Thứ Ba, 19/03/2024 09:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng

(ANTV) - Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, triển lãm tài liệu lưu trữ “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” được tổ chức tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ  đã thu hút được đông đảo người dân tỉnh Điện Biên cũng như du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu.

Những chỉ thị, công lệnh, lá thư mật liên quan đến sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 vừa được cơ quan Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp giải mật năm 2016. Đây cũng là lần đầu tiên những tài liệu này được công bố ở Việt Nam, ngay tại triển lãm Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng.

Chị Lương Thị Hồng Lưỡng – Tổ trưởng tổ Thuyết minh tuyên truyền, Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: "Để có cuộc triển lãm rất thành công này về phía chúng tôi đã có công tác chuẩn bị khá là kỹ càng. Với những nguồn tài liệu phong phú và đa dạng được lấy từ Cục Văn thư – Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ. Đặc biệt là có những tài liệu được lưu trữ ở Bộ Quốc phòng Pháp mới được giải mật và lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam sẽ mang đến những nhìn nhận khách quan, đầy đủ về cả hai phía của cuộc chiến."

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tài liệu, tư liệu, bản đồ và hiện vật từ hai phía Việt Nam và Pháp, được chia thành 3 phần gồm: Chuẩn bị Chiến dịch Điện Biên Phủ; 56 ngày đêm – Diễn biến và kết quả; Hiệp định Giơ – ne – vơ, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình. Các tài liệu được sắp xếp, bố trí một cách hợp lý, khoa học và thẩm mỹ giúp cho khách tham quan dễ dàng theo dõi, tìm hiểu.

Ông Đào Xuân Bình – Phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Tôi thấy có một trình tự sắp xếp rất khoa học, trình tự từ dẫn dắt khách du lịch cũng như là khách địa phương từ sơ khai của chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như công tác chuẩn bị, vào chiến dịch, cả những hình ảnh quân ta vờn địch trên những mẩu đồi và giây phút quyết định trong chiến dịch này."

Vào những ngày tháng 5 lịch sử này, rất nhiều thế hệ trẻ của tỉnh Điện Biên và cả nước đã đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và tham quan triển lãm Điện Biên Phủ - một trang sử vàng. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ có thể hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Em Ngô Minh Châu - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Con cảm thấy rất biết ơn thế hệ cha ông đã hy sinh không tiếc xương máu để chúng con có được ngày hôm nay. Con cũng rất tự hào khi được sống trên mảnh đất anh hùng. Chúng con hứa sẽ học tập thật tốt, cố gắng tu dưỡng để xứng đáng với công lao to lớn đó."

Em Nguyễn Minh Châu – Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Ở đây con đã được biết rất nhiều điều về sự chiến đấu gian khổ của ông cha ta và sự hy sinh của ông cha ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Con rất biết ơn những anh hùng đã hy sinh trong trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ. Con tự hứa mình sẽ chăm ngoan, học giỏi rèn luyện phẩm chất thật tốt."

Bên cạnh các tư liệu, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng, các tài liệu lưu trữ tại triển lãm là nguồn sử liệu quý giá giúp các nhà nghiên cứu và công chúng có cơ sở đánh giá, nhìn nhận đa chiều về sự kiện Điện Biên Phủ. Đồng thời, qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc cho các thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm