Thứ Sáu, 29/03/2024 15:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Việt Nam và Mông Cổ đẩy mạnh hợp tác về an ninh

(ANTV) - Ngày 11/7, kỷ niệm lần thứ 98 Quốc khánh nước Mông Cổ (11/7/1921-11/7/2019). Năm nay cũng là kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ. Mông Cổ là một trong những nước sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước đều ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế; các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước được duy trì thường xuyên.

Trải qua 65 năm quan hệ với nhiều dấu ấn lịch sử. Mối quan hệ ngày càng được củng cố và lớn mạnh trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, ngoại giao..., đặc biệt quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Mông Cổ thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả quan trọng, ngày càng đi vào chiều sâu và thực tế.

Việt Nam và Mông Cổ luôn ủng hộ, giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ với nhau trên con đường bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Mối quan hệ gắn bó giữa hai nước ngày càng được củng cố, phát triển thông qua các chuyến thăm và việc thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước trong những năm gần đây. Những chuyến thăm này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường quan hệ chính trị giữa hai nước; hợp tác giữa hai nước ngày càng được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, ngoại giao... kim ngạch thương mại giữa hai nước không ngừng được tăng lên.

Đi cùng với lịch sử quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mông Cổ, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan Mông Cổ cũng đã có những bước phát triển tích cực và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu năm 2016. Qua chuyến thăm, hai bên đều khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác phòng chống tội phạm.

Trong quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Mông Cổ thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, năm 2013, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư pháp Mông Cổ đã ký kết Thỏa thuận về hợp tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động hợp tác phòng, chống tội phạm giữa hai quốc gia. Từ đó, hai Bên đã tăng cường trao đổi thông tin phòng, chống tội phạm giữa hai lực lượng Cảnh sát Việt Nam và Mông Cổ qua kênh ngoại giao, Interpol và các khuôn khổ hợp tác đa phương về phòng, chống các loại tội phạm như tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Trong những năm qua, Bộ Công an Việt Nam và các đối tác Mông Cổ đã đạt được sự đồng thuận cao về những phương hướng hợp tác lớn cũng như những biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan An ninh - Nội vụ hai nước.

Hai bên nghiêm túc triển khai thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trên lĩnh vực an ninh, thực thi pháp luật cũng như các nội dung thống nhất trong các văn bản thỏa thuận hợp tác và các Hiệp định đã ký.

Duy trì trao đổi Đoàn các cấp nhằm chia sẻ thông tin nghiệp vụ liên quan công tác phòng, chống tội phạm; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống khủng bố, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao. Phối hợp xây dựng phương án phòng, chống khủng bố. Không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác theo các thiết chế đa phương mà cả hai nước đều là thành viên như các điều ước quốc tế về phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, chống khủng bố, chống tham nhũng, chống tra tấn và các điều ước quốc tế đa phương khác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm. Tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, trao đổi kinh nghiệm nhằm tăng cường hiểu biết, thúc đẩy tham mưu lãnh đạo hai nước về chính trị và đầu tư, kinh tế.

Năm 2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ Tsend Nyamdorj đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ Công an Việt Nam. Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Tsend Nyamdorj đã ký kết Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Mông Cổ.

Và năm nay, từ ngày 10 - 11/7, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có chuyến thăm và làm việc tại Mông Cổ. Đặc biệt trong chuyến thăm này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và Tổng thống Mông Cổ, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ Tsend Nyamdorj đã ký "Hiệp định dẫn độ" giữa Việt Nam và Mông Cổ. Hiệp định dẫn độ đã ghi nhận một bước tiến mới, quan trọng trong hợp tác về tư pháp hình sự. Hiệp định là cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng của hai nước hợp tác trong truy bắt tội phạm bỏ trốn và thực hiện yêu cầu dẫn độ giữa hai nước.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, tương trợ tư pháp và hình sự giữa Việt nam và Mông Cổ mà lực lượng thực thi pháp luật của hai nước đã và đang thực hiện, sẽ tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho công dân hai nước, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh của mỗi nước, và an ninh trong khu vực.

Tin mới nhất

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Xem thêm