Thứ Bảy, 20/04/2024 00:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Giám sát công tác chuẩn bị bầu cử, đảm bảo dân chủ và minh bạch

(ANTV) - Sau 2 vòng hiệp thương lập sơ bộ danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, các bước tiếp theo chuẩn bị cho hiệp thương vòng 3 cũng đang được tiến hành. 

Tại hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú tại phường Quán Thánh, Q, Ba Đình, TP Hà Nội. Sau khi nghe giới thiệu sơ yếu lý lý lịch trích ngang của 9 người ứng cử ĐBQH khóa XV, 100% cử tri tại đây đã biểu quyết nhất trí giới thiệu, bày tỏ sự tín nhiệm và kỳ vọng đối với các trường hợp ứng cử.

Cùng với thời điểm này, MTTQ các cấp cũng đang tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Những biểu hiện không đúng qui định đều được phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời.

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, TP. Hà Nội cho biết: "Yêu cầu của công tác bầu cử thì cũng rất đa dạng và phức tạp, gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân. Cho nên là việc kiểm tra, giám sát phải có được kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết nhất, sau đó có kế hoạch cụ thể, xác định đối tượng, nội dung cụ thể và nội dung thì chúng tôi đã hướng dẫn Mặt trận các cấp rất là đầy đủ, từng bước, từng khâu công việc, ưu tiên những địa bàn trọng tâm, trọng điểm. Nhưng quan trọng nhất là giám sát để nắm chắc tình hình, dự báo đúng tình hình thì sẽ tham mưu xử lý tốt, không để bị động phát sinh."

Từng có những người thiếu gương mẫu, thậm chí cả người vi phạm pháp luật lọt qua các vòng hiệp thương rồi được bầu vào các cơ quan dân cử các cấp. Các đại biểu này dù đều đã bị bãi nhiệm sau đó, tuy nhiên, điều này cũng đã ảnh hưởng tới chất lượng của công tác bầu cử. Đây cũng là bài học cần được rút kinh nghiệm.

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật , Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: "Bây giờ quá trình giám sát phát hiện vi phạm pháp luật về bầu cử, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để giải quyết. Ví dụ như  là vi phạm vận động bầu cử không đúng quy định của pháp luật thì cũng phải kiến nghị hay việc lập danh sách của cử tri mà cử tri như thế là khiếu nại thì như thế là Mặt trận cũng phải như vậy để tập hợp ý kiến đó để kiến nghị các cơ quan xem xét, giải quyết."

Hiện MTTQ Việt Nam phối hợp với các cơ quan trong giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với các ứng cử viên, đảm bảo cho các hội nghị này diễn ra thực chất, đúng theo qui định. Qua giám sát nếu có những điều bất cập thì kiến nghị hoàn chỉnh để đảm bảo đúng quy trình với 16 mốc chính của công tác bầu cử.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: "Tăng cường giám sát các cuộc lấy ý kiến của cử tri thì sẽ như thế nào trình tự như thế nào và nếu có vấn đề gì thì sẽ xử lý ra sao trong các bước từ nay đến hiệp thương lần thứ ba thì trách nhiệm giám sát."

Theo kế hoạch, từ nay đến hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban thường vụ Quốc hội có một lịch trình giám sát. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có chương trình giám sát đợt 1 thực hiện từ nay đến 13/4. Nếu công tác giám sát, công tác hiệp thương được tiến hành chặt chẽ ngay từ đầu, qua đó sẽ lựa chọn được những đại biểu có chất lượng, có tầm, có tâm, hết lòng vì dân, vì Đảng, vì đất nước.

Trong phiên làm việc sáng 1/4, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách và tiến hành bầu một số phó chủ tịch.

Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày dự thảo Nghị quyết bầu một số Phó chủ tịch Quốc hội.

Với với 455/456 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành bằng 94,79% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu: ông Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Khắc Định – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà; ông Nguyễn Đức Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm