Thứ Ba, 19/03/2024 09:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thúc đẩy hợp tác phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam với Lào, Malaysia và Brunei

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ An ninh Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai kiêm Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Brunei, trong các ngày từ mùng 10 đến 15/02, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tới thăm và làm việc tại Lào, Malaysia và Brunei. 

Chuyến thăm của đoàn đã thành công tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Lào, Malaysia và Brunei nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật 3 nước nói riêng, ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Tại CHDCND Lào, trong không khí đoàn kết, hữu nghị, thắm tình đồng chí, anh em, hai Bên đã trao đổi tình hình thế giới, khu vực tác động đến an ninh, trật tự của mỗi nước; hai Bên khẳng định phối hợp thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng năm 2020 và Thỏa thuận hợp tác giữa hai Chính phủ tại kỳ họp lần thứ 42.

Tiếp tục duy trì tiếp xúc lãnh đạo các cấp giữa hai Bộ, cùng nhau phối hợp xử lý vụ việc phát sinh nhanh chóng, kịp thời, không để các thế lực thù địch, các loại tội phạm hoạt động gây phương hại đến an ninh, trật tự hai nước.

Tăng cường trao đổi thông tin mà hai Bên cùng quan tâm, nhất là tình hình thế giới và khu vực có tác động đến an ninh, trật tự của Việt Nam, Lào; thông tin phục vụ cho công tác điều tra, xác minh, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động thành lập “Nhà nước ly khai tự trị”, hoạt động của các đối tượng khủng bố, tội phạm ma túy, truy nã, vấn đề nhập cảnh, cư trú, di cư trái phép; phối hợp, phòng chống tác động các mối đe dọa của an ninh phi truyền thống ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa hai nước.

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Vi-lay Lạ-khăm-phong đã ký Kế hoạch triển khai Hiệp định hợp tác giữa hai Bộ năm 2020.

Còn tại Malaysia, trong cuộc Hội đàm giữa Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, hai Bên cùng đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua, thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong thời gian tới, như: Tăng cường hợp tác đấu tranh chống các tổ chức, cá nhân sử dụng lãnh thổ của nước này hoạt động chống phá lại nước kia, đấu tranh với các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo gây mất an ninh chính trị xã hội ở mỗi nước. Đẩy mạnh hợp tác, đảm bảo an ninh an toàn cho công dân, doanh nghiệp của nước này sinh sống và làm việc tại nước kia.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm qua kênh song phương và đa phương như INTERPOL, ASEANAPOL; chia sẻ thông tin liên quan đến bảo đảm an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao; nghiên cứu thiết lập cơ chế phối hợp trong điều tra, xác minh, xử lý vụ việc liên quan an ninh mạng, tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Hai Bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nâng cao năng lực cán bộ thực thi pháp luật của hai nước.

Tại Brunei, trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai kiêm Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Brunei, hai Bên khẳng định tiếp tục tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm, an ninh truyền thống và phi truyền thống bao gồm phương thức, thủ đoạn và sự liên kết của các loại tội phạm có ảnh hưởng đến hai nước, nhất là tội phạm khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tội phạm truy nã, đặc biệt cần tăng cường hợp tác trên lĩnh vực an ninh mạng.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị phía Bộ Quốc phòng Brunei nghiên cứu thiết lập: Cơ chế Nhóm công tác chung Việt Nam – Brunei về hợp tác Chính trị – An ninh, Hội đàm thường niên cấp Thứ trưởng về phòng, chống tội phạm; thiết lập đường dây nóng để đẩy mạnh hợp tác các vấn đề về cứu hộ, cứu nạn trên biển, hợp tác dầu khí, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, quản lý giấy tờ xuất nhập cảnh, phòng chống khủng bố, bảo vệ công dân nước này ở nước kia; nghiên cứu thiết lập cơ chế và đầu mối phối hợp, xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc; ủng hộ các sáng kiến về phòng, chống tội phạm của nhau trong khuôn khổ ASEAN và hỗ trợ nhau trong công tác truy nã các đối tượng tội phạm; tăng cường kết nối giữa Tiểu vùng sông Mekong và Tiểu vùng BIMP-EAGA trong lĩnh vực phòng, chống và dẫn độ tội phạm; trao đổi kinh nghiệm ngăn chặn các đối tượng khủng bố lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền và thực hiện các hoạt động chống phá khác; tiếp tục tăng cường phối hợp nâng cao năng lực quản lý và đảm bảo an toàn hệ thống thông tin quốc gia; giám sát, quản lý chất lượng thông tin trên không gian mạng; chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và sử dụng trang thiết bị trong đảm bảo an ninh mạng.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN nên việc tăng cường hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nước ASEAN để góp phần thúc đẩy quan hệ cũng như củng cố đoàn kết, thống nhất trong ASEAN là nhiệm vụ rất quan trọng của Việt Nam nói chung và kết quả chuyến thăm lần này của Bộ Công an cũng là góp phần thực hiện mục tiêu đó.

Trước diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm trong khu vực thời gian qua, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, ma túy, mua bán người và tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tại các cuộc hội đàm, gặp gỡ và tiếp xúc, Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật các nước cũng đã nhấn mạnh đến việc tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm để thực hiện các cam kết cũng như là thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và các nước.

Trong chuyến thăm lần này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao Huân, Huy chương cho 18 đồng chí cán bộ Bộ An ninh Lào vì đã có những đóng góp quan trọng vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào.

Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn cũng đã tới thăm tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào. Tại đây, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn cũng đã tới thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt hoa tại tượng đài Liên minh chiến đấu Lào – Việt và nói chuyện với bà con kiều bào ở đây.

Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn cũng đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm