Thứ tư, ngày 07/12/2016 - 15:42 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:01, Thứ 2, 08/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 8/8

(ANTV) - Với lợi thế có trữ lượng vonfram lớn nhất thế giới, chi phí khai thác rẻ nhất thế giới, Núi Pháo tại tỉnh Thái Nguyên được Công ty tài nguyên tư nhân hàng đầu Việt Nam (Masan Resources) giới thiệu là “kho báu quốc gia” đi kèm quảng bá “hình mẫu về bảo vệ môi trường. Song, điều tra của Báo Giao thông cho thấy, người dân nơi đây đang “sống trong sợ hãi”...

Nhiều dấu hỏi “quả bom môi trường” Núi Pháo

Báo Giao Thông: Tính đến giữa tháng 7, hoạt động của Núi Pháo gây ô nhiễm môi trường như: bụi, tiếng ồn, mùi hóa chất của nhà máy, nứt nhà cửa do nổ mình, mất nước canh tác, úng ngập ruộng vườn do ngấm nước ngầm tại các khu dân cư… khiến cho 350 hộ dân tại 3 xã là Hà Thượng, Tân Linh, Hùng Sơn bị ảnh hưởng. Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, Phó Chủ tịch xã Hà Thượng Tạc Văn Lợi xác nhận, các đơn, thư khiếu nại, kiến nghị các vấn đề liên quan đến Núi Pháo chiếm 70% tổng số đơn, thư gửi đến xã.

Kết quả quan trắc môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên cũng cho thấy trong nước thải ra môi trường của công ty và suối Cát - nguồn tiếp nhận nước thải - đã bị ô nhiễm kim loại nặng và hóa chất. Hàm lượng asen, sắt, thủy ngân, flo, tổng xyanua đã vượt giới hạn cho phép.

Lương thuyền trưởng 2 triệu đồng/tháng: Nguyên nhân của nạn “chặt chém” du khách

Ít ai ngờ rằng lương của thuyền trưởng các tàu du lịch (chủ yếu là tàu thuê theo tiếng) trên vịnh Hạ Long chỉ có 2 triệu đồng/tháng; các vị trí khác được trả thấp hơn thế. Để có thể đủ sống ở mảnh đất đắt đỏ như Hạ Long, các chủ tàu tạo “điều kiện” cho thuyền trưởng và các thuyền viên bằng cách giao quyền kinh doanh ăn uống, mua bán… trên tàu cho họ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ “chặt chém”, lừa đảo du khách, gây bức xúc và làm hoen ố hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long lâu nay.

Lao Động: Nguồn cơn của việc “chặt chém” diễn ra bấy lâu nay và có lẽ sẽ không chấm dứt chủ yếu là do tình trạng “đói nên làm liều”. Theo tìm hiểu của phóng viên báo Lao Động, ngoại trừ những hãng tàu lớn, có nguồn khách ổn định, còn hầu hết các tàu du lịch cho thuê theo tiếng trả lương cho nhân viên cực thấp: Thuyền trưởng chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó các chủ thuyền cho biết vẫn tạo điều kiện cho các thuyền viên kiếm thêm, trong đó giao cho họ phục vụ ăn uống, bán nước cho khách trên tàu. Nhờ đó, thu nhập bình quân của họ cũng từ 5-7 triệu đồng/tháng/người. Để “móc” được tiền từ du khách, các thuyền viên và nhà bè không từ một thủ đoạn nào, từ dụ dỗ, lừa đảo đến đe dọa, từ cân điêu đến đánh tráo chất lượng, chủng loại hải sản.

Để vơi đi nỗi lo nhà sập

Qua vụ sập nhà 43 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, TP. Hà Nội và các vụ sập đổ công trình khác gần đây cho thấy, sự cố sập đổ công trình, nhất là tại các ngôi nhà, chung cư cũ nát trên địa bàn đô thị thực sự là mối nguy hiểm, đe dọa tính mạng của người dân.

Báo Quân đội nhân dân: Hiện tượng sập đổ nhà ở và các công trình khác tựu trung ở mấy nguyên nhân như: các công trình có tuổi thọ cao, quá xuống cấp mà không được tu bổ, nâng cấp; tình trạng vi phạm các quy trình về bảo đảm an toàn trong thi công các công trình xây dựng; sự chủ quan của người sử dụng các công trình... và cuối cùng thì mới là do thiên tai.

Như vậy có thể thấy việc sập đổ nhà ở, các công trình xây dựng cơ bản là do yếu tố chủ quan. Vì vậy muốn ngăn chặn trước hết các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, nhất là những thành phố lớn, đang tồn tại nhiều khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… cần phải tổ chức rà soát tổng thể. Khi phát hiện các chung cư đã xuống cấp, có nguy cơ sập đổ thì phải đề xuất ngay biện pháp xử lý. Đồng thời mỗi người dân cũng phải thấy được trách nhiệm của mình và phải hợp tác chặt chẽ và tạo điều kiện hết mức cho các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ thì mới có thể giải quyết được các chung cư cũ nát và mới tránh được nỗi lo nhà sập.

Hà Nội cần giải pháp chống ngập bền vững

Tại Hội nghị đóng góp các giải pháp chống ngập úng cho TP. Hà Nội, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng  ngoài các nguyên nhân tự nhiên như: Hà Nội nằm ở vùng trũng; mỗi năm có một mùa mưa kéo dài nhiều tháng, lượng mưa lớn; còn có nhiều nguyên nhân chủ quan nảy sinh trong quá trình phát triển hạ tầng, kinh tế.

Báo Kinh Tế & Đô thị: Hà Nội hiện có 3 vùng với khoảng 21 lưu vực tiêu thoát nước là: Tả sông Đáy, Hữu sông Đáy và Bắc Hà Nội. Theo đánh giá của các chuyên gia, hệ thống trạm bơm tiêu thoát hiện nay không thể đủ khả năng chống ngập cho Hà Nội. Bên cạnh đó, giữa các khu vực đông dân cư, mạng lưới hồ điều hòa còn thiếu quá nhiều, không đảm bảo chức năng làm bước đệm cần thiết trong quá trình tiêu thoát nước.

Ngoài ra, Hà Nội hiện vẫn thiếu một hệ thống quan trắc, cảnh báo mưa lũ, thiếu bộ máy chuyên trách ứng phó với các tình huống thiên tai. Thực tế này khiến thành phố luôn rơi vào thế bị động trước những diễn biến thất thường của khí hậu.

Vậy nên Hà Nội cần sớm có một hệ thống tiêu thoát nước chặt chẽ, hiện đại, được vận hành bài bản để đủ khả năng chống ngập úng lâu dài. Trong đó, tập trung vào 4 giải pháp chính: Lắp đặt hệ thống quan trắc, cảnh báo hiện đại; xây dựng các hầm trữ nước mưa; nâng cao khả năng bơm tiêu thoát và xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, vận hành một cách quy chuẩn, khoa học hệ thống chống ngập của toàn thành phố. 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây