Thứ Ba, 16/04/2024 23:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Trên trận tuyến chống giặc lửa, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân

(ANTV) - Diễn biến tình hình cháy nổ 09 tháng đầu năm 2020, mặc dù được kéo giảm, nhưng cháy nổ vẫn thường xuyên xảy ra, tai nạn, sự cố với tính chất ngày một phức tạp, nghiêm trọng hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa, nhiệm vụ đối với lực lượng Cảnh sát PCCC trên trận tuyến chống giặc lửa sẽ gian nan và khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi mà những vụ cháy liên quan đến hóa chất đã liên tục xảy ra trong năm 2020.

Khoảng 18h ngày 30/4, khói lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại Công ty Cổ phần CX Technology, chuyên sản xuất các thiết bị dùng cho xe ôtô, máy may công nghiệp, được đặt trong KCX Tân Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM đã huy động 137 chiến sỹ cùng 21 xe chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường để dập lửa.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, một số vật liệu hóa chất, axit trong kho của công ty bắn ra, văng trúng vào người CBCS. Sau hơn 2 giờ nỗ lực dập tắt đám cháy, ngăn cháy lan đã có 33 chiến sỹ bị thương.

Cũng trong tháng 4/2020, một vụ cháy nghiêm trọng khác xảy ra tại kho chứa hơn 14 nghìn tấn hạt điều, rộng hơn 10 nghìn m2 của Công ty Cổ phần Thành Chí tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tầu, gây nhiều khó khăn và thách thức đối với công tác chữa cháy.

Hàng trăm CBCS được huy động, thay nhau dốc sức chữa cháy liên tục trong suốt 3 ngày. Do dầu điều ngấm vào da, nhiều chiến sỹ bị bỏng từ 8 – 10% .

Trong các vụ chữa cháy hóa chất, đặc biệt là đối với các cơ sở sử dụng, tồn chứa hóa chất nằm xen kẹt trong các khu dân cư. Lực lượng chức năng gặp phải rất nhiều khó khăn để có thể khống chế đám cháy, chống cháy lan.

Hiện trường vụ cháy tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt, quận Long Biên, TP Hà Nội ngày 30/06 vừa qua.

Nằm gần khu dân cư , cách Tổng kho xăng dầu Đức Giang khoảng 70m và Công ty bột giặt hóa chất Đức Giang. Lực lượng chữa cháy đã phải rất nỗ lực để ngăn cháy lan ra khu vực lân cận. Nếu không hậu quả sẽ đặc biệt nghiêm trọng.

Thời điểm xảy ra cháy, các thùng hóa chất trong kho cháy, nổ và văng lên cao gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy.

Sự tin yêu của nhân dân

Trong cuộc chiến ở ranh giới giành lại tính mạng, tài sản cho nhân dân, những chiến sỹ cảnh sát PCCC đã luôn quả cảm ở tuyến đầu, chấp nhận có thể phải đánh đổi bằng sự hy sinh của chính mình.

Từ năm 2015-2020 lực lượng Cảnh sát PCCC đã có 05 đồng chí anh dũng hy sinh, hơn 200 CBCS bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Hình ảnh những người lính chữa cháy sẵn sàng lao vào biển lửa để cứu tính mạng, tài sản cho nhân dân được ghi nhận, tôn vinh và tin yêu.

Đã hơn một năm sau vụ cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Thế nhưng những người dân tại khu phố này không bao giờ có thể quên hình ảnh những người lính cứu hỏa xông pha trên tuyến đầu, lao vào trận chiến để chữa cháy, để giành giữ sự an toàn cho nhân dân.

Lửa bao trùm hơn 6.000 m2 nhà xưởng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phải bền bỉ, căng mình chiến đấu xuyên đêm. Công an TP Hà Nội huy động hơn 50 xe chữa cháy, gần 1.000 CBCS tới hiện trường để tham gia chữa cháy và hỗ trợ công tác chữa cháy

Một tương lai tươi sáng, với nhiều ước mơ, hoài bão và dự định của chàng trai 19 tuổi Nguyễn Hoàng Giang có lẽ sẽ không được trọn vẹn, nếu không có sự cứu nạn kịp thời của các CBCS Cảnh sát PCCC.

Tháng 09/2019, mắc kẹt và bất tỉnh khi cháy xảy ra tại nhà mình. Giang đã may mắn được các cán bộ chiến sỹ PCCC phát hiện. Chiếc bình oxy duy nhất mang theo khi làm nhiệm vụ lúc đó, đã được nhường lại để cứu sống em. Những lời chân thành từ tấm lòng mà bố của Hoàng Giang dành cho các cán bộ chiến sĩ đã tham gia chữa cháy, cứu con trai mình ra ngoài.

Đảm bảo được an toàn tính mạng của nạn nhân, được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ và động viên. Đối với các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC, đó chính là món quà lớn nhất, là sự cổ vũ, động viên đầy trân quý để các anh tiếp tục rèn luyện, chiến đấu và gắn bó với công việc chữa cháy, cứu người.

Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trên mặt trận dù không tiếng súng, nhưng muôn vàn hiểm nguy. Những người lính chữa cháy vẫn kiên cường, anh dũng, bởi đó không chỉ là nhiệm vụ được giao. Mà đó là mệnh lệnh từ trái tim của những người chiến sỹ.

 Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Pháp lệnh việc quy định quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Ngày 4/10/1996, Thủ tướng Chính phủ ra đã Quyết định lấy ngày 4/10 làm Ngày toàn dân PCCC.

Hưởng ứng ngày này, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên thực tế hiện nay, cháy nổ vẫn là nguy cơ hiện hữu với rất nhiều vụ cháy nổ xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Để góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đòi hỏi sự nỗ lực của không chỉ lực lượng PCCC chuyên nghiệp và còn cần sự chung tay, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm