Thứ Ba, 19/03/2024 10:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giáo dục

(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 21/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Tại phiên thảo luận vấn đề liên quan đến chương trình sách giáo khoa và quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo."

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: "Sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định, lâu dài không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác gây lãng phí. Mặt khác sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng cũng phải quy định cụ thể rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, học thêm, học sinh nào không học thêm thì không biết làm bài tập kiểm tra trong lớp gây bức xúc trong phụ huynh học sinh, sách giáo khoa giảng dạy phải được công bố có thời hạn trước khi niên học mới khai giảng để học sinh chủ động tìm sách để học không để thiếu sách cục bộ gây khó cho học sinh và giáo viên như trong thời gian qua."

Liên quan đến quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, thời gian qua việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” đã xảy ra nhiều tiêu cực và đang được dư luận quan tâm. Đại biểu đề nghị cần xem xét việc có thể bỏ thi tốt nghiệp THPT.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết: "Tôi đề xuất trong Luật có khoản giao cho Chính phủ nghiên cứu thời gian sau tùy thực tế mà có thể bỏ thi THPT chỉ xét tuyển cấp bằng THPT có điều kiện cụ thể để giảm chi ngân sách nhà nước cho kỳ thi này rất tốn kém, mà chỉ tổ chức thi tuyển sinh đại học như trước kia nhằm tuyển sinh học sinh có học lực khá giỏi tham gia, còn học sinh học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực. Từ đó chất lượng đầu vào ĐH được nâng lên, tiết kiệm cho gia đình và xã hội."

Trong khi đó liên quan đến cấp học và độ tuổi của học sinh phổ thông được quy định trong dự thảo luật: học sinh vào lớp 1 là 6 tuổi; lớp 6 là 11 tuổi; lớp 10 là 15 tuổi. Đại biểu Bùi Văn Phương đoàn Ninh Bình cho rằng quy định như trên là chưa hợp lý.

Đại biểu Bùi Văn Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình chia sẻ: "Học thì có thi có đỗ, có trượt, đánh giá thì có em được lên lớp, có em ở lại lớp, việc các em vượt tuổi đó đi học là việc bình thường của giáo dục. Nếu chúng ta quy định như này thì coi như chúng ta đẩy các em phải lên lớp đẩy các em phải tốt nghiệp, không cần biết các em học và rèn như thế nào. Chúng tôi đề nghị là về độ tuổi thì chúng ta chỉ quy định là vào lớp 1 là không dưới 6 tuổi, lớp 6 là không dưới 11 tuổi; lớp 10 không dưới 15 tuổi còn việc trên tuổi là chuyện bình thường học suốt đời cơ mà."

Tại phiên thảo luận các vấn đề liên quan đến chính sách đối với người học và người làm trong ngành giáo giục; trình độ chuẩn nhà giáo; ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục ; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục cũng đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm