Thứ Sáu, 19/04/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Khoa An ninh xã hội - 38 năm một chặng đường

(ANTV) - Khoa An ninh xã hội, Học viện An ninh nhân dân, tiền thân là khoa Trinh sát chống phản động, được thành lập ngày 18/2/1982. Trải qua 38 năm hình thành và phát triển, đến nay Khoa An ninh xã hội luôn là một trong những khoa nghiệp vụ đứng đầu về công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học. 

Đặc biệt, đơn vị cũng đã thể hiện được thế mạnh trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí và mạng xã hội, từ đó đúc rút thành kinh nghiệm, khái quát thành lý luận để đưa vào giáo trình mang thương hiệu riêng “made in Viet Nam”.

PGS.TS Đại tá Vũ Văn Tiển là một trong những người đầu tiên về khoa An ninh xã hội. Khi đó, khoa được tách ra từ khoa Phản gián thành khoa Trinh sát chống phản động. Đây là một trong những khoa nghiệp vụ mũi nhọn của Học viện An ninh nhân dân, chức năng là đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ an ninh của lực lượng An ninh nội địa, các cục nghiệp vụ và công an các địa phương.

Tuy nhiên, khi mới tách ra, mọi thứ đều mới và nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm nhất của Đại tá Tiểm cùng các thầy cô khi đó chính là biên soạn toàn bộ hệ thống tài liệu và giáo trình… để phục vụ công tác giảng dạy.

Đại tá, PGS.TSVũ Văn Tiển, Phó trưởng Khoa ANXH, Học viện ANND nói: Chống phản động thì rất là chuyên biệt, mang tính đặc thù và tính bảo mật cao. Không được kế thừa từ các nước khác hay từ tri thức của nhân loại. Mà đều là do yếu tố gọi là sản phẩm Made in Vietnam chính hiệu, không có qua nước nào cả. Chính vì thế nên ban đầu chúng tôi phải mày mò hết từ những chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước, các quan điểm, chỉ đạo của bộ. Chúng tôi tổng hợp lại và kết hợp với các cuộc chiến đấu để rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đấy khái quát dần dần thành lý luận. Và cứ nâng dần nâng dần.

Bằng sự dày công nghiên cứu…đến nay, khoa An ninh xã hội đã có cả một hệ thống nhiều bộ giáo trình của các cấp học, các môn học, đáp ứng đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ.

Và 38 năm qua khoa ANXH đã góp phần đào tạo bồi dưỡng được hàng nghìn CBCS của lực lượng an ninh… làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong các lĩnh vực như: chống phản động, đảm bảo an ninh dân tộc, tôn giáo, chống phá hoại tư tưởng…

Nhiều đồng chí cán bộ đã trưởng thành, giữ những cương vị lãnh đạo như cục trưởng, cục phó các cục nghiệp vụ, giám đốc, phó giám đốc công an địa phương.

Đại tá, PGS.TS Hoàng Minh Tuấn, Trưởng khoa An ninh xã hội, Học viện ANND cho biết: Khoa ANXH luôn quan hệ, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả với các đơn vị nghiệp vụ thực tiễn và công an các địa phương. Đặc biệt như Cục ANXH, Công an Hà Nội, Công an Nam Định, Công an Phú Thọ, Công an Ninh Bình, … Việc phối hợp này không chỉ là trong tổng kết thực tiễn, trong xây dựng, lý luận, trong nghiên cứu, giảng dạy, trong biên soạn giáo trình, tài liệu. Và đặc biệt là trong vấn đề đào tạo giáo viên. Nếu không có việc phối hợp như thế thì việc cán bộ, giảng viên chúng tôi giảng dạy về nghiệp vụ rất khó để hoàn thành công tác chuyên môn và để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo trong học viện

Đặc biệt với tri thức và kinh nghiệm của mình, các thầy cô giáo đã có nhiều bài viết sâu sắc đấu tranh lại các quan điểm sai trái, thù địch trên bái chí và mạng xã hội.

Chuyên mục Chống diễn biến hòa bình của Báo Công an nhân dân là một địa chỉ như thế…Với những phân tích và bình luận của mình, nhiều bài viết của các thầy cô Khoa An ninh xã hội đã giúp vạch rõ những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trước Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng, hay các thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam….

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND đánh giá: Khoa An ninh xã hội là một trong những khoa có bề dày truyền thống, có tinh thần đoàn kết và cũng là một trong những khoa có đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động. Đặc biệt những năm gần đây, khoa An ninh xã hội là một trong những đơn vị có rất nhiều thành tích tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên báo chí, trên mạng xã hội. Nhiều bài viết của giáo viên khoa An ninh xã hội có giá trị lý luận rất cao, góp phần vào thành tích chung của học viện trong vấn đề đấu tranh, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái.

Thầy cô là những người tiên phong và học viên là những người nối tiếp…CLB bút chiến, đấu tranh phản bác của Sinh viên Học viên an ninh nhân dân cũng đã góp phần tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, đẩy lùi các thông tin xấu độc…Giúp các em được trải nghiệm thực tiễn ngay khi còn trên ghế nhà trường, qua đó càng ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của một sinh viên theo học khoa An ninh xã hội

Vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của Bộ Công an và các cấp, ngành. Đó là phần thưởng cao quý để ghi nhận về sự cống hiến, đóng góp của khoa An ninh xã hội 38 năm qua.

Nối tiếp truyền thống tự hào đó, cán bộ giáo viên Khoa ANXH vẫn âm thầm cống hiến để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của HV ANND nói riêng, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc của lực lượng CAND nói chung.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm