Thứ Sáu, 29/03/2024 09:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giáo dục

(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 21/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Tại phiên thảo luận vấn đề liên quan đến chương trình sách giáo khoa và quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo."

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: "Sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định, lâu dài không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác gây lãng phí. Mặt khác sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng cũng phải quy định cụ thể rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, học thêm, học sinh nào không học thêm thì không biết làm bài tập kiểm tra trong lớp gây bức xúc trong phụ huynh học sinh, sách giáo khoa giảng dạy phải được công bố có thời hạn trước khi niên học mới khai giảng để học sinh chủ động tìm sách để học không để thiếu sách cục bộ gây khó cho học sinh và giáo viên như trong thời gian qua."

Liên quan đến quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, thời gian qua việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” đã xảy ra nhiều tiêu cực và đang được dư luận quan tâm. Đại biểu đề nghị cần xem xét việc có thể bỏ thi tốt nghiệp THPT.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết: "Tôi đề xuất trong Luật có khoản giao cho Chính phủ nghiên cứu thời gian sau tùy thực tế mà có thể bỏ thi THPT chỉ xét tuyển cấp bằng THPT có điều kiện cụ thể để giảm chi ngân sách nhà nước cho kỳ thi này rất tốn kém, mà chỉ tổ chức thi tuyển sinh đại học như trước kia nhằm tuyển sinh học sinh có học lực khá giỏi tham gia, còn học sinh học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực. Từ đó chất lượng đầu vào ĐH được nâng lên, tiết kiệm cho gia đình và xã hội."

Trong khi đó liên quan đến cấp học và độ tuổi của học sinh phổ thông được quy định trong dự thảo luật: học sinh vào lớp 1 là 6 tuổi; lớp 6 là 11 tuổi; lớp 10 là 15 tuổi. Đại biểu Bùi Văn Phương đoàn Ninh Bình cho rằng quy định như trên là chưa hợp lý.

Đại biểu Bùi Văn Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình chia sẻ: "Học thì có thi có đỗ, có trượt, đánh giá thì có em được lên lớp, có em ở lại lớp, việc các em vượt tuổi đó đi học là việc bình thường của giáo dục. Nếu chúng ta quy định như này thì coi như chúng ta đẩy các em phải lên lớp đẩy các em phải tốt nghiệp, không cần biết các em học và rèn như thế nào. Chúng tôi đề nghị là về độ tuổi thì chúng ta chỉ quy định là vào lớp 1 là không dưới 6 tuổi, lớp 6 là không dưới 11 tuổi; lớp 10 không dưới 15 tuổi còn việc trên tuổi là chuyện bình thường học suốt đời cơ mà."

Tại phiên thảo luận các vấn đề liên quan đến chính sách đối với người học và người làm trong ngành giáo giục; trình độ chuẩn nhà giáo; ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục ; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục cũng đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Tin mới nhất

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong thời gian qua việc nở rộ các giải thưởng của một số tổ chức nhân danh nhân quyền ở nước ngoài nhằm “tôn vinh” các đối tượng có hành vi hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) đã trình bày nguyện vọng xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lưu Quốc Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- là một trong những chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các bộ, ban, ngành Trung ương sáng ngày 28/3 về công tác chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng diễn tập  phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Tổng diễn tập phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong chiều ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức tổng duyệt phương án PCCC&CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Neth Vantha, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Campuchia; Đại tá Vilaphone Vongkhammounty, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại tổng duyệt diễn tập phối hợp PCCC và CNCH chung của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia những năm qua không ngừng được vun đắp, phát triển, đi vào chiều sâu về mọi mặt, đặc biệt là quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lực lượng công an, nội vụ 3 nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia đã góp phần đảm bảo duy trì an ninh trật tự ở mỗi nước và trong khu vực, ổn định tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững, đồng thời tăng cường lòng tin về chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng của ba nước.

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

Xem thêm