Thứ Sáu, 29/03/2024 07:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Việt Nam trong HĐBA: Đối tác vì một nền hòa bình bền vững

(ANTV) - Trong lần thứ 2 ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam đã được nhóm thành viên khu vực Châu Á – Thái  Bình Dương đồng thuận thông qua là ưng viên duy nhất của nhóm cho vij trí quan trọng này. Điều này có được là nhờ vị thế của Việt Nam đang ngày một gia tăng với những đóng góp thiết thực trong nhiều hoạt động của HĐBA và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. 

Sự tham gia trực tiếp của Việt Nam tại sân chơi đa phương lớn nhất này sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam, giúp Việt Nam vững bước trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Trong nhiệm kỳ 2008-2009, với vai trò Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ, Việt Nam đã tham gia đóng góp tích cực, chủ động và toàn diện trên tất cả các vấn đề của cơ quan quyền lực nhất LHQ.

- Tham gia 1500 cuộc họp ở các cấp (trung bình 2,5 cuộc/ngày).

- Làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch một số tiểu ban.

- Xây dựng Báo cáo năm về công việc của HĐBA.

- Chủ trì soạn thảo, thương lượng giúp HĐBA thông qua 1 Nghị quyết về “Phụ nữ và Hòa binh – An ninh”.

- Trực tiếp phối hợp và xử lý nhiều vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

- Thúc đẩy và ủng hộ các giải pháp thông qua thương lượng hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Cộng đồng quốc tế đều đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong thời gian này, và cho rằng, đó cũng là tiền đề tốt để VN tham gia ứng cử vị trí không thường trực nhiệm kỳ 2020-2021.

Ông Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: "Cuộc ứng cử này chúng ta đã có những kinh nghiệm quý báu của các nhiệm kỳ lần trước 2008-2009, đặc biệt là nhiệm kỳ được coi là thành công và được bạn bè quốc tế ghi nhận. Thứ nhất, ta nắm được rõ cuộc chơi, thứ 2, nắm được chương trình nghị sự của HĐBA. Thứ 3 là công tác chỉ đạo phối hợp gắn kết cả trong lẫn ngoài và cuối cùng là công tác cán bộ."

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: "Trước hết tôi phải nói rằng, Việt Nam là một ứng cử viên rất là đáng tin cậy và nặng ký. Kinh nghiệm của Việt Nam liên quan đến giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực thì ngày càng được tăng cường và ngày càng được củng cố. Một trong những lợi thế của Việt Nam chính là quốc gia này có thể đóng vai trò là cầu nối để hàn gắn và hòa giải trong xung đột giữa các bên."

Trong lần ứng cử thứ hai vào cơ quan quyền lực nhất LHQ, những ưu tiên được Việt Nam nhấn mạnh gồm:

Bạn bè quốc tế tin tưởng Việt Nam có thể hiện thực hóa tất cả những ưu tiên nêu trên bởi lẽ trong mắt họ, Việt Nam có bề dày lịch sử của một quốc gia trải qua nhiều đau thương mất mát trong nhiều cuộc chiến tranh, hơn ai hết, Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của việc ngăn ngừa chiến tranh, tìm kiếm các giải pháp chính trị ngoại giao cho các cuộc xung đột.

Ông Kamal Malhotra cho biết: "Việt Nam vốn là một đất nước đã phải chịu rất nhiều đau khổ vì chiến tranh trong nhiều năm và bây giờ lại là một trong những quốc gia đóng góp tích cực vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình"

Ông Olof Skoog, Đại sứ, Đại diện thường trực Thụy Điển tại LHQ cho biết: "Việt Nam hiểu rõ hơn ai hết cái giá quá đắt của chiến tranh và sự cần thiết phải ngăn ngừa chiến tranh, giải quyết hậu quả chiến tranh, cũng như và bảo vệ người dân trong các cuộc xung đột."

Trong bối cảnh khắp thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn, vai trò của Việt Nam cần phải biến đổi và tăng cường mạnh mẽ hơn nữa, không đơn thuần là tổ chức chủ trì mà là đóng góp tích cực, quan trọng trong các diễn đàn thế giới và khu vực.

Ông Phạm Qang Vinh cho biết: "Trách nhiệm của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tới sẽ rất nặng nề, và ta đủ những năng lực để làm tốt."

Ông Kamal Malhotra chia sẻ: "Trong một tình hình hiện nay trên thế giới rất phân rẽ và bản thân HĐBA LHQ hiện nay cũng chưa tìm được sự đồng thuận trong một số vấn đề , nhiều vấn đề hóc búa và những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của HĐBA, và Việt Nam đã chứng tỏ rõ ràng là có thể đóng góp vai trò làm cầu nối giữa các bên. Có thể có những đóng góp tích cực cho thương lượng. Đó là lợi thế của Việt Nam."

Đối ngoại đa phương, nhất là tại các diễn đàn chủ chốt như ASEAN, Liên hợp quốc, phong trào không liên kết và tới đây nếu trúng cử ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc, đồng giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ có có thêm cơ hội để chứng tỏ khả năng của mình, duy trì môi trường hòa bình, giải quyết các vấn đề xung đột trên thế giới.

Có thể nói, hoạt động của Việt Nam tại cơ chế hợp tác đa phương quan trọng này đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam, thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và các đối tác, là minh chứng cụ thể, rõ nét về một Việt Nam chủ động, vững tin trong hội nhập quốc tế./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm