Thứ Sáu, 19/04/2024 20:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đảng lãnh đạo bảo đảm thống nhất và dân chủ trong bầu cử

(ANTV) - Từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thời gian không còn nhiều, các công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương. Cùng lúc này, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị cũng ra sức chống phá, bằng những chiêu trò tự ứng cử, hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài nghi về công tác bầu cử, gieo rắc nhận thức sai lầm liên quan đến hoạt động bầu cử. Đáng chú ý, các đối tượng còn xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử, cố tình phớt lờ sự thật hiển nhiên: sự lãnh đạo của Đảng chính là cơ sở quan trọng để đảm bảo thống nhất và dân chủ trong bầu cử.

Những luận điệu xuyên tạc, thiếu chính xác về công tác bầu cử. Từ chỗ phiến diện cho rằng “Đảng Cộng sản đang độc diễn trong bầu cử”, “Không thể có cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc bầu cử” hay bầu cử chỉ là “màn kịch dân chủ”.

Các đối tượng ra sức quy kết rằng cuộc bầu cử do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là thiếu dân chủ, yêu sách đòi Đảng ta không tham gia vào công tác bầu cử, không được thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo công tác bầu cử.

GS. TS Nguyễn Trọng Chuẩn, nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: "Những người chống đối ấy có thù hận với đất nước, hoặc là muốn kiếm cơm từ những việc chống đối đó. Những luận điệu như thế chúng ta nghe quá quen thuộc, bởi vì họ phủ nhận một thực tế và k dám nhìn nhận khách quan, đánh giá công bằng về sự phát triển của đất nước này, quá trình dân chủ hóa của đs xã hội."

Tất cả các Đảng trên thế giới, đặc biệt là các đảng cầm quyền đều coi trọng công tác bầu cử, đây là cơ sở pháp lý để Đảng thực hiện quyền lực chính trị của mình. Bởi vậy, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử là tất yếu. Điều này đã được ghi rõ trong Hiến pháp nước ta. Và trên thực tế, từ khi có Đảng đến nay, Đảng lãnh đạo là cơ sở quan trọng để bảo đảm sự thống nhất trong công tác bầu cử.

Đại tá, TS Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng cho biết: "Đảng lãnh đạo công tác bầu cử để làm sao tìm và lựa chọn những đại biểu thực sự ưu tú để bầu vào cơ quan quyền lực của Nhà nước. Đồng thời đây cũng là căn cứ, cơ sở pháp lý rất quan trọng để đảm bảo tính liên thông, thống nhất với kết quả đại hội Đảng bộ các cấp và đại hội 13 của Đảng vừa diễn ra trong năm 2020."

Đảng lãnh đạo không có nghĩa là Đảng làm thay. Sự lãnh đạo này không những không làm mất đi, mà còn làm cho tính dân chủ được phát huy mạnh mẽ. Theo PGS Nguyễn Quốc Bảo, điều này được thể hiện rất rõ trong thực tế quy trình tổ chức bầu cử rất chặt chẽ, minh bạch, dân chủ. Từ chủ trương đến công tác tổ chức, công tác nhân sự, đặc biệt là qua các kỳ hiệp thương.

PGS Nguyễn Quốc Bảo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Chúng ta phải biến cuộc bầu cử này đúng như tinh thần chỉ đạo của Trung ương, nó trở thành ngày hội của toàn dân, làm thế nào tất cả những người dân đều hăng hái đi bầu cử và với tinh thần rất cao của người dân thì đấy chính là những việc làm cụ thể nhất để chúng ta đấu tranh chống lại những luận điệu chống phá của kẻ địch."

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Tổng Biên tập Tạp chí CAND cho biết: "Đây là ý chí của toàn dân và lựa chọn của toàn dân qua những người ứng cử ĐBQH, vấn đề là các đại biểu phải làm tròn được sứ mệnh mà nhân dân đã bầu ra họ, và hoàn thiện dần vì bối cảnh thay đổi và diễn biến nhanh, trình độ ĐBQH phải tăng lên, dân chủ thì mới đảm bảo chất xám ấy."

Việc Đảng lãnh đạo công tác bầu cử là điều tất yếu để củng cố, đoàn kết thống nhất sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhằm tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Vậy nên những luận điệu sai trái về công tác bầu cử mà các thế lực xấu đưa ra chắc chắn sẽ chẳng lừa được ai.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm