Thứ Bảy, 20/04/2024 13:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

(ANTV) - Ngày 4/6, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội, mở đầu phiên chất vấn kéo dài 2 ngày rưỡi. Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý, tội phạm giết người, tín dụng đen, xâm hại và buôn bán phụ nữ, trẻ em, tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là  các đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia, ma túy...

Cùng tham gia làm rõ các nội dung trên có Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng các bộ: Giao thông vận tải, Lao động thương binh và xã hội, Viện trưởng Viện kiểm soát nhân dân tối cao.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đánh giá cao thành tích của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội thời gian qua, đặc biệt là nhiều chiến công trong phòng chống tội phạm buôn bán ma túy cũng như nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Đã có 47 đại biểu tham gia chất vấn và 11 đại biểu tham gia tranh luận, trong số đó, nhiều đại biểu quan tâm đến tội phạm ma túy.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh đến kết quả đấu tranh với tội phạm ma túy của lực lượng Công an thời gian qua, đồng thời cố gắng không để Việt Nam thành nơi trung chuyển ma túy ra thế giới.

Trả lời các đại biểu về phương hướng, giải pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ:

Liên quan đến tội phạm băng nhóm xã hội đen và tín dụng đen thời gian qua, nhiều đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề này và cho rằng có sự gia tăng của loại tội phạm này. Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an cho biết:

Một nội dung quan trọng khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm đó là tình trạng tội phạm tâm thần, ngáo đá cũng đang gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đưa ra giải pháp: "Tăng cường hướng dẫn công an các đơn vị địa phương việc quản lý những loại đối tượng này, hướng dẫn các mặt nghiệp vụ để nhận diện, lên danh sách các đối tượng ngáo đá và có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, quản lý các đối tượng này ngay từ cơ sở, để đề phòng những hiện tượng gây án, vì các khả năng gây án của các đối tượng nghiện, các đối tượng ngáo đá là rất lớn. Khi họ chưa có hành vi phạm tội thì cũng chưa thể xử lý những vấn đề đó, còn khi ngáo đá và đã có hành vi phạm tội rồi thì xử lý rất nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Về tình trạng gian lận thi cử trong thời gian qua, có đại biểu cho rằng đây là một loại tội phạm mới, cần điều tra làm rõ và xử lý triệt để và phải làm gì để ngăn chặn việc gian lận thi cử trong thời gian tới. Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bô Công an cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giáo dục và đào tạo, và các cơ quan chức năng, về phía Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các kỳ thi cho đến kỳ thi quốc gia lớn thì đều có những mối quan hệ thường xuyên để đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có vấn đề chống những gian lận trong thi cử, kiểm soát những phương tiện, có những biện pháp để làm sao chống những gian lận trong các cuộc thi.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá tại phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào những nội dung thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an, trách nhiệm chung của các Bộ, ngành. Đây là lần đầu Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn trước Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, đưa ra nhiều giải pháp tích cực trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần triển khai hiệu quả Chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm; tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm tội phạm hình sự ngay từ khi mới manh nha; kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội trên từng địa bàn cả đô thị và nông thôn. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm giết người, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội các hành vi vi phạm pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, hạn chế để tội phạm bỏ trốn phải truy nã.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm