Thứ tư, ngày 08/07/2020 - 14:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:51, Thứ 4, 17/06/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hoàn thiện pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(ANTV) - Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an đăng tải lấy ý kiến các bộ, ban ngành và các tầng lớp nhân dân. Dự thảo Luật đã nhận được sự đánh giá cao từ nhiều phía, với nhiều điểm mới, hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thực tế đặt ra hiện nay.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình trạng tắc đường tại nhiều thành phố lớn, tình hình giao thông có những diễn biến ngày càng phức tạp, đó là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể về tình hình giao thông nước ta hiện nay. Và một trong những nguyễn nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ bất cập trong chính sách….qua hơn 10 năm triển khai, Luật giao thông đường bộ 2008 đã bộc lộ nhiều vấn đề không phù hợp và không theo kịp thực tiễn.

Luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, từ trước đến nay, chúng ta đẩy mạnh công tác an toàn giao thông, nhất là giao thông đường bộ, nhưng thực tế thì lại không có 1 đạo luật nào trực tiếp điều chỉnh lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, tất cả mọi thứ nằm trong Luật giao thông đường bộ, mà Luật chủ yếu nói về kết cấu hạ tầng, phần đảm bảo attt được lồng ghép trong các điều luật, cái này chưa đủ để chúng ta đẩy lùi tình trạng mất an toàn giao thông.  
 
Để khắc phục những bất cập này, Bộ Công an đã xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Luật Giao thông dường bộ. Trong đó, Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng gồm 8 chương và 93 điều, tập trung vào lĩnh vực "Trật tự an toàn giao thông đường bộ", với nhiều điểm mới, hoàn thiện và đáp ứng được đòi hỏi của yêu cầu thực tế hiện nay…hướng tới mục tiêu cao nhất, giúp người dân tham gia giao thông thuận lợi, an toàn; giảm ùn tắc giao thông gắn với bảo vệ môi trường.
 
Đặc biệt, dự thảo Luật đã tiếp thu, tham khảo những kinh nghiệm hay từ các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực giao thông, đống thời có những điều chỉnh để phù hợp với điều kiện nước ta và thông lệ quốc tế. "điều cơ bản quan trọng nhất tôi cho rằng trước đây Luật GT đường bộ 2008 quy định bảo đảm TTATGT thuộc các cơ quan thuộc trách nhiệm các cơ quan tổ chức và cá nhân, nhưng chưa có ai chịu trách nhiệm chính, lần này khi đề xuất, ngành công an sẽ chịu trách nhiệm chính trước CP, trước nhân dân là bảo đảm TTATGT. Đây là điểm then chốt, từ nay, nếu luật được thông qua, kiểm điểm trách nhiệm thì ngành công an chịu trách nhiệm chính, tôi cho rằng đây là một điểm tiến bộ"- Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói.
 
Cũng theo Luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, dự luật này ra đời tôi tin rằng nó sẽ là một công cụ hữu hiệu, chủ lực để Nhà nước, toàn dân đẩy lùi tan nạn giao thông, giúp phần tích cực trong việc không chỉ là đảm bảo về trật tự mà là an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
 
Quan điểm của Nhà báo Phạm Trung Tuyến –Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam nhận định, đây là một bước tiến trong việc xây dựng pháp luật, khi chúng ta tách bạch việc đảm bảo hạ tầng giao thông đường bộ với xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ thành 2 luật riêng, điều nay sẽ tạo nên sự minh bạch, giữa một bên quản lý về đảm bảo các quy tắc về hạ tầng, an toàn giao thông, tổ chức giao thông, một bên đảm bảo việc thực thi pháp luật, kiểm soát hành vi của người tham gia giao thông cho đúng pháp luật.
 
Hiện dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đã được đăng tải và lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân; Bộ Công an cũng đang tiếp tục ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14.
BT
Thăm dò khán giả