trường này. Theo ông Bùi ĐứcTriệu, thời điểm này nhà trường đã tạm yên tâm với lượng hồ sơ nộp vào để đảm bảo được nguồn tuyển. Sau khi nhận dữ liệu đăng ký trực tuyến từ Bộ GDĐT vào cuối giờ chiều nay, trường sẽ sớm tập hợp tổng dữ liệu. Ông Triệu cũng cho biết, điểm chuẩn dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái nhưng không đáng kể chỉ từ 0,5 - 1 điểm.

Những bất cập tại trung tâm hành chính TP Đà Nẵng: Cái giá của sự duy ý chí, bất chấp ý kiến phản biện

Những ngày qua, dư luận đã bị “nóng lên” khi vấn đề chuyển nơi làm việc của các sở, ngành khỏi Trung tâm hành chính (TTHC) TP Đà Nẵng được chính thức nêu ra tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng. Người dân bức xúc bởi một công trình bề thế, xây dựng tiêu tốn đến 2.000 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng 2 năm thì đã phải tính đến xây dựng công trình khác thay thế. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu di dời TTHC đến một vị trí khác hợp lý, Đà Nẵng sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm và tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng vì không cần phải xây hầm qua sông Hàn. Báo CAND số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết ghi nhận ý kiến về vấn đề trên.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Điểu - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, tình trạng thiếu hụt không khí nghiêm trọng hơn đối với các tầng trên cao của tòa nhà hành chính còn Sở Tài nguyên & Môi trường làm việc ở tầng 15 của tòa nhà thì không thấy có vấn đề gì lớn. Trừ trường hợp trời nóng quá, điều hòa trung tâm quá tải, không hoạt động thì làm việc trong phòng sẽ nóng bức, khó chịu. Vào mùa đông, tình trạng trên ít xảy ra. Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 11-8, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng xác nhận: TP có chủ trương di dời Trung tâm hành chính và đã xem đây là vấn đề lớn, đã đưa vào chương trình hành động của Thành uỷ Đà Nẵng. Tuy nhiên, đây là vấn đề cần nghiên cứu kỹ lưỡng và chỉ thực hiện nếu mang lại hiệu quả tốt hơn.

Trước mắt, UBND TP Đà Nẵng đã đề ra giải pháp mở rộng hệ thống thông gió bằng việc mở thêm một số cửa hút không khí tự nhiên vào tòa nhà. Sắp tới, sẽ triển khai kế hoạch đấu thầu để thực hiện... Được biết từ đầu năm 2016, đã có nhiều chuyên gia về kiến trúc - đô thị được mời để khảo sát, đánh giá, cho ý kiến về việc di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng và tính toán địa điểm xây dựng khu hành chính tập trung ở vị trí thích hợp. Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, sẽ lấy ý kiến của người dân về vấn đề này.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây