Thứ Sáu, 19/04/2024 08:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thành tựu đối ngoại 2019: Bản lĩnh và tinh thần Việt Nam

(ANTV) - Năm 2019 là một năm có nhiều biến động lớn đối với chính trị và kinh tế thế giới. Những bất ổn đan xen ở nhiều quốc gia, nhiều khu vực, xu hướng chủ nghĩa dân tộc và bảo hộ mậu dịch đã đẩy các cuộc chiến tranh thương mại giữa các nước lớn, đặc biệt là cuộc chiến Trung – Mỹ,  có tác động lớn đến cục diện chính trị - kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn luôn kiên trì đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa đẩy mạnh hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy, đóng góp nhiều sáng kiến quan trọng vào các vấn đề của thế giới, tạo thuận lợi cho công cuộc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định phát triển đất nước.

Dấu ấn ngoại giao 2019

Năm 2019 có nhiều điểm sáng trong triển khai chủ trương lớn của Đảng về hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng . Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội. Ngoài ra, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục (192/193 phiếu), đồng thời chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2020.

Trong lĩnh vực ngoại giao chính trị, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã thực hiện 17 chuyến thăm nước ngoài, đón 22 đoàn cấp cao thăm Việt Nam. Với việc nâng cấp quan hệ với Brunei và Hà Lan lên đối tác toàn diện, Việt Nam đã tiếp tục hoàn thiện mạng lưới đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, nâng tổng số lên 30 đối tác. Những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại các diễn đàn ASEAN, ASEM, Liên Hợp Quốc với tư cách thành viên cũng như tại G20 với tư cách khách mời đã được bạn bè, đối tác hưởng ứng tích cực.

Một dấu ấn không thể không kể đến là ngoại giao kinh tế. Năm  2019, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA), thực hiện hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trên lĩnh vực văn hóa, Việt Nam cũng đăng cai tổ chức thành công Đại lễ Phật đản LHQ Vesak lần thứ 16 tại Khu Du lịch văn hóa tâm linh Tam Chúc, Hà Nam. Ngoài ra, các trụ cột và lĩnh vực quan trọng khác của công tác đối ngoại đều được triển khai hiệu quả, đạt kết quả quan trọng.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nghiêm trọng nhất trong 5 năm qua, Việt Nam đã đánh giá đúng tình hình, xử lý tỉnh táo, sáng suốt, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển . Đồng thời, Việt Nam cũng chủ động, tích cực cùng các thành viên ASEAN và các đối tác liên quan thúc đẩy, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trọng trách mới, tâm thế mới

Năm 2020 là thời điểm lịch sử rất quan trọng với đối ngoại Việt Nam, nhất là đối ngoại đa phương. Việt Nam sẽ cùng lúc đảm đương 2 trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 và “Việt Nam: Đối tác tin cậy vì hòa bình bền vững” cho vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA, Việt Nam sẽ cùng các bạn bè, đối tác nỗ lực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thượng tôn pháp luật, tăng cường hơn nữa vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa ASEAN, tổ chức khu vực là mái nhà chung của các nước Đông Nam Á và tổ chức quốc tế đóng vai trò trung tâm là Liên Hợp Quốc.

Tinh thần ngoại giao trung lập, yêu chuộng hòa bình đã khiến cho cái tên Việt Nam trở nên tin cậy với bạn bè quốc tế. Có được sự tin tưởng đó, chính là nhờ những đóng góp không ngừng nghỉ của Việt Nam trong suốt hơn 40 năm qua trên cương vị thành viên của Liên Hợp Quốc cũng như tại các diễn đàn đa phương khác. Đặc biệt, Việt Nam ngày càng có những đóng góp to lớn trên phương diện cầu nối, bảo đảm, gìn giữ hòa bình của thế giới.

Để có một cái nhìn sâu rộng hơn về những đường lối đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc trao đổi của phóng viên truyền hình ANTV với GS. Phạm Quang Minh -  Hiệu trưởng trường ĐH KHXH &NV, Chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế.

Xem clip:

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm