Thứ bảy, ngày 03/12/2016 - 02:59 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:18, Thứ 6, 16/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 16/9

(ANTV) -Vỡ đường ống dẫn dòng thuỷ điện Sông Bung 2: Đổ lỗi cho thiên tai là ngụy biện; Không muốn mất phí đường bộ, chỉ có nước... bay lên trời; Làm thế nào để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?... là những tin tức nổi bật trên một số báo số ra ngày 16/9.

 
Vỡ đường ống dẫn dòng thuỷ điện Sông Bung 2: Đổ lỗi cho thiên tai là ngụy biện
 
Báo CAND:  Liên quan đến sự cố vỡ đường ống dẫn dòng thuỷ điện Sông Bung 2 khiến 28 triệu m3 nước đổ ập xuống cuốn trôi 2 công nhân được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư dự án nhận định là do mưa lớn, lũ tràn về quá nhanh. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, các chuyên gia về thuỷ lợi cho rằng, giải thích như vậy là ngụy biện. Bài viết được đăng tải trên báo CAND.
 
Bài viết dẫn ý kiến của GS Vũ Trọng Hồng – nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Hội Thuỷ lợi VN: "Đổ lỗi cho thiên tai là ngụy biện. Đập này đang tích nước, có nghĩa là đã hoàn tất công trình. Nếu lũ lớn, nó phải vượt đập tràn, vượt tần suất thiết kế. Ở đây hồ chứa mới có 30% dung tích thì lũ lớn đến mấy cũng không vấn đề gì. Khi một hồ chứa đang tích nước thì người ta chỉ mong lũ càng lớn càng tốt để mau đầy hồ chứa. Hồ chưa đầy đã vỡ thì không thể đổ lỗi cho thiên tai, chắc chắn là do thi công chất lượng kém".
 
Theo GS Hồng, việc sông Bung 2 nằm ở thượng nguồn của chuỗi bậc thang thuỷ điện càng khiến sự cố trở nên nghiêm trọng hơn, bởi lẽ có thể xảy ra hiệu ứng domino dây chuyền nếu lũ quá lớn.
 
Đồng quan điểm, TS Đào Trọng Tứ - nguyên Phó Tổng thư kí Ủy ban sông Mê Kông VN cũng cho rằng sự cố lần này là rất nghiêm trọng. “Chẳng may có lũ lớn, trong khi các hồ chứa phía dưới đều đầy sẽ là thảm họa rất lớn. Sự cố này không chỉ gây thiệt hại lớn về người, tài sản mà còn gây hiệu ứng tâm lí rất lớn đối với nhân dân phía hạ du. Trên đầu là hàng loạt thuỷ điện, chẳng may có sự cố thì họ không biết chạy đi đâu".
 
Không muốn mất phí đường bộ, chỉ có nước... bay lên trời!
 
Báo ANTĐ: Không muốn mất phí đường bộ, chỉ có nước... bay lên trời! là tiêu đề của bài viết được đăng tải trên báo An ninh Thủ đô và cũng là thực tế được ông Lê Quốc Đạt - Phó Chánh Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết sau khi thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A. Một thực tế là người dân ra đường là mất phí và hiện có nhiều nhà đầu tư “tay không bắt giặc” cũng được nhiều ý kiến chia sẻ.
 
Theo ông Lê Quốc Đạt, quá trình thanh tra đã chỉ ra khá nhiều bất cập, thiếu sót trong công tác thu phí hoàn vốn của các dự án BOT giao thông. “Dù chỉ đi 1km nhưng vẫn mất 15.000 đồng/lượt tiền phí qua trạm BOT và không có quyền lựa chọn. Nếu không chấp nhận mất phí, các phương tiện chỉ có cách bay lên trời”.
 
Còn ông Ngô Văn Quý - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng: Các dự án BOT theo quy định chỉ áp dụng cho các dự án mới nhưng thực tế lại đang “trải ra” ở các dự án cũ, không có đường nào khác cho người dân chọn lựa.
 
Điều này khiến hầu hết tuyến quốc lộ, cầu đường trở thành độc đạo cho chủ đầu tư BOT và nhà đầu tư ung dung thu tiền. Ngoài ra, cũng có tình trạng, người dân không hề sử dụng đường thuộc dự án BOT nhưng vẫn buộc phải nộp phí mới được đi qua. Tình trạng công trình một nơi, thu phí một nơi tạo ra sự bất bình đẳng và gây bức xúc trong dư luận.
 
Một điểm đáng chú ý nữa cũng được ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu ra, đó là việc các nhà đầu tư tư nhân không có năng lực tài chính cũng tham gia làm dự án BOT. Sai lầm của cơ quan quản lý Nhà nước là bảo lãnh cho các nhà đầu tư bằng cách để họ vay quá nhiều từ ngân hàng. Nhiều đơn vị chỉ có 10-11% vốn tự có.
 
  Làm thế nào để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?
 
Báo Lao động số ra hôm nay đăng bài viết “Làm thế nào để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?” nhấn mạnh: Để xúc tiến du lịch tại Việt Nam có hiệu quả, một ý tưởng khá hài hước đưa ra, là trước tiên phải làm sao để doanh nghiệp, cộng đồng, toàn dân làm du lịch và hải quan… biết cười, đồng thời hạn chế 7 nỗi sợ về tình trạng: đeo bám, lừa đảo, ăn xin, mất cắp, thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng xử chưa văn minh, khai thác tài nguyên du lịch thiếu bền vững... để du khách hài lòng quay trở lại.
 
Bài viết thông tin: 4 vấn đề yếu kém của du lịch Việt hiện nay được đưa ra mổ xẻ tại tọa đàm “Giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” tại TPHCM vừa qua là: Cơ chế chính sách, đào tạo nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và định vị thương hiệu. Để khắc phục hạn chế về cơ chế chính sách, cần thay đổi cách xúc tiến chưa hiệu quả lâu nay, tăng đầu tư vào du lịch (Việt Nam đầu tư chỉ ở mức 2% so với các nước trong khu vực). Quy hoạch và bổ nhiệm người đứng đầu các Sở Du lịch tại các địa bàn trọng điểm phải bảo đảm năng lực, trình độ. Cần tăng cường quản lý nhà nước về du lịch để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
 
Hiện một số công ty du lịch nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan đội lốt, núp bóng tự thực hiện toàn bộ các dịch vụ du lịch không theo luật định không chỉ khiến thất thu thuế mà còn có nguy cơ khiến doanh nghiệp Việt thua ngay trên sân nhà.
 
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng cần thiết tiếp tục sửa đổi Luật Du lịch và lập Quỹ bình ổn du lịch quốc gia. Tìm ra điểm khác biệt và thế mạnh của du lịch Việt chưa đủ, cần biết cách quảng bá và thu hút du khách hiệu quả.
 
 
BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây