Thứ Bảy, 27/04/2024 03:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đại biểu Quốc hội tranh luận về công trình thủy điện

(ANTV) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, trong phiên làm việc sáng nay, Quốc hội tiếp tục ngày thứ ba thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. Những tác động của thủy điện đến môi trường và đời sống người dân tiếp tục là chủ đề thu hút sự tranh luận của nhiều Đại biểu Quốc hội.

Giải trình bổ sung về tính hai mặt của các công trình thủy điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, chúng ta có quy trình pháp lý quan trọng, bài bản để quản lý các dự án đầu tư thủy điện đảm bảo hiệu quả của chúng. Căn cứ Luật Đầu tư, các dự án này phải có báo cáo về kinh tế kỹ thuật, báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương: "Đây là những nhân tố cơ bản giúp các cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, đánh giá xem dự án đó có hiệu quả hay không, mức độ tác động tiêu cực thế nào? Không dừng ở đó, các dự án này còn phải thoả mãn các giải pháp, biện pháp để giảm bớt các hạn chế tiêu cực để khai thác tốt các ưu thế cũng như lợi ích từ các dự án này. Đối với các dự án thủy điện thì có những khâu rất quan trọng, đầu tiên là bổ sung quy hoạch và khâu bổ sung này thì xuất phát từ địa phương, Địa phương phải căn cứ vào các văn bản pháp luật như Thông tư 43 của Bộ Công Thương để hướng dẫn các dự án thủy điện bổ sung quy hoạch trong đó nói rõ tiêu chí sử dụng đất ra sao, nếu việc chiếm dụng đất vượt quá 10ha đất/1 KW thì cần phải xem xét lại."

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công thương, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, ở đâu có nhiều nhà máy thủy điện ở đó gắn liền lũ quét lũ ống, ngập lụt.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương phát biểu: Các cụ ngày xưa thường nói là tức nước thì vỡ bờ, Chúng ta làm nhiều thủy điện thì không vỡ đập thủy điện nhưng sẽ ảnh hưởng chỗ khác, nước dâng cao phải tìm đường thoát và khi thoát trái với tự nhiên thì sẽ gây ra hậu quả. câu hỏi về nguyên nhân sạt lở đất và lũ lụt Chính phủ và các nhà khoa học sẽ có câu trả lời chính thức, nhưng cá nhân tôi và nhiều ĐBQH đều có chung nhận xét như trên.

Theo ông Đỗ Ngọc Thịnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa: Ví các thủy điện như những quả bom nổ chậm, đây là nhận thức chủ quan về các điều kiện khách quan vấn đề đặt ra cho Bộ trưởng hiện nay là đúng như vậy không? Nếu đúng là quả bom nổ chậm thì chúng ta phải tháo, nhưng tôi nghĩ cũng chưa đến mức độ là bom nổ chậm, nếu đúng như bom nổ chậm thì nguy hiểm quá, chúng tôi đề nghị Bộ Công thương kiểm soát chặt chẽ việc đó. Tôi  đồng tình các giải pháp Bộ Công Thương đang thực hiện, với quan điểm nhận thức được tiêu cực, hạn chế thì sẽ có giải pháp kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả hơn.

Trong khi đó Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau), dẫn chứng lợi ích của việc xây dựng thủy điện sông Đà, với mục tiêu ban đầu là trị thủy, sau đó mới tới phát điện. Nhờ có thủy điện này mà Hà Nội tránh được các trận lụt lịch sử. Tuy nhiên, theo vị Đại biểu này.

Ông Lê Thanh Vân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đưa ra ý kiến: "Mặt trái của Thủy điện là sự lạm dụng trong việc xây dựng các nhà máy thủy điện, lựa chọn địa điểm, quy trình, quy phạm, kỹ thuật. "Tôi nghĩ khi nói đến thủy điện các nhà chuyên môn phải chú ý đến thủy công, thủy lực, tổ chức dòng chảy. Đáng tiếc rằng, một số chủ nhà máy điện lạm dụng quy trình đấy để trục lợi thông qua phá rừng, lấy nguồn gỗ quý của rừng tự nhiên.

Trước những phân tích trên Đại biểu cho rằng cần phải xem xét, đánh giá khách quan, nhiều chiều, thấy rằng con người là chủ thể vi phạm pháp luật do "lợi ích nhóm" gây ra. Và chúng ta xử lý động cơ, mục đích của họ khi chọn địa điểm, các quy trình thủ tục để trục lợi, chứ không nên vì lũ lụt mà đổ hết cho thủy điện.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm