Thứ Sáu, 29/03/2024 13:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

(ANTV) - Tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đang được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả tại các tổ chức Đảng. 

Quyết tâm đó được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thể hiện cụ thể trong Nghị quyết 04 và Quy định 47 về 19 điều đảng viên không được làm và 27 biểu hiện suy thoái ở cán bộ. Nghị quyết 04 và Quy định 47 không chỉ cụ thể hóa và còn là thước đo để đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cả những người dân có thể nhận diện những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch, các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, để từ đó nhận diện và kiên quyết chống tư tưởng trục lợi và các biểu hiện cơ hội, thực dụng, lạm dụng chức quyền để mưu cầu lợi ích cá nhân, “lợi ích nhóm”.

Những năm gần đây, mặt trái của cơ chế thị trường và nhận thức chưa thật đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của quy định 47, một số tổ chức đảng chưa tích cực tổ chức triển khai; quá trình thực hiện, không thường xuyên bám sát, đôn đốc, kiểm tra nên đã có không ít đảng viên vi phạm, có cả những vi phạm nghiêm trọng.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cho biết: "Quy định đã rõ mà họ vẫn cố tình vi phạm thì suy cho cùng đấy là chủ nghĩa cá nhân và nói như bác Hồ thì chủ nghĩa cá nhân này nó dẫn dắt con người đi tới những việc làm nhiều khi là vô tình nhiều khi là cố ý họ không lường trước được hậu họa của chính họ đối với gia đình họ cũng như đối với Đảng và Đất nước."

Hiện nay, nhiều Đảng bộ, Chi bộ đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của Quy định 47-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương và Nghị quyết  Trung ương số 04-NQ/TW, để tích cực tổ chức triển khai; đồng thời thường xuyên bám sát, đôn đốc, kiểm tra cán bộ đảng viên để tự soi, tự sửa và phát hiện, xử lý kịp thời nếu đảng viên vi phạm.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Bí thư Đảng Bộ, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết: "Với tư cách vừa là thủ trưởng vừa là bí thư của một đảng bộ tôi nhận thấy quy định 47 đã giúp cho Bí thư chi bộ, những thủ trưởng trong cơ quan sẽ có được công cụ hữu ích trong việc đánh giá đồng chí các đảng viên của mình khi chúng ta có những tiêu chí rõ ràng như vậy thì chúng ta đỡ tranh cãi nhiều hơn và chúng ta sẽ có bộ công cụ tự soi, tự sửa, tự răn."

Trong tình hình hiện nay, vẫn tồn tại những yếu tố khách quan và chủ quan hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực, làm suy thoái cán bộ, đảng viên. Trong khi đó nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Vậy nên quán triệt sâu sắc Quy định 47-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương và Nghị quyết  Trung ương số 04-NQ/TW sẽ giúp các tổ chức đảng và đảng viên nhận diện, đẩy lùi  “sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tránh sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm