Thứ Sáu, 26/04/2024 11:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Giám sát, nâng cao chất lượng công tác hiệp thương bầu cử

(ANTV) - Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới là hoạt động chính trị quan trọng và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây là cơ hội để người dân thực hiện quyền làm chủ của chính mình, thông qua việc lựa chọn bầu ra các đại biểu tiêu biểu thực sự có đức, có tài xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới. Vì vậy,  công tác chuẩn bị bầu cử  - nhất là công tác hiệp thương bầu cử đang đặt ra nhiều vấn đề trong thực tiễn hiện nay.

Trọng trách tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử được giao cho cho mặt trận tổ quốc các cấp. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ nhiệm kỳ trước để đảm bảo các hội nghị hiệp thương lần này có thể lựa chọn ra được các đại biểu tiêu biểu nhất để giới thiệu vào danh sách bầu cử là vấn đề đặt ra với mặt trận các cấp lúc này.

Bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII nói: Vấn đề là giám sát nó tác dụng thế nào? Cho nên bây giờ tôi đề nghị phải đánh giá rõ nguyên nhân từ đâu ra, nguyên nhân thế nào, chứ còn nếu như trong quá trình hiệp thương thì ta đều có đưa vào trong trong văn bản đều có làm. Tôi vẫn nghĩ rằng đấy chỉ là hình thức, hình thức gì để hoàn chỉnh các hồ sơ cho nó đủ, chứ còn vấn đề là cái vị trí, vai trò thực sự của Mặt trận Tổ quốc từ đâu trong quá trình hiệp thương này.

Để lựa chọn được những người thực sự tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp, dân tộc để giới thiệu vào danh sách bầu cử, nhất là danh sách bầu cử đại biểu quốc hội là công việc không dễ dàng.

Nhìn lại công tác bầu cử quốc hội khóa 14, đã có không ít bài học đắt giá được rút ra nhất là đối với công tác hiệp thương bầu cử.

Không chỉ có người trúng cử nhưng không được công nhận đủ tư cách đại biểu, tại nhiệm kỳ khóa 14 còn có nhiều đại biểu bị mất quyền, cho thôi quyền đại biểu Quốc hội do vi phạm kỷ luật. Thậm trí có người còn bị truy tố bởi những việc làm vi phạm pháp luật trước khi ứng cử vào Quốc hội.

Từ thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao chất lượng hiệp thương bầu cử, cần cụ thể hóa tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân dân. Trong đó cần có quy định cụ thể về phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị để mặt trận tổ quốc và cử tri có thể lựa chọn được những người có đủ điều kiện thực sự ngay từ khâu hiệp thương

Tại vòng hiệp thương lần thứ nhất, đã có 1076 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 7656 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Theo dự kiến, Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 19/3, tức 65 ngày trước cuộc bầu cử chính thức. Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ diễn ra vào tháng 4 và tiến tới công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa 15 và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm