Thứ sáu, ngày 09/12/2016 - 12:58 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:45, Thứ 7, 07/05/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 7/5

(ANTV) -Doanh nghiệp BOT biến người dân thành “bò sữa”; giảm phí đường bộ được không? siêu dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng: Những đòi hỏi vô lý đi ngược chủ trương... Đây là thông tin được đăng tải trên các báo ra ngày hôm nay 7/5.

 
Doanh nghiệp BOT biến người dân thành “bò sữa”
 
Sau rất nhiều phản ứng của dư luận xã hội về các vấn đề thu phí cao, không hợp lý, gây ùn tắc giao thông… Nay, tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ lại đang phải chịu thêm áp lực từ cuộc chiến “lợi ích” trong nội bộ nhà đầu tư.
 
Những ngày gần đây, dư luận bàn luận rất nhiều về vấn đề liệu có hay không sự nhập nhèm trong khâu thu phí và “chia phần” giữa Minh Phát với Cienco 1 ( 2 trong 3 chủ đầu tư của tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ). Nhân sự việc này, một số chuyên gia cho rằng, Liên danh nhà thầu đã vô tình “vạch áo cho người xem lưng", bởi, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là 1.974 tỷ đồng, trong khi đó với mức phí thu vào từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ngày, thì mỗi năm tuyến đường này sẽ mang về cho chủ đầu tư gần 470 tỷ đồng/năm.
 
Nếu nhân số tiền với 17 năm chủ đầu tư được thu phí sẽ được: 7.956 tỷ đồng. Một con số khiến bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng về lợi nhuận “siêu thực” từ việc đầu tư các tuyến BOT. Bài báo nhận định, với nguồn lợi nhuận trên, người dân tham gia giao thông trên các tuyến BOT đã trở đàn bò sữa của doanh nghiệp; thậm chí không ít ý kiến nghi ngờ có “lợi ích nhóm” trong các dự án BOT.
 
Giảm phí đường bộ được không?
 
Cũng liên quan đến vấn đề thu phí đường bộ, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 5-5, dự thảo nghị quyết của Chính phủ đã giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương rà soát lại mức phí đường bộ, phí BOT, đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí. Thông tin trên tờ Tuổi trẻ số ra ngày hôm nay.
 
Theo các chuyên gia, trong khi chờ các giải pháp để kéo giảm phí, các cơ quan chức năng cần làm rõ cơ cấu mức phí, phương án tài chính của từng dự án BOT giao thông, đồng thời kiên quyết xử lý tình trạng trạm thu phí đặt ở đường này để thu cho đường khác, các trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70km, đặc biệt là những tuyến đường chỉ cải tạo, nâng cấp nhưng mức phí thu bằng đường làm mới hoàn toàn. Ông Nguyễn Văn Thanh (chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN) nhận định:  Nếu trạm thu phí dày, mức phí cao sẽ làm giá cước vận tải đường bộ tăng lên, đánh vào hàng hóa, vào người dân. Vận tải đường bộ không còn cách nào khác ngoài tăng phí, khi có những đoạn đường tiền phí đắt hơn tiền nhiên liệu.
 
Siêu dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng: Những đòi hỏi vô lý đi ngược chủ trương
 
Báo Công an nhân dân ngày hôm nay chạy hàng tít lớn: “Những đòi hỏi vô lý đi ngược chủ chương” cho bài viết về siêu dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng, kèm theo việc xây dựng 6 bậc thang thủy điện. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến tự nhiên, theo thẩm định của các Bộ có liên quan, dự án này vốn không đảm bảo khả năng tự hoàn vốn.
 
Góp ý về dự án, Bộ Tài chính cho rằng: theo hồ sơ, tổng mức đầu tư (bao gồm cả chi phí lãi vay) khoảng 24.510 tỷ đồng. Tuy nhiên, các yếu tố tính toán trong giai đoạn này mới chỉ mang tính sơ bộ, chứ dự án chưa xác định công nghệ, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, các điều kiện vay. Với vốn chủ sở hữu là 30%, nhà đầu tư sẽ phải huy động khoảng 7.353 tỷ đồng, tương đối lớn so với vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng của công ty (theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 25-5-2015). Do vậy, dự án không đảm bảo khả năng tự hoàn vốn. Bên cạnh đó,  việc nhà đầu tư có kiến nghị rất nhiều ưu đãi, trong đó có cả việc bán điện giá cao, đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ, để bù phí vận tải, phí duy tu, bảo dưỡng.
 
Nhà máy điện sông Hồng không có trong quy hoạch
 
Cũng thông tin về dự án này, báo An ninh Thủ đô ngày hôm nay đã ghi nhận ý kiến của Bộ Công thương.
 
Ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương khẳng định: Hiện chưa có bất kỳ dự án thủy điện nào trên sông Hồng nằm trong quy hoạch do Chính phủ hay Bộ Công Thương phê duyệt và dự án này có vai trò không đáng kể trong hệ thống điện quốc gia. Bình luận về sự cần thiết của dự án, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, đây là dự án hạ tầng nên đánh giá mức độ cần thiết hay không là trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch- Đầu tư.
 
Mâu thuẫn trong cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn
 
Liên quan đến vấn đề tiêu thụ thủy hải sản tại các tỉnh ven biển miền Trung, tờ Lao động cuối tuần có bài phản ánh về những bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận an toàn cho thủy hải sản được khai thác từ 20 hải lý trở ra.
 
 Theo quy định của Bộ NNPTNT vùng biển ngoài 20 hải lý trở ra là vùng đánh bắt hải sản an toàn. Tuy nhiên, theo kết quả quan trắc biển tại Hà Tĩnh từ ngày 28.4 đến nay (mẫu hải sản,mẫu nước biển) đã được công bố, các chỉ số đều bảo đảm an toàn. Như vậy, có thể thấy việc cấp giấy xác nhận hải sản an toàn cho các sản phẩm cá, mực do ngư dân trong tỉnh đánh bắt ở những vùng biển xa là không cần thiết.
 
Mặt khác, theo nhiều chuyên gia môi trường, ngay cả vùng ngoài 20 hải lý thì các thông số của nước biển cũng không ổn định mà có thể thay đổi, không một cơ quan nào có thể quan trắc liên tục, thường xuyên ở cả vùng dài hàng ngàn kilomet. Nếu tiếp tục thực hiện việc cấp giấy chứng nhận, vô hình trung cơ quan chức năng đã cho rằng vùng gần bờ là thiếu an toàn? Báo Lao động cuối tuần nhận định, đây là một thủ tục gây ảnh hưởng đến sinh kế ngư dân đánh bắt các vùng biển ven bờ, vùng bãi ngang.
 
Mặt khác, việc cấp chứng nhận hải sản an toàn nếu không có sự giám sát chặt chẽ có thể sẽ bị lợi dụng, trà trộn hải sản có nguồn gốc không rõ ràng để đánh lừa người tiêu dùng. 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây