Thứ Sáu, 29/03/2024 21:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Hội thảo về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam

(ANTV) - Sáng ngày 23/5, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ Hội thảo khoa học lần 1  dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam nhằm tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và các đồng chí có nhiều năm công tác trong lực lượng Biên phòng để sớm hoàn thiện trình Quốc hội phê chuẩn. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì hội thảo.

Theo đánh giá chung, quá trình lập, trình các cấp có thẩm quyền hồ sơ dự án Luật Biên phòng Việt Nam qua các giai đoạn đã thể hiện chủ trương, quyết tâm, kịp thời và quyết liệt của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng  trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo  triển khai thực hiện đảm báo đúng tiến trình, quy trình thủ tục, hồ sơ chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến xây dựng Luật Biên phòng Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao sự cần thiết ban hành Luật Biên phòng Việt Nam cũng như kết quả xây dựng dự án Luật, đồng thời tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào một số nội dung quan trọng như nhiệm vụ biên phòng; vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ đội Biên phòng; phạm vi hoạt động của Bộ đội Biên phòng; các biện pháp công tác biên phòng; hình thức quản lý, bảo vệ biên giới của Bộ đội Biên phòng; tên gọi hệ thống tổ chức của Bộ đội Biên phòng.

 

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia

"Dự thảo Luật đang thiếu những quy định cấm quảng cáo, bán rượu bia” - là nhận định của nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng ngày 23/5, tại Hội trường xung quanh một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tại nghị trường, dẫn chứng từ nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia gây hậu quả nghiêm trọng, hay việc lạm dụng rượu bia gây ra các hệ lụy xã hội khác, như bạo lực gia đình, các hành vi có nguy hại cho xã hội, ý kiến của các đại biểu đều đồng tình với một số điều chỉnh trong dự thảo luật lần này, đặc biệt là việc tăng cường chế tài quản lý đối với rượu, bia có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

Tuy nhiên, xung quanh một số quy định về quảng cáo rượu bia, điểm kinh doanh rượu bia, nhiều ý kiến nhận định, dự thảo luật nên bổ sung một số quy định để phòng ngừa khả năng tiếp cận rượu bia của trẻ em trong bối cảnh hiện nay.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều ý kiến cũng cho rằng, thiếu những chế tài để quản lý chặt chẽ hơn việc sản xuất, kinh doanh rượu bia, góp phần phòng ngừa tác hại của rượu bia.

Cũng trong phiên thảo luận ngày 23/5, nhiều ý kiến cũng đề nghị, ban soạn thảo cần có những điều chỉnh để luật đảm bảo tính khả thi, như việc điều chỉnh lại số lượng quy định về tính nồng độ cồn, hoặc bổ sung quy định về đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm