Thứ Sáu, 26/04/2024 12:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Những chiến thắng tiêu biểu của lực lượng CAND ngay từ khi mới ra đời

(ANTV) - 75 năm qua, Đảng ta luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự chỉ đạo chặt chẽ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lực lượng Công an nhân dân đã không ngừng trưởng thành qua thực tiễn chiến đấu và xây dựng lực lượng, lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, các tổ chức đầu tiên của công an nhân dân được thành lập ở cả 3 miền là Sở Liêm phóng, Sở Trinh Sát và Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi khác nhau, nhưng đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 23 hợp nhất các tổ chức công an toàn quốc, lấy tên là Việt Nam Công an Vụ. Ngay sau đó chi bộ đầu tiên của Nha Công an Việt Nam được thành lập với 3 đồng chí, sinh hoạt cùng chi bộ của Công an Hà Nội. Chi bộ có nhiệm vụ lãnh đạo lực lượng công an tham gia cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài, góp phần củng cố lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, củng cố nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, chính quyền cách mạng khi đó giao phó cho lực lượng Công an nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, ngay khi mới thành lập, lực lượng Công an đã đập tan âm mưu thâm độc của thực dân Pháp cấu kết với Quốc dân đảng nhằm lật đổ chính quyền cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sáng ngày 12/7/1946, tại ngôi nhà số 7 phố Ôn Như Hầu, Hà Nội, những tên đầu sỏ của Quốc dân Đảng đã bị bắt.

Sau vụ án Ôn Như Hầu, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, lực lượng Công an đã liên tiếp giành nhiều thắng lợi quan trọng trong việc diệt ác trừ gian, đấu tranh trấn áp các thế lực phản cách mạng. Những thắng lợi đó góp phần vào công cuộc bảo vệ chính quyền cách mạng Trung ương, chính quyền địa phương cơ sở, đảm bảo đời sống nhân dân, đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, nhất là trong những ngày đầu chính quyền cách mạng được thành lập còn rất non trẻ và phải đương đầu với nhiều thách thức.

Song hành cùng với lịch sử cách mạng, lực lượng Công an luôn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, xây dựng nước Việt Nam phát triển và bình yên.

Những thành tựu của lực lượng công an nhân dân trong bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước, bảo vệ nhân dân

Có thể thấy, suốt gần 75 năm qua, lực lượng Công an nhân dân luôn tự hào luôn nhận được sự tin cậy tuyệt đối của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đảng đã chỉ ra đường lối, quan điểm xây dựng lực lượng công an nhân dân có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường giai cấp rõ ràng, và tuyệt đối trung thành với đảng, sự nghiệp cách mạng của đảng và nhân dân. Đường lối đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự của đảng đề ra, lực lượng Công an nhân dân chấp hành là một đường lối vừa kiên quyết, vừa thận trọng nhưng rất nhân văn. Sự soi rọi đó giúp lực lượng Công an nhân dân hành động đúng hướng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xứng đáng là thanh bảo kiếm, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân.

Để có cái nhìn rõ nét hơn về những thành tựu của lực lượng công an nhân dân trong bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước, bảo vệ nhân dân trong suốt 75 năm qua,  phóng viên ANTV đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm