(ANTV) - Một phút lơ là khi trông giữ trẻ nhỏ, có thể dẫn tới hậu quả khôn lường, đặc biệt là những nhà dân sinh sống sát đường quốc lộ. Không ít vụ tai nạn giao thông đau lòng đã xảy ra do sự lơ đễnh của người lớn, clip sau đây tiếp tục là bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh.
Sự việc xảy ra tại quốc lộ 5, đoạn gần ngã tư Metro, thành phố Hải Phòng, tài xế điều khiển xe container bất ngờ phát hiện một cháu bé đang bò ra ngoài đường quốc lộ. Rất may tài xế đã kịp thời xử lý, nếu không sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Đây cũng là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh, và cần cẩn thận hơn trong việc trông con.
Trong phát triển giao thông công cộng thì xe buýt vẫn là chủ đạo. Mới đây, thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 10 làn đường ưu tiên cho xe buýt, lộ trình 2021-2030. Đây là chủ trương cần thiết, trước tình hình phương tiện xe cá nhân ngày càng phát triển vũ bão.
Hình ảnh quen thuộc của xe buýt vào giờ cao điểm, trở nên bất lực trước các phương tiện xe cá nhân và chậm chuyến là như cơm bữa. Những hình ảnh đó cho thấy việc không có làn đường riêng đã làm giảm hiệu quả khả năng thu hút hành khách của xe buýt. Trong khi xe cá nhân gia tăng vũ bão, và các giải pháp của thành phố Hà Nội vẫn chưa đem lại hiệu quả cao. Theo các chuyên gia giao thông, việc mới đây thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 10 làn đường ưu tiên cho xe buýt, lộ trình từ năm 2021-2030 là cần thiết, và lẽ ra chủ trương này phải được thực hiện từ lâu, khi mà hạ tầng giao thông đô thị ngày càng trở nên quá tải.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu chúng ta không tạo được mức độ ưu tiên cho giao thông công cộng thì cái khó khăn xuất hiện là chúng ta không tạo được thói quen sử dụng giao thông công cộng của người dân. Không tạo được thói quen như vậy thì về sau chúng ta có đường sắt trên cao, đường sắt ngầm thì cũng rất khó để từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng."
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, để làn đường ưu tiên cho xe buýt thật sự hiệu quả thì các cơ quan chức năng cần khảo sát, đánh giá tổng thể những tác động sẽ xảy ra, vừa không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, vừa đảm bảo hiệu quả của xe buýt.
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch giao thông đô thị cho biết: "Các nhà quy hoạch giao thông hay những nhà tổ chức làn tuyến nghiên cứu phải có những cái khảo sát, phải có những cái chứng minh, phải có những cái công thức tính toán để mà thuyết phục là dùng sử dụng cái xe buýt, nó phải lợi ích hơn, tiết kiệm hơn, chứ nếu nó tốn kém hơn về thời gian , phức tạp hơn cả việc đi lại, mà không đem lại lợi ích gì thì càng rắc rối hơn."