Thứ năm, ngày 08/12/2016 - 11:04 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:52, Thứ 4, 05/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 5/10

(ANTV) - Bộ GTVT vừa trình đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TPHCM đến năm 2020 lên Thủ tướng Chính phủ đã nhận được cái lắc đầu của Bộ Tài chính. Ngoài khoản tiền khổng lồ lên tới 230.000 tỉ đồng, đề án này còn bị chê vì điều gì? Câu trả lời có trên báo Lao Động số ra sáng nay 5/10.

 Vì sao Bộ Tài chính “lắc đầu” với đề án cao tốc Bắc - Nam?

Báo Lao Động: Theo Bộ Tài chính, khung dự kiến tài chính - ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố rất sát mức trần (như tỉ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi...) nên việc huy động thêm các nguồn lực (huy động nguồn vốn trái phiếu chính phủ, ODA, vay ưu đãi) là không khả thi. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, sắp xếp các thứ tự ưu tiên, cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 trong phạm vi tổng cân đối chung đã dự kiến, trình Quốc hội thông qua theo quy định và trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách nhà nước như dự kiến trong đề án thì phải nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện.

Trao đổi với Báo Lao Động, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, Bộ GTVT cần “liệu cơm gắp mắm” và phải chọn các dự án khả thi cao để đầu tư trước. Đồng thời bộ GTVT cần khảo sát đếm xe và dự báo để chọn tuyến nào nên làm trước, tuyến nào sau chứ không nhất thiết phải đặt mục tiêu tới năm 2020 là xong tuyến. Bên cạnh đó, ông cho rằng cần kêu gọi đầu tư rộng rãi, không chỉ định nhà thầu như trước.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang “quay đầu” thành Quốc lộ

Báo An ninh thủ đô: Sau một  thời gian cố “ép” dự án cải tạo QL1 đoạn Hà Nội  -  Bắc  Giang thành  cao  tốc, Bộ GTVT đã buộc nhà đầu tư phải hạ vận tốc lưu thông trên tuyến đường này xuống tương đương với quốc lộ để tránh nguy cơ mất ATGT. Đây cũng là bất cập chung của những tuyến cao tốc  có tiêu chuẩn quốc lộ hiện nay.

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, do chưa có đường gom để tách xe máy đi riêng, đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Ninh không hoàn chỉnh, chưa đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc nên việc khai thác tốc độ như hiện nay chưa hợp lý, gây  lộn xộn. Tình trạng này cùng với việc không có đường lên cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang khi đi từ Hà Nội lên Bắc Giang khiến phương tiện không biết đi đường nào. Vì vậy, khi chưa có đường gom để tách xe máy thì không thể cho lưu thông với tốc độ 100km/h như hiện tại. “Tỉnh Bắc Ninh đã nhiều  lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư về việc này nhưng chưa được đáp ứng”.

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, mặc dù tuyến đường đã thu phí từ tháng 5-2016 nhưng đến nay còn nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện. Do vậy, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đảm bảo ATGT, không ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của địa phương.

Mỗi năm 15 triệu tấn tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện chưa có giải pháp xử lý

Báo CAND: Theo Bộ Công Thương, hiện nay có 20 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành với lượng tro xỉ, thạch cao thải ra hơn 15 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, các nhà máy chưa tìm được giải pháp đầu ra cho tro xỉ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Vướng mắc lớn nhất là nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng, gạch không nung có khả năng sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuât nhưng lại không đủ điều kiện tiếp nhận tro xỉ theo quy định và thiếu các Quy chuẩn kỹ thuật đối với tro xỉ làm vật liệu xây dựng, vật liệu san nền. Đối với nước thải của nhà máy nhiệt điện thì chủ yếu chỉ có nước làm mát bình ngưng là thải ra môi trường, còn lại các loại nước thải xỉ, nước thải từ hoạt động sản xuất của các phân xưởng trong nhà máy được thu gom và tái sử dụng không xả thải ra môi trường. Tuy nhiên trong số các nhà máy nhiệt điện đốt than hiện nay chỉ có 2 nhà máy trên cả nước sử dụng nước làm mát để xử lý khí thải SOx trước khi thải ra môi trường.

Hiện Bộ Công Thương đã yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư phải hoàn thành đầy đủ các hạng mục, công trình bảo vệ môi trường theo cam kết trong đánh giá tác động môi trường. Sau quá trình vận hành thử nghiệm (thời gian 6 tháng) cần hoàn thiện hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường gửi cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường xem xét, xác nhận.

Thu gom khoảng 200 tấn cá chết tại Hồ Tây

Báo Kinh tế Đô thị: Tính đến chiều 4/10, 200 tấn xác cá trên Hồ Tây đã được thu gom, chuyên chở đi tiêu hủy. Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục thu dọn vệ sinh, vận hành máy sục tạo ô xy để duy trì môi trường hồ ở mức tốt nhất trong khi khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết.

Theo GS Mai Đình Yên - Khoa Sinh học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, hiện tượng cá chết tại Hồ Tây nhiều như vậy khó có thể khẳng định nguyên nhân do thời tiết, lại càng không phải do bệnh lý thông thường của loài cá. Qua đó chúng ta thấy nội tại sức khỏe của Hồ Tây đã rất suy yếu, tình trạng ô nhiễm đã đến mức báo động cao. Việc cần làm ngay lúc này, theo GS Yên là các cơ quan chức năng lấy mẫu nước Hồ Tây tại nhiều điểm và vào các thời điểm khác nhau trong ngày để quan trắc, xét nghiệm 31 chỉ tiêu nuôi trồng thủy sản, trong đó có các chỉ tiêu quan trọng hàng đầu phải làm rõ đó là: oxy, amoni, kim loại nặng, thuốc trừ sâu...

Những chỉ tiêu này phải xác định được chính xác, nếu cần có thể thuê các đơn vị nước ngoài làm việc này. Ngoài ra, phải lấy mẫu các loài còn sống tại hồ như tôm, cua, ốc... để phân tích nghiên cứu xem những loài này có nhiễm chất độc gì không để khuyến cáo người dân không nên ăn. Sau khi đã có kết quả quan trắc mẫu nước cùng với kết quả phân tích những sinh vật còn sống tại Hồ Tây, căn cứ vào đó để xem xét tiếp tục cho thả cá xuống hồ, vì hồ không có sinh vật sống sẽ là hồ “chết”.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây