Thứ hai, ngày 19/08/2019 - 08:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:22, Thứ 4, 22/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giáo dục

(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 21/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Tại phiên thảo luận vấn đề liên quan đến chương trình sách giáo khoa và quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

 

Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo."

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: "Sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định, lâu dài không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác gây lãng phí. Mặt khác sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng cũng phải quy định cụ thể rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, học thêm, học sinh nào không học thêm thì không biết làm bài tập kiểm tra trong lớp gây bức xúc trong phụ huynh học sinh, sách giáo khoa giảng dạy phải được công bố có thời hạn trước khi niên học mới khai giảng để học sinh chủ động tìm sách để học không để thiếu sách cục bộ gây khó cho học sinh và giáo viên như trong thời gian qua."

Liên quan đến quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, thời gian qua việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” đã xảy ra nhiều tiêu cực và đang được dư luận quan tâm. Đại biểu đề nghị cần xem xét việc có thể bỏ thi tốt nghiệp THPT. 

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết: "Tôi đề xuất trong Luật có khoản giao cho Chính phủ nghiên cứu thời gian sau tùy thực tế mà có thể bỏ thi THPT chỉ xét tuyển cấp bằng THPT có điều kiện cụ thể để giảm chi ngân sách nhà nước cho kỳ thi này rất tốn kém, mà chỉ tổ chức thi tuyển sinh đại học như trước kia nhằm tuyển sinh học sinh có học lực khá giỏi tham gia, còn học sinh học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực. Từ đó chất lượng đầu vào ĐH được nâng lên, tiết kiệm cho gia đình và xã hội." 

Trong khi đó liên quan đến cấp học và độ tuổi của học sinh phổ thông được quy định trong dự thảo luật: học sinh vào lớp 1 là 6 tuổi; lớp 6 là 11 tuổi; lớp 10 là 15 tuổi. Đại biểu Bùi Văn Phương đoàn Ninh Bình cho rằng quy định như trên là chưa hợp lý. 

Đại biểu Bùi Văn Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình chia sẻ: "Học thì có thi có đỗ, có trượt, đánh giá thì có em được lên lớp, có em ở lại lớp, việc các em vượt tuổi đó đi học là việc bình thường của giáo dục. Nếu chúng ta quy định như này thì coi như chúng ta đẩy các em phải lên lớp đẩy các em phải tốt nghiệp, không cần biết các em học và rèn như thế nào. Chúng tôi đề nghị là về độ tuổi thì chúng ta chỉ quy định là vào lớp 1 là không dưới 6 tuổi, lớp 6 là không dưới 11 tuổi; lớp 10 không dưới 15 tuổi còn việc trên tuổi là chuyện bình thường học suốt đời cơ mà."     

Tại phiên thảo luận các vấn đề liên quan đến chính sách đối với người học và người làm trong ngành giáo giục; trình độ chuẩn nhà giáo; ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục ; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục cũng đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.


 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng