Thứ tư, ngày 07/12/2016 - 00:58 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:15, Thứ 7, 24/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 24/9

(ANTV) - Phân bón giả… hậu quả cuối cùng là nông dân; Xây dựng ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm - Tiếp tục lắng nghe để “ứng xử” phù hợp; Dạy ngoại ngữ nào là tùy thuộc các địa phương; Quốc lộ 5 lại cần hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày 24/9.

Phân bón giả… hậu quả cuối cùng là nông dân

Với đặc thù canh tác 3 vụ lúa/năm, cùng hàng trăm ngàn hécta vườn cây ăn trái hay rau màu nên hằng năm, vùng ĐBSCL tiêu thụ hàng triệu tấn phân bón. Tuy nhiên, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng hiện nay khiến bà con nông dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính “đau đầu” bởi không những ảnh hưởng đến uy tín của những doanh nghiệp này mà còn đe dọa đến sức khỏe của chính người tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra, lấy khoảng 786 mẫu phân bón các loại. Qua xét nghiệm cho thấy 69% mẫu đạt yêu cầu, 31% mẫu kém chất lượng, hàng giả. Ngoài ra, Cục còn phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra 1.800 cơ sở kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp, phát hiện 421 vụ vi phạm, xử phạt 8 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là thủ đoạn sản xuất phân bón giả ngày càng tinh vi, khó phát hiện, tràn lan và rất khó kiểm soát. Các đối tượng sản xuất phân bón giả, kém chất lượng không sản xuất tập trung quy mô lớn như trước mà chuyển sang sản xuất nhỏ lẻ, dùng cuốc xẻng để trộn phân bón… sản xuất vào ban đêm, các ngày nghỉ, không để hàng tồn kho; dùng gạch, đất, đá nghiền để pha trộn thành phân bón, sau đó đóng bao bì của các nhà sản xuất có thương hiệu để lừa người dân.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, hậu quả của việc sử dụng phân bón giả, phân kém chất lượng gây thiệt hại cho nền nông nghiệp Việt Nam khoảng 2 tỉ USD/năm. Đáng lưu ý là cả các công ty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật uy tín cũng đang đau đầu vì tình trạng sản phẩm có uy tín bị làm nhái.

Xây dựng ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm - Tiếp tục lắng nghe để “ứng xử” phù hợp

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo về việc đặt 2 cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện nhiều ý kiến đa chiều về vấn đề này. Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật - Sở Quy Hoạch – Kiến Trúc Hà Nội, các phương án khu vực đã được xem xét. Tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang được nghiên cứu. Tất cả các ý kiến đồng tình hay lo lắng đều là những quan điểm để TP tiếp nhận, cân nhắc hết sức thận trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức

Theo ông Nghĩa, thực tế nghiên cứu các tuyến đường sắt đô thị trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là các yếu tố có ảnh hưởng tới sự ổn định lâu dài của dự án và cả Hồ Gươm. Do đó, khi thiết kế, vấn đề này được xem xét nghiêm túc.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử của Hồ. Ông Nghĩa cho rằng, điều này chưa hoàn toàn đúng bởi đó chỉ là những lo lắng quá chung chung. Về phương diện kiến trúc, cả hai lối lên xuống được đề xuất không có mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì không ảnh hưởng gì lắm đến đi lại và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hơn nữa, bố trí lối lên xuống hai bên như vậy thuận lợi cho hành khách muốn đi phố cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng quanh hồ thì lên bờ Hồ một cách dễ dàng hơn. Đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua đường. Chính vì lẽ đó, TP đang tham khảo, lấy ý kiến rộng rãi, đảm bảo cao nhất các điều kiện liên quan đến khu vực bảo tồn, ứng xử hết sức cẩn trọng khi triển khai.

Dạy ngoại ngữ nào là tùy thuộc các địa phương

Báo CAND số ra ngày hôm nay cũng đăng tải một bài viết liên quan đến giáo dục. Đề án Ngoại ngữ quốc gia giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu thí điểm tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật như ngoại ngữ thứ nhất. Việc dự định xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam vào năm 2017 đã làm dấy lên dư luận trái chiều. Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có thông tin chính thức giải thích rõ về vấn đề này.

Slide báo CAND: Theo bà Lê Anh Thơ, nguyên Phó Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, nhu cầu ở mỗi địa phương có thể khác nhau về việc lựa chọn các ngoại ngữ khác nhau. Tuy nhiên, vẫn cần nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh vì tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ toàn cầu và cần thiết nhất hiện nay, còn các ngôn ngữ khác vẫn chưa thực sự vững.

Còn theo PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư kí Hội Ngôn ngữ học Việt Nam thì cần có một khảo sát thực tế xem nguyện vọng của người học với 2 ngoại ngữ này. Học tiếng nào rồi cũng phải quay về tiếng Anh. Tất nhiên, với nhiều lĩnh vực, nhiều người, có thể chọn một ngoại ngữ chuyên sâu nhưng cho triển khai đại trà tại thời điểm này thì e rằng chưa phù hợp.

Về phần mình, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã giải thích vấn đề này, theo đó dự kiến xây dựng chương trình môn học tiếng Nga, tiếng Trung Quốc theo chương trình mới - hệ 10 năm như đã xây dựng đối với tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật. Việc xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo người học khi hoàn thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt được các chuẩn đầu ra quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã được ban hành. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngoại ngữ nào để giảng dạy là ngoại ngữ thứ nhất thì tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu của địa phương chứ Bộ không quy định cứng phải chọn ngoại ngữ nào.

Quốc lộ 5 lại cần hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa

Theo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (gọi tắt là VIDIFI), Quốc lộ 5 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và cần sửa chữa tổng thể với số tiền 2.040 tỷ đồng. Trong khi chỉ mới 3 năm trước, vào năm 2013, tuyến đường này cũng đã ngốn tới 800 tỷ đồng để sửa chữa. Đây được đánh giá là một trong những tuyến quốc lộ ngốn nhiều tiền trong việc duy tu, sửa chữa nhất cả nước.

Lý do được phía VIDIFI đưa ra là do tuyến đường đã được khai thác trong một thời gian dài, lưu lượng giao thông lớn, trong đó chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn nên đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ. Do vậy, VIDIFI đã đề xuất với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuê đơn vị tư vấn độc lập để khảo sát, đánh giá hiện trạng, phục vụ bàn giao và sửa chữa tuyến quốc lộ này qua 2 đợt. Đợt 1 – thời gian từ 2017 đến 2018 – với kinh phí dự toán khoảng 840 tỷ đồng. Đợt 2 dự kiến từ 2019 – 2021 với 1.200 tỷ đồng kinh phí.

Bài báo cũng đăng tải chi tiết việc VIDIFI phân ra từng đợt để sửa chữa và mức độ thiệt hại hiện nay của tuyến Quốc lộ 5. Quý vị đón đọc trên trang 7 báo ANTĐ.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây