Chủ nhật, ngày 11/12/2016 - 01:38 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:12, Thứ 5, 22/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 22/9

(ANTV) - Ngổn ngang “phân tầng và xếp hạng” đại học; người Việt đi xe máy trong sợ hãi; bổ nhiệm cán bộ là người nhà khiến dư luận bất bình; nguy cơ vỡ trận các dự án BOT giao thông là một vài tin tức nổi bật trên các báo ngày 22/9.

Ngổn ngang “phân tầng và xếp hạng” đại học

Năm học 2016 – 2017, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược để ưu tiên thực hiện, trong đó có việc phân tầng và xếp hạng” giữa các trường, một xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập.

Nhưng đến thời điểm này, dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/CP về Quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục ĐH từ năm 2015, “phân tầng và xếp hạng” vẫn ngổn ngang nhiều bất cập, khiến các trường chưa mấy mặn mà. Thông tin trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Theo những văn bản pháp lý mới nhất quy định về công tác xếp hạng, phân tầng ĐH thì Thủ tướng Chính phủ sẽ công nhận xếp hạng đối với trường ĐH. Bộ trưởng GD&ĐT sẽ công nhận xếp hạng trường CĐ. Còn với “phân tầng ĐH” sẽ theo ba tầng: ĐH nghiên cứu, ĐH ứng dụng và ĐH định hướng thực hành. Trong khi đó, tại hầu hết các bảng xếp hạng trên thế giới đều do các tổ chức xếp hạng có tính chất độc lập với Nhà nước đưa ra.

Do đó, nếu Nghị định 73/CP quy định Thủ tướng Chính phủ là người phê duyệt và công bố bảng xếp hạng, dù tổ chức xếp hạng là độc lập thì chúng ta đang đi ngược với xu thế phát triển của thế giới. Còn theo ThS. Lê Thị Ngọc Lan, ĐH Ngoại thương Hà Nội, Nghị định 73/CP đã bỏ qua các tiêu chuẩn như: hội nhập quốc tế, đánh giá của xã hội, của nhà tuyển dụng đối với chất lượng sinh viên ra trường.

Trong khi đây là những yếu tố quan trọng, có thể quyết định đến vị thế và danh tiếng của cơ sở giáo dục (Hoa Kỳ đã sử dụng hai yếu tố này như điều kiện tiên quyết trong bảng xếp hạng). Trong xu thế hội nhập và quốc tế hóa, khi giữa các khu vực và các quốc gia có xu hướng công nhận bằng cấp của nhau thì xếp hạng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học đồng thời còn là sức ép thực sự đối với các trường ĐH…

Theo báo Công an nhân dân

Người Việt đi xe máy trong sợ hãi

Có lẽ chưa cần đến các số liệu, chẳng cần đến những cuộc thống kê, mỗi người dân TP.HCM, Hà Nội cũng cảm nhận được sự vất vả trong chuyện di chuyển mỗi ngày khi ra đường.

Nhằm khắc phục thực trạng này, mới đây Hà Nội đã xây dựng một lộ trình 10 năm để cấm hẳn xe máy. Tuy nhiên, đề án này cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Báo Tuổi trẻ số ra ngày 22/9 có bài viết “ Người Việt đi xe máy trong sợ hãi”.

Theo ông Lương Hoài Nam, nguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific, hiện này nay có khoảg 150 thành phố của Trung Quốc đang cấm xe máy. Thành phốYangon (Myanmar) cũng cấm xe hai bánh từ năm 2006, Jakarta (Indonesia) đang bắt đầu lô trình cấm xe máy.

Quy hoạch giao thông đường bộ đến năm 2020 - 2030 xác định, đến năm 2020 VN có 36 triệu xe máy và 3,5 triệu ôtô. Thế nhưng năm 2016 thi đã co 45 triệu xe máy. Và nếu theo mức tăng hiện nay, đến năm 2020 Việt Nam có gần 60 triệu xe. Quy hoạch về xe máy ở VN bị phá vỡ hoàn toàn.

Trong khi đó, TS nguyễn Xuân Thủy cho rằng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà nội” là không thể đạt được do Hà Nội chưa thể bố trí đủ phương tiện giao thông công cộng.

Ông Thủy cũng cho rằng, việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà nội là vừa phân biệt đối xử vừa hạn chế mưu sinh. Thông tin chi tiết, quý vị có thể đón đọc trên báo Tuổi trẻ số ra ngày 22/9.

Theo báo Tuổi trẻ 

Bổ nhiệm cán bộ là người nhà khiến dư luận bất bình

Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 cho thấy, tình trạng tham nhũng hiện vẫn ở mức nghiêm trọng. Đáng chú ý, có việc bổ nhiệm cán bộ ồ ạt cuối nhiệm kỳ gây bức xúc rất lớn.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày dự thảo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 201 6 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21 -9, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành thanh tra đã phát hiện 35 vụ, 71 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhấn mạnh, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để  xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hiện vẫn còn bị xem nhẹ. Năm 2016, chỉ có 18 người đứng đầu cơ quan có xảy ra tham nhũng bị xử lý, thấp hơn rất nhiều so với năm 2015 (46 trường hợp).

Đặc biệt, bà Lê Thị Nga cho biết, đại biểu Quốc hội, dư luận cử tri và báo chí phản ánh, trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự tiêu biểu, thiếu kinh nghiệm là người thân trong gia đình.

Thực tế này đang gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Theo báo An ninh Thủ đô

Nguy cơ vỡ trận các dự án BOT giao thông

Phụ thuộc gần 90% nguồn vốn vào “bầu sữa” của các ngân hàng, không ít dự án BOT giao thông lẫn ngân hàng đều đánh cược với nhiều rủi ro và có nguy cơ vỡ trận khi phương án tài chính lập ra và thực tế khác xa nhau. Báo Lao động có bài “Nguy cơ vỡ trận từ các dự án BOT giao thông” để phân tích về những rủi ro tiềm ẩn từ các dự án BOT.

Báo cáo của một hội thảo chuyên ngành mới đây đã hé lộ những con số giật mình về các dự án BOT. Theo đó, tổng hạn mức cấp tín dụng của 19 tổ chức tín dụng đối với các dự án BOT, BT là 162.700 tỉ đồng trong đó 74,6% cấp cho các dự án BOT còn lại là BT, chiếm hơn 85% tổng số nguồn vốn cho các dự án BOT.

Việc đổ một khoản tiền khổng lồ với thời hạn cho vay dài được nhận định là chứa đựng nhiều rủi ro cho cả bên vay lẫn bên cho vay. Hiện nay, các dự án BOT có thời gian cho vay kéo dài rất nhiều so với các dự án BĐS khác trong khi việc thu hồi vốn để trả nợ chủ yếu từ việc thu phí khiến hệ số đảm bảo trả nợ thường rất thấp nên đa phần rủi ro sẽ dồn về phía các ngân hàng thương mại (NHTM).

Tại Việt Nam 90% thu nhập của các ngân hàng từ nghiệp vụ tín dụng nên khi một khoản tín dụng lớn gặp rủi ro có thể dẫn tới tình trạng ngân hàng thiếu vốn khả dụng hoặc mất khả năng thanh toán. Trên thực tế, không ít dự án BOT đang dần trở thành trái đắng của cả nhà đầu tư lẫn ngân hàng.

Mới nhất và cũng “kêu” to nhất là dự án BOT cầu Hạc Trì, Phú Thọ khi lưu lượng xe qua cầu chỉ đạt gần 50% dự kiến và với tiến độ thu phí hiện nay, đến hết năm 2016, tiền phí thu được có thể không đủ trả lãi ngân hàng.

Theo báo Lao động

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây