Thứ Sáu, 19/04/2024 12:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng

(ANTV) - Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, triển lãm tài liệu lưu trữ “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” được tổ chức tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ  đã thu hút được đông đảo người dân tỉnh Điện Biên cũng như du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu.

Những chỉ thị, công lệnh, lá thư mật liên quan đến sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 vừa được cơ quan Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp giải mật năm 2016. Đây cũng là lần đầu tiên những tài liệu này được công bố ở Việt Nam, ngay tại triển lãm Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng.

Chị Lương Thị Hồng Lưỡng – Tổ trưởng tổ Thuyết minh tuyên truyền, Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: "Để có cuộc triển lãm rất thành công này về phía chúng tôi đã có công tác chuẩn bị khá là kỹ càng. Với những nguồn tài liệu phong phú và đa dạng được lấy từ Cục Văn thư – Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ. Đặc biệt là có những tài liệu được lưu trữ ở Bộ Quốc phòng Pháp mới được giải mật và lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam sẽ mang đến những nhìn nhận khách quan, đầy đủ về cả hai phía của cuộc chiến."

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tài liệu, tư liệu, bản đồ và hiện vật từ hai phía Việt Nam và Pháp, được chia thành 3 phần gồm: Chuẩn bị Chiến dịch Điện Biên Phủ; 56 ngày đêm – Diễn biến và kết quả; Hiệp định Giơ – ne – vơ, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình. Các tài liệu được sắp xếp, bố trí một cách hợp lý, khoa học và thẩm mỹ giúp cho khách tham quan dễ dàng theo dõi, tìm hiểu.

Ông Đào Xuân Bình – Phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Tôi thấy có một trình tự sắp xếp rất khoa học, trình tự từ dẫn dắt khách du lịch cũng như là khách địa phương từ sơ khai của chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như công tác chuẩn bị, vào chiến dịch, cả những hình ảnh quân ta vờn địch trên những mẩu đồi và giây phút quyết định trong chiến dịch này."

Vào những ngày tháng 5 lịch sử này, rất nhiều thế hệ trẻ của tỉnh Điện Biên và cả nước đã đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và tham quan triển lãm Điện Biên Phủ - một trang sử vàng. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ có thể hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Em Ngô Minh Châu - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Con cảm thấy rất biết ơn thế hệ cha ông đã hy sinh không tiếc xương máu để chúng con có được ngày hôm nay. Con cũng rất tự hào khi được sống trên mảnh đất anh hùng. Chúng con hứa sẽ học tập thật tốt, cố gắng tu dưỡng để xứng đáng với công lao to lớn đó."

Em Nguyễn Minh Châu – Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Ở đây con đã được biết rất nhiều điều về sự chiến đấu gian khổ của ông cha ta và sự hy sinh của ông cha ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Con rất biết ơn những anh hùng đã hy sinh trong trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ. Con tự hứa mình sẽ chăm ngoan, học giỏi rèn luyện phẩm chất thật tốt."

Bên cạnh các tư liệu, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng, các tài liệu lưu trữ tại triển lãm là nguồn sử liệu quý giá giúp các nhà nghiên cứu và công chúng có cơ sở đánh giá, nhìn nhận đa chiều về sự kiện Điện Biên Phủ. Đồng thời, qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc cho các thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm