Thứ sáu, ngày 09/12/2016 - 20:50 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:35, Thứ 3, 10/05/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 10/5

(ANTV) - Thời gian qua, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các tỉnh ĐBSCL diễn ra khá phức tạp. Lực lượng Công an cùng đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện hàng loạt vụ kinh doanh thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ đã biến đổi màu, bốc mùi hôi thối nhưng vì hám lợi các cơ sở vẫn chế biến, cung cấp ra thị trường. Thông tin trên trang nhất báo CAND sáng nay 10/5.

 

Xử lý mạnh tay cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn

Qua các đợt kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tại tỉnh An Giang, Tp Cần Thơ, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ, chế biến và mua bán thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng nội tạng động vật, thịt chà bông không rõ nguồn gốc, mỡ heo thành phẩm.

Ngoài ra, còn phát hiện các cơ sở như: chế biến chả giò, chả lụa, lạp xưởng, chế biến thịt heo quay, sản xuất bún, chả bò viên, bánh kẹo, bánh kem…không đảm bảo vệ sinh, không ghi rõ xuất xứ, ngày tháng sản xuất, thực phẩm bị ẩm mốc, tiếp xúc với côn trùng, bụi bẩn.

Lực lượng chức năng nhận định, các chủ cơ sở vi phạm đã lợi dụng tâm lý mua hàng giá rẻ của người dân để chế biến, sản xuất thực phẩm bẩn, thực phẩm không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những trường hợp vi phạm lực lượng chức năng thường xuyên áp những hình thức xử phạt hành chính ở mức cao để tăng tính răn đe. 

An toàn thực phẩm - Bộ KHCN đang ở đâu?

Trước khi diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm, giữa các bộ, ngành chức năng và địa phương đã có lời qua tiếng lại, đùn đẩy trách nhiệm về vấn nạn thực phẩm bẩn? Có một câu hỏi đặt ra: Bộ KHCN với vai trò quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa ở đâu trong bức tranh “màu tối” về an toàn thực phẩm hiện nay?

Với chức năng, nhiệm vụ của mình Bộ KHCN có các vụ: Tiêu chuẩn, Đo lường, Viện Tiêu chuẩn chất lượng VN (VSQI), Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ngoài ra, bộ này có Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL, thành lập từ năm 1984). Tổng cục TCĐLCL có hệ thống Chi cục TCĐLCL “phủ sóng” khắp 63 tỉnh, thành phố và 3 trung tâm kiểm tra đo lường chất lượng (Quatest) ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.

Hiện trung tâm thứ tư tại khu vực Tây Nguyên đang chuẩn bị được đưa vào hoạt động. Lại đặt câu hỏi: Mấy năm qua, Tổng cục TCĐLCL và các chi cục TCĐLCL đã làm gì và có “chủ trì, phối hợp” với các bộ, ngành liên quan cũng như các tỉnh, thành phố khi vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường cả nước? Câu trả lời xin mượn ý của ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TPHCM: Nếu phối hợp tốt, thì dân đã có nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng để ăn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam bị nước ngoài thâu tóm?

Theo cam kết WTO, từ 1/1/2009, Việt Nam chính thức mở cửa 100% thị trường bán lẻ. Đến sau các tên tuổi lớn như BigC, Metro, Lotte…nhưng các “đại gia” ngành Bán lẻ của Thái Lan rất giỏi tính toán trong việc chiếm lĩnh thị trường thông qua các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập).

Hai hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam là Metro và BigC đã về tay của người Thái. Liệu hàng hóa Thái có ồ ạt xâm chiếm thị trường Việt? Hàng Việt sẽ về đâu nếu người Thái quyết tâm đẩy hàng Việt ra khỏi các kệ trong siêu thị bằng hình thức tăng giá chiết khấu?...Những mối lo này không còn xa vì thực tế vài ngày gần đây, truyền thông trong nước đã đồng loạt thông tin nhiều DN thủy sản dừng cấp hàng cho siêu thị Big C do không chịu được mức chiết khấu kiểu “tận thu” quá cao, tới 17-25%.

Cùng đó, các nhà cung cấp còn phải chịu hàng chục loại chi phí với nhiều tên gọi, có những loại vô lý, chèn ép đơn vị cung cấp. Mặc dù bối cảnh cạnh tranh đang ngày càng khó khăn, nhưng một số chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, hàng Việt chưa hẳn đã hết cơ hội. Điều quan trọng là định hướng phát triển và mục tiêu phát triển ở phân khúc thị trường nào, hàng Việt muốn tồn tại và phát triển ngay trên sân nhà thì cần “nhìn lại bản thân mình”, loại bỏ tâm lý kêu gọi trợ giúp mà cần tập trung đầu tư phát triển sản phẩm, đầu tư nghiên cứu thị trường, liên kết lại với nhau để có sức mạnh tổng thể để tự bảo vệ thị trường.

Đường sắt oằn mình gánh lỗ tàu địa phương

Nhiều tuyến tàu khách địa phương đang phải chịu lỗ thê thảm hàng chục triệu đồng/ngày. Để giảm lỗ, ngành Đường sắt buộc phải điều chỉnh giảm tần suất hoạt động nhiều đoàn tàu. 

Thực tế không phải đến bây giờ vấn đề thua lỗ của tàu khách địa phương mới được mổ xẻ. Cách đây khoảng ba năm, ngành Đường sắt đã từng kiến nghị bãi bỏ 5 đôi tàu khách địa phương do thua lỗ gần 100 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, đây đều là những đoàn tàu mang tính chất an sinh xã hội là chính nên các địa phương và cả người dân đều đồng loạt kiến nghị giữ tàu.

Đến nay, khi các công ty vận tải đường sắt đã xong cổ phần hóa, việc lỗ lãi đương nhiên phải được tính đến hàng đầu theo đúng tính chất của doanh nghiệpvì khi là doanh nghiệp cổ phần, nếu hai năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ ban lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì thế, họ buộc phải cắt giảm những mác tàu không hiệu quả, thua lỗ, ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận chung. 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây