Chủ nhật, ngày 04/12/2016 - 21:26 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:21, Thứ 7, 14/05/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 14/5

(ANTV) - Nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng đã khiến hàng ngàn nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên rơi vào cảnh trắng tay, vỡ nợ khi lúa và hoa màu bị chết cháy do hạn hán. Báo CAND số ra hôm nay (14/5) cho biết: ở nhiều vùng nông thôn các tỉnh Tây Nguyên hiện nay, nhiều gia đình đã phải cho con em xuống TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai...để làm thuê kiếm sống, lấy tiền trả nợ cho gia đình.

Hàng ngàn nông dân lo trắng tay, vỡ nợ vì hạn hán

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, tính đến đầu tháng 5, toàn vùng đã có trên 100.000ha cây trồng thiếu nước tưới. Trong khi đó, hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn Tây Nguyên, mực nước chỉ còn 20-40%; trên 7.100ha cây trồng đã phải dừng sản xuất do thiếu nước.

Còn theo dự báo từ Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Nguyên, nắng hạn vẫn còn kéo dài đến hết tháng 5 và tháng 6, theo đó sẽ có khoảng gần 170.000ha cây trồng bị ảnh hưởng nặng do nắng hạn, theo đó sẽ có khoảng 200.000 hộ dân bị thiếu đói.

Trong chuyến công tác, thị sát tình hình hạn hán ở Tây Nguyên mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Đến tận nơi mới thấy hạn hán nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Nếu không có biện pháp lâu dài thì trong tương lai người dân sẽ chịu thiệt hại rất lớn”.

Trước tình hình trên, Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương phải có biện pháp khắc phục, giảm thiểu tổn thất do hạn hán và không được để dân đói, khát, dịch bệnh xảy ra...Đồng thời yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện giãn nợ, khoanh các khoản vay cho người dân tập trung chống hạn. Trước mắt, sẽ đồng ý cấp mỗi tỉnh 500 tấn gạo để cứu đói cho người dân vùng hạn nặng.

Bất cập quan trắc môi trường

Báo Lao động với bài viết “Bất cập quan trắc môi trường” cho biết: Từ năm 2014, Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) đã hoàn tất dự án Quan trắc môi trường phục vụ nuôi trồng thủy sản. Nhưng đến thời điểm này, vẫn còn hàng loạt tỉnh có sản lượng nuôi trồng thủy sản lớn, nhưng vẫn chưa có hoạt động quan trắc môi trường, hoặc chỉ thực hiện quan trắc môi trường khi có dịch bệnh xảy ra.

Theo Lao động, qua đợt khảo sát các trung tâm quan trắc và 35 tỉnh nuôi các đối tượng chủ lực cho thấy, cán bộ chuyên trách quan trắc còn thiếu và chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong số 4 trung tâm quan tắc, chỉ có 1 trung tâm được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bộ phận quan trắc của các chi cục hầu hết thiếu thiết bị phục vụ quan trắc môi trường, một số tỉnh được trang bị để đo những thông số môi trường cơ quan như nhiệt độ, độ mặn.

Do tần suất và mức độ quan trắc môi trường chỉ thấp, nên việc đánh giá môi trường, dịch bệnh, các vi sinh vật có hại hoặc có lợi… không được đánh giá, cập nhật thường xuyên, khiến dịch bệnh trên các diện tích nuôi trồng thủy sản phổ biến. Điều này lý giải tại sao có những đợt tỉ lệ nấm, dịch bệnh, đột quỵ… trên các loài hải sản, đặc biệt là tôm, cá… lại xảy ra đột ngột và thường xuyên, khiến người nuôi thả vô cùng tốn kém.

Trước tình trạng nhiều địa phương xả thải ra môi trường trong khi chưa có các hệ thống quan trắc nguồn xả thải, chưa có căn cứ để xử phạt các hành vi gây hại đến môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã yêu cầu không chỉ “mất bò mới lo làm chuồng”, tới đây cần lập hệ thống quan trắc nguồn xả thải tại hầu hết các khu vực có nguy cơ ô nhiễm.

Ngỡ ngàng với đề nghị nhập gà Trung Quốc

Trong khi số lượng gà giống sản xuất trong nước đang dư thừa, thậm chí có những thời điểm phải tiêu hủy, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) lại vừa đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu gà giống từ Trung Quốc với lý do để kiểm soát dịch bệnh (?!). Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ.

Theo nhiều chuyên gia, nếu việc nhập khẩu gà giống Trung Quốc (TQ) được thông qua, ngành chăn nuôi gà trong nước sẽ bị dịch bệnh đe dọa bởi TQ là nơi xuất phát nhiều chủng loại virút cúm gà mới của thế giới, chưa kể chất lượng gà giống TQ rất kém, tỉ lệ chết cao.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi trẻ về đề xuất nhập gà giống TQ, bà Nguyễn Thu Thủy - phó cục trưởng Cục Thú y - cho rằng nhằm phục vụ yêu cầu...kiểm dịch y tế biên giới, chia sẻ thông tin minh bạch, giám sát vận chuyển động vật qua đường biên giới thông qua việc xuất nhập khẩu và vận chuyển chính ngạch.

Tuy nhiên, bà Thủy thừa nhận “Cục Thú y chỉ là cơ quan quản lý về mặt kỹ thuật”. Còn Ông Trần Duy Khanh (phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam) thì cho biết: “Gà thải loại lẽ ra phải tiêu hủy hoặc làm thức ăn chăn nuôi nhưng từng được bán sang Việt Nam. Với việc cho nhập gà giống từ Trung Quốc, không loại trừ gà giống chất lượng kém hoặc gà lỗi, có chứa mầm bệnh cũng sẽ được bán rẻ vào Việt Nam thời gian tới.

Các dự án BOT phát triển hạ tầng giao thông: Con gà đẻ trứng vàng của doanh nghiệp

Mặc dù Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan đã nhiều lần khẳng định, sẽ không để các dự án BOT trở thành nơi làm tiền, nơi chia chác…của cá nhân, tổ chức. Thế nhưng đến nay, những bất cập đã và đang tồn tại ở các trạm thu phí BOT không những không được giải quyết mà lại có chiều hướng gia tăng. Báo Kinh tế & Đô thị có bài viết với tiêu đề “Các dự án BOT phát triển hạ tầng giao thông: Con gà đẻ trứng vàng của doanh nghiệp” làm rõ vẫn đề này.

Bài báo cho biết: Mặc dù Bộ GTVT khẳng định, BOT không phải là cây đũa thần để giải bài toán giao thông, nhưng ở góc độ khác có thể nhìn nhận, cái “mác” BOT như cây đũa thần, tấm lệnh bài…quan trọng để các DN thỏa sức tận thu nguồn tiền eo hẹp trong nhân dân.

Nói như vậy là bởi, hiện đã và đang tồn tại rất nhiều dự án dù chỉ thảm lại nhựa mặt đường, cắm thêm một số tấm biển báo…nhưng nhờ cái mác BOT, các DN đã được phép thu phí tương đương những tuyến đường xây mới.

Đơn cử trường hợp của dự án đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, QL 5 cũ, QL 6… Có thể khẳng định, những bất cập tại các dự án BOT không phải là vấn đề mới mà đã diễn ra từ lâu. Mặc dù các cơ quan quản lý đã nhiều lần thể hiện quyết tâm chấn chỉnh tình trạng này.

Thế nhưng, tính đến hiện tại, khi nhiều điểm vô lý vẫn chưa được xử lý đã lại xuất hiện những điểm vô lý khác gây bức xúc trong dư luận. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế và giao thông đều cho rằng, hiện đang tồn tại quá nhiều “điểm nghẽn” trong việc triển khai các dự án BOT. Nghịch lý cũng từ đây mà xuất hiện, khi những tồn tại nào chủ yếu chỉ mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây