Thứ tư, ngày 07/12/2016 - 19:28 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:05, Thứ 7, 20/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 20/8

(ANTV) -Đề xuất giam phí BOT: Chiêu trò trấn an dư luận, Hàng loạt trường hạ điểm xét tuyển: Thí sinh đang ở đâu?, Hàng loạt trường hạ điểm xét tuyển: Thí sinh đang ở đâu?...là những tin tức đáng chú ý trên các báo ngày 20/8.

 
Đề xuất giam phí BOT: Chiêu trò trấn an dư luận.
 
Báo Kinh Tế & Đô Thị :  Liên bộ Tài chính – GTVT vừa trìnhThủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT tại 29 trạm thu phí trên cả nước. Trong đó, mức phí dự kiến giảm 10 – 20%. Động thái này đã nhận được sự phản ứng tích cực từ các DN vận tải. Tuy nhiên, ở góc độ khác, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, đề xuất giảm phí đã thêm một lần nữa chỉ ra những“khoảngtối”tại các dự án BOT. Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có tiêu đề “Đề xuất giam phí BOT: Chiêu trò trấn an dư luận” ghi nhận ý kiến về vấn đền trên.
 
Đề cập đến nguyên nhân điều chỉnh giảm phí tại các trạm BOT, theo ông Nguyễn Viết Huy - Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), hầu hết các dự án sau khi quyết toán đều có chi phí đầu tư thấp hơn tổng mức đầu tư ban đầu do chi phí dự phòng lớn nhưng không sử dụng đến. Và đây là cơ sở để thực hiện việc điều chỉnh mức phí cũng như phương án tài chính của dự án.
 
Trước thông tin này, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi, như vậy, Bộ GTVT đã biết các dự án không thực hiện hết kinh phí dự toán, vậy tại sao không giảm phí ngay từ đầu. Thậm chí còn năm lần bẩy lượt đề xuất tăng phí BOT. Đề cập đến mức giảm 10 - 20%, TS Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng: Mức giảm phí này không nhỏ, nếu chủ đầu tư dự án BOT trung thực, không  đội giá thì rõ ràng với mức giảm này DN đầu tư BOT sẽ chịu thiệt lớn. Đề xuất giảm mức phí BOT một lần nữa đã cho thấy có sự thiếu minh bạch giữa cơ quan quản lý Nhà nước và DN làm BOT trong việc tính toán mức phí, lộ trình tăng phí. 
 
Hàng loạt trường hạ điểm xét tuyển: Thí sinh đang ở đâu?
 
Báo Tuổi Trẻ: Kết thúc thời gian nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia đợt 1 (ngày 19-8), nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Ngoài việc tuyển bổ sung, không ít trường hạ điểm để mở rộng nguồn tuyển. Báo Tuổi trẻ đăng tải bài viết có tiêu đề “Hàng loạt trường hạ điểm xét tuyển: Thí sinh đang ở đâu?” đi sâu tìm hiểu tình trạng trên.
 
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), cho rằng với cơ chế xét tuyển như năm nay, về nguyên tắc thống kê, khả năng một thí sinh đậu cùng lúc hai trường rất cao. Như vậy, xác suất các trường gọi trúng tuyển chỉ 50%, vì thí sinh chọn một trong hai trường. Trên lý thuyết, các trường muốn đủ chỉ tiêu phải gọi thí sinh trúng tuyển  đến 200% chỉ tiêu!
 
Trong khi đó, Bộ GD-ĐT giao cho các trường được quyền gọi thí sinh để đảm bảo chỉ tiêu cần tuyển, nhưng bộ lại liên tục cảnh báo trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị xử lý kỷ luật, vì thế không trường nào dám gọi thí sinh vượt đến 200%. “Đây thật sự là thách đố đối với các trường trong kỳ tuyển sinh năm nay. Do đó, tình trạng thí sinh nhập học không đủ chỉ tiêu khá phổ biến ở các trường là chuyện bình thường. Các trường đều dè dặt và đã sẵn sàng phương án xéttuyển bổ sung”.
 
Trong khi đó hàng loạt trường ĐH ở các địa phương, các trường đóng tại các tỉnh như Xây dựng miền Trung, Xây dựng miền Tây, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long... cũng thông báo xét tuyển bổ sung. Ở phía Bắc, Trường ĐH Thủy lợi cũng cho biết sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vì mới chỉ có 2.800 thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận/3.120 chỉ tiêu vào trường.
 
Xung quang phương án đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại Hà Nội: Người dân đồng tình 
 
 Báo CAND:  Mới đây , tại một buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao cho sở GTVT xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như hiện nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ. Dù còn nhiều băn khoăn, song trươc thực trạng Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe trong khi nhiều tuyến phố tổ chức đỗ xe dưới lòng đường tràn lan gây ùn tắc giao thông, các chuyên gia giao thông cũng như người dân đã thể hiện sự đồng tình với phương án trên. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.
 
Trao đổi với PV báo CAND TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chủ trương của Hà Nội chỉ cho phép đỗ xe theo ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là cần thiết trong thời điểm hiện nay khi Hà Nội chưa có đủ các điểm đỗ xe cho các phương tiện. Tuy nhiên Theo TS Thủy, chủ trương này của thành phố cũng phải có những điều kiện đi kèm.
 
Trước hết, khi thực hiện phải nghiên cứu địa hình của các tuyến phố. Có những tuyến phố không nên tổ chức đỗ xe theo bên chẵn lẻ nếu có nhiều trụ sở cơ quan. Cùng với đó, việc thực hiện phải diễn ra thường xuyên, giám sát theo dõi của cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… tránh làm theo kiểm “ đánh trống bỏ dùi”. Đi cùng với việc thực hiện, cần phải tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và làm theo cung như nâng cao ý thức chấp hành quy định của người dân.
 
Thương lái Trung Quốc lại đẩy giá rồi lặn mất tăm.
 
Báo Pháp luật TPHCM: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xuất khẩu hàng sang Trung Quốc. Nhưng không chỉ ngành thủy sản gặp khó khăn mà nhiều ngành khác cũng đang lao đao tại thị trường Trung Quốc. Khi thương lái Trung Quốc liên tục đẩy giá cao thu mua các mặt hàng trong thời gian ngắn sau đó lặn mất tăm. Báo Pháp Luật TPCM đăng tải bài viết thông tin về tình trạng trên.
 
 Theo tìm hiểu của PV , sau một thời gian mua ồ ạt, nthương lái Trung Quốc đột ngột vắng bóng khiến thị trường cá tra tại đồng bằng sông Cửu Long trầm lắng. Một số hộ nuôi cá tra than thở dù giá cá bán đang ở mức thấp nhất trong vòng năm năm qua nhưng vẫn không có người mua. Hiện giá cá tra quá lứa loại từ 1 kg/con trở lên chỉ bán được ở mức giá 16.000-17.000 đồng/kg, người nuôi lỗ nặng. Không riêng gì cá mà xuất khẩu gạo, khoai mì, thanh long, heo… sang Trung Quốc cũng chung số phận.
 
Nhiều chuyên gia và hiệp hội đều có chung nhận định rằng rất nhiều mặt hàng xuất khẩu của nước ta ngày càng phụ thuộc thị trường Trung Quốc, trong đó có mặt hàng chiếm tới hơn 85% như khoai mì. Điều này dẫn đến việc bị động, lung túng khi Trung Quốc giảm mua hoặc siết chặt xuất khẩu.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây