Thứ hai, ngày 21/10/2019 - 08:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:18, Thứ 6, 04/10/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lần đầu tiên sau nhiều năm, số người chết vì TNGT giảm trên 5%

(ANTV) - Sáng 3/10, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã tổ chức Phiên họp toàn thể thứ 15, thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2020. Thượng tướng Võ Trọng Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBQP-AN chủ trì phiên họp.

Trình bày báo cáo, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia nêu rõ,  9 tháng đầu năm 2019 tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, 9 tháng đầu năm xảy ra 12.675 vụ, giảm 567 vụ (4,28%) so với cùng kỳ năm 2018. Số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong nhiều năm (353 người, tương đương 5,87%).

9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa; phạt tiền hơn 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý. các hoạt động vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa giải quyết dứt điểm, tiếp tục tái diễn sau các đợt thanh tra, kiểm tra.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp đã tích cực, chủ động triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019. Tuy nhiên, trước tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay một số đại biểu cho rằng cần có quy định khắt khe hơn trong việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe và quản lý đội ngũ lái xe. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng,  Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh cho biết, chúng ta đủ điều kiện về mặt công nghệ, đủ trình độ đê quản lý người mới lái xe ra điều khiển phương tiện, những vụ xe điên là do thao tác, do đào tạo…thực tế đây là điều chúng ta cần phải có cái đổi mới, anh chỉ được chính thức điều khiển phương tiện khi anh đủ điều kiện kể cả số km, điều khiển phải có người giám sát, hỗ trợ.
 
Theo Đại tá Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, phải quan tâm đến việc quản lý đội ngũ lái xe sau khi cấp giấy phép là vấn đề rất quán trọng, chúng ta quản lý đầu vào và quản lý đầu ra đến cái giai đoạn đi tham gia giao thông tôi nghĩ đây là một cái rất thiết thực và cần quản lý chặt chẽ hơn… từ vấn đề sức khỏe, đọa đức, tư cách của người lái xe ai sẽ là người quản lý? Có phải doanh nghiệp khai thác vận chuyển không? Hay là một cơ quan nào khác?
 
Để có cơ sở đánh giá tổng thể kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và có những đề xuất giải pháp phù hợp trong năm tới, các đại biểu đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia rà soát lại các số liệu trong báo cáo, đảm bảo có sự liên kết giữa các số liệu đưa ra để tiếp tục hoàn thiện báo cáo môt cách hoàn chỉnh, toàn diện hơn.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An Ninh Võ Trọng Việt đề nghị, Chính phủ tiếp tục quyết tâm trong năm tới để giảm tình trạng tai nạn giao thông đến mức tối đa. Trên cơ sở những ý kiến tại phiên họp hôm nay, Chủ nhiệm Ủy ban Võ Trọng Việt đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổng hợp lại số liệu cho chuẩn xác để hoàn thiện Báo cáo.
BT
Thăm dò khán giả