Chủ nhật, ngày 20/10/2019 - 23:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:39, Thứ 4, 14/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sở

(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Trong phiên làm việc sáng 14/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường cho ý kiến về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Tại phiên thảo luận vấn đề liên quan đến chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sở đã được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Đánh giá cao kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại ,tố cáo kéo dài phức tạp theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ trong thời gian qua. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, một số đại biểu đề nghị cần đánh giá thêm về tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, từ thực tiễn địa phương thì chúng tôi thấy rằng có những vụ việc người dân bức xúc không phải là người dân không thông về kết quả giải quyết mà người ta bức xúc chính từ cái thái độ, cái phương pháp giải quyết của các đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tôi cho rằng trong báo cáo này để đánh giá một cách toàn diện hơn thì chúng ta cần phải chú ý thêm về vấn đề này.
 
Đồng quan điểm trên, ông Huỳnh Thanh Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho rằng, nhiều nơi cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại đơn thư tố cáo của người dân thiếu tận tụy, chưa toàn tâm toàn ý với công việc, thiếu thân thiện, thiếu tôn trọng, thiếu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân từ đó thiếu tiếp thu ý kiến của nhân dân, mặt khác việc thường quyên tập huấn đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng đạo đức công vụ cũng chưa được chú trọng, từ trước đến nay cũng chưa có lớp tập huấn chuyên đề và bồi dưỡng về kỹ năng công tác này vì vậy đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những hạn chế trên.
 
Trong khi đó Đại điểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum cho rằng bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thì cũng cần thiết xử lý nghiêm những trường hợp khiếu nại, tố cáo sai. Qua thực tiễn giải quyết khiếu nại tố cáo có 72% khiếu nại sai, 66,1% tố cáo sai vấn đề đặt ra là hệ quả của những khiếu nại, tố cáo sai này như thế nào lâu nay chưa có đánh giá và cũng hầu như chưa có xử lý hành vi này, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo có quy định trách nhiệm của hành vi khiếu nại, tố cáo sai sự thật nhưng cơ chế xử lý như thế nào thì chưa được xác lập đầy đủ… đây là hạn chế bất cập trong việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài. Chính Phủ cần quan tâm xác lập cơ chế xử lý hành vi cố tình khiếu nại, tố cáo sai sự thật.
 
Trước đó trình bày báo cáo trước Quốc hội ,Tổng Thanh tra Chính Phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, tình hình khiếu nại, tố cáo từ cuối năm 2017 đến nay vẫn diễn biến phức tạp, gay gắt. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tăng 4,7%, trong khi năm 2016 giảm 8,6%, năm 2017 giảm 14,8%. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khiếu nại, tố cáo gia tăng được chỉ ra là, thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
BT
Thăm dò khán giả