Thứ năm, ngày 22/08/2019 - 22:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:55, Thứ 2, 20/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nghệ thuật chiến đấu trên con đường Trường Sơn huyền thoại

(ANTV) - Ngày 19/5/1959, đúng vào Sinh nhật lần thứ 69 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn 559 được thành lập, đánh dấu sự khởi đầu của tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Con đường này được mệnh danh là “một sáng tạo lịch sử vĩ đại” không chỉ bởi những hiệu quả mà nó mang lại mà còn bởi trong quá trình xây dựng và vận hành con đường này, cán bộ, chiến sĩ  ta đã vận dụng linh hoạt nhiều ý tưởng, phương thức tổ chức để đảm bảo an toàn cũng như tốc độ vận chuyển cho người và hàng hóa, kịp thời chi viện cho tuyến lửa miền Nam.

Máy bay AC 130 - Loại máy bay này được trang bị hồng ngoại, có khả năng phát hiện mục tiêu vào ban đêm và được coi là “bóng ma trên đỉnh Trường Sơn”. Theo thống kê, chính loại máy bay này đã khiến hơn 2 nghìn cán bộ, chiến sĩ ta hy sinh, phá hỏng gần 2.900 xe các loại. Để đối phó với AC 130, bộ đội ta đã tận dụng địa thế tự nhiên của dãy Trường Sơn, mở những con đường kín giữa rừng cho xe chạy ban ngày thay vì chạy ban đêm như trước, nâng tốc độ vận chuyển lên gấp 2 đến 3 lần so với tốc độ đi trong đêm tối.

Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên Chính trị viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 98, Bộ đội Trường Sơn (1975) cho hay, anh em công binh mới nghĩ là nếu như vậy đường phải mở qua khe của các cây to, những cây nào buộc phải phá, phải cắt anh em chỉ cắt 2/3 gốc cây để khi có lệnh anh em chỉ cần dùng một lượng bộc phá nhỏ hoặc xe ủi của ta ủi là cây đổ ngay như vậy là hoàn thành nhiệm vụ.
 
Để tránh việc thay đổi hoạt động từ đêm sang ngày sẽ bị đối phương phát hiện, ta vẫn duy trì một lực lượng nhỏ chạy ban đêm trên các con đường hở, đặc biệt tổ chức một số tiểu đội chạy nghi binh trên các con đường ấy để thu hút AC130, kéo chúng vào các khu vực tác chiến của binh chủng cao xạ. Đội hình cảm tử được lựa chọn không chỉ là những lái xe dũng cảm, tay lái cũng phải điêu luyện và đặc biệt mưu trí.
 
Theo Đại tá Nguyễn Thuận Quảng – Nguyên Phó Tư lệnh Sư đoàn 471, Đoàn 559, đó phải là một đại đội giỏi về kĩ thuật. Kĩ thuật nó giỏi mà chiến thuật nó cũng rất giỏi và kỉ luật nó cũng nghiêm. Chọn đơn vị chạy trên đường hở nó phải như thế vì anh xác định chạy trên đường hở là có thể anh phải hi sinh vì nhiệm vụ lớn của chiến trường.
 
Không chỉ sử dụng đường bộ để vận chuyển, bộ đội Trường Sơn còn vận dụng linh hoạt dòng chảy từ các con sông lớn để vận chuyển đường thủy trên những địa bàn quân ta kiểm soát. Đoàn 559 đã biệt phái một tiểu đội công binh để phá thành công 45 luồng thác dữ, tạo thành một tuyến vận tải đường sông thông suốt.
 
Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhớ lại, những sông lớn như sông Sê Băng Hiêng và sông Sê Pôn, chúng tôi sử dụng thuyền máy từ 500kg – 1 tấn còn đường sông như sống Sê Băng Hiêng; chúng tôi còn vận dụng cách thả hàng thì các căn cứ ở dưới đón lấy thì gồm có gạo và xăng.
 
Trải qua 16 năm, kể từ ngày đầu “soi đường”, “mở lối” cho đến khi kết thúc chiến tranh, chiến trường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã phải đương đầu với sự ngăn chặn khốc liệt, tàn bạo, bằng nhiều lực lượng, nhiều thủ đoạn, nhiều loại phương tiện chiến tranh và vũ khí hiện đại nhất lúc bấy giờ của kẻ thù. Tuy nhiên, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, lực lượng chiến đấu, công tác trên đường Trường Sơn huyền thoại đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc máu xương, vì sự sống của con đường, đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bền bỉ và kiên cường trụ bám trận địa, trụ bám mặt đường, giữ vững mạch máu giao thông, đập tan mọi âm mưu và hành động đánh phá ngăn chặn của quân thù. 
BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng