Thứ Sáu, 29/03/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Chủ động, quyết liệt giữ vững tình hình an ninh trật tự

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng Công an đã ban hành kịp thời nhiều chủ trương, kế hoạch, mệnh lệnh, giải pháp công tác đấu tranh trên tất cả các lĩnh vực phòng chống tội phạm. Trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, không để tội phạm lộng hành; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra làm rõ; tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội, đều đã nhấn mạnh các chỉ tiêu về kinh tế xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là điều rất ấn tượng. Để góp phần chung làm nên những kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của các lực lượng, trong đó có lực lượng công an trong việc tập trung, chủ động và quyết tâm giữ vững tình hình ANTT.

Ông Tạ Văn Hạ, ĐBQH tỉnh Bạc Liêu trao đổi: Thời gian qua, nhân dân đặc biệt đánh giá cao lực lượng công an nhân dân, cơ quan chức năng đã nỗ lực hết mình, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng, xương máu kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, các cấp, các ngành phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm về ma túy.

Bà Nguyễn Thị Xuân, ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cho biết: Về trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Chúng ta đã kiềm chế gia tăng tội phạm, không để tội phạm lộng hành; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra, phá án nhanh; dư luận đánh giá rất cao. Tỷ lệ điều tra, phá các vụ án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đặc biệt, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt nhiều chiến công rất xuất sắc; đã đánh đúng, đánh trúng đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia, thu giữ số lượng lớn ma túy các loại chưa từng có từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, trong lĩnh vực công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Theo bà Bạch Thị Hương Thủy, ĐBQH tỉnh Hoà Bình: Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển đã phát sinh nhiều loại tội phạm mới diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm do băng, ổ  , nhóm gây ra, tội phạm giết người, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, đặc biệt trong thời gian qua nổi lên tôi phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng gây bức xúc cho dư luận và để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Tội phạm liên quan nữa là tội phạm ma túy tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường cùng sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới.

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ chất ma túy với số lượng lớn, quy mô xuyên quốc gia, thủ đoạn và hoạt động hết sức tinh vi. Trong quý I/2019, số vụ ma túy phá được lên tới hơn 6.500 vụ, lớn hơn cả năm 2018. Riêng tháng 4/2019 chúng ta đã phát hiện hơn 6 tấn ma túy. Mới đây, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã công bố phát hiện nhiều chất ma túy cực mạnh mới có ở Việt Nam. Theo đó, nhiều chất ma túy chưa có trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định 73 của Chính phủ. ĐBQH Tạ Văn Hạ,  tỉnh Bạc Liêu đánh giá.

Nguyễn Thị Phúc ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho rằng: Hoạt động phối hợp trong công tác phòng chống ma túy chưa đi vào thực chất còn mang tính hình thức, sự vụ, một số vụ tai nạn giao thông mà lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy thì các cơ quan chức năng mới đẩy mạnh công tác kiểm tra sức khỏe của lái xe.

Có thể thấy, nhân dân, cử tri và đại biểu Quốc hội đang đặt nhiều câu hỏi liên quan về các vấn đề như công tác đấu tranh phòng chống ma túy, tín dụng đen, tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em hay xử lí các vấn đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm an toàn giao thông, nhất là các trường hợp tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vượt, ma túy, chất kích thích.

Thời gian qua, lực lượng công an chủ động mở các đợt tấn công trấn áp, tăng cường kiểm tra,cũng như thường xuyên phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan trong quá trình điều tra, xử lí những hành vi vi phạm pháp luật.

Theo báo cáo Bộ Công an, từ tháng 8/2018 đến 15/4/2019, lực lượng công an đã điều tra, khám phá 27.169 vụ phạm pháp hình sự, bắt, xử lý 55.285 đối tượng, tỷ lệ điều tra, khám phá đạt 76,63%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra 6,63%

Trong đó phát hiện 14.496 vụ, 22.545 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ lượng lớn ma túy các loại.  Điển hình như vụ phát hiện 1,1 tấn ma túy các loại bị thu giữ vào tháng 1/2019. Hay như vụ 895 bánh có trọng lượng 315 kg đã được CA TP HCM bắt giữ vào ngày 27/3....Vụ 500kg ma túy Katamine loại hiếm nhất hiện nay trên thị trường, trị giá gần 500 tỷ cũng đã bị lực lượng CA, Hải quan phối hợp bắt giữ

Nếu chỉ tính riêng trong tháng 4/2019 thì đã có hơn 6 tấn ma túy bị phát hiện. 7624 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Đây là con số sơ bộ trong khoảng 4 năm gần đây. Lực lượng CA đã triệt phá hơn 1.500 băng, nhóm tội phạm các loại; hiện đang làm rõ hơn 200 băng nhóm liên quan hoạt động tín dụng đen và gần 2.000 đối tượng liên quan đến tín dụng đen.

Trong đó phải kể đến là Công an Hà Nội triệt phá 163 cơ sở; Công an Thanh Hóa triệt phá 36 cơ sở; Công an Hà Tĩnh triệt phá 29 cơ sở. Trong các đợt ra quâ trán áp các loại tội phạm và đảm bảo TTATGT thời gian gần đây, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều tài xế này đã sử dụng chất ma túy khi lái xe.  Theo số liệu của Cục CSGT Bộ Công an, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CSGT  đã xử lý trên 55 nghìn lái xe vi phạm về rượu bia, chưa kể ma túy. Con số này tương đương với 70% tổng số vụ trong năm 2018.

Nếu chỉ cần 1kg ma túy được vận chuyển trót lọt, sẽ có bao nhiêu con người, gia đình phải chịu cảnh mất mát. Nếu như uống rượu bia vượt mức cho phép, sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển phương tiện, những vụ tai nạn thương tâm đến với bất kỳ ai, vào bất cứ lúc nào. Hay nếu như không tỉnh táo sẽ rất dễ biến mình thành con nợ ngập chìm trong bẫy nợ tín dụng “đen’.

Trước sự tấn công, truy quét quyết liệt của lực lượng công an, diễn biến tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động tội phạm về ma túy, tín dụng đen, vi phạm khi sử dụng bia, rượu, chất kích thích cũng có chiều hướng giảm. Tuy nhiên để giải quyết tận gốc của vấn đề thì theo nhiều ý kiến, cần phải có những giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trong quy chế phối hợp, khung pháp lí, chế tài xử phạt.

Bà Ksor H’Bơ Khăp, ĐBQH tỉnh Gia Lai nêu quan điểm: Nên sửa danh mục các tiền chất bị cấm theo hướng dùng một từ ngữ nào đó quy định chung cho các tiền chất phù hợp, chứ bổ sung danh mục các tiền chất bị cấm, thì lại sẽ có những chất mới và luật không theo kịp.

Theo Đại tá Phạm Văn Tám, Phó cục trưởng cục cảnh sát hình sự, Bộ công an cho biết: Tín dụng đen chính là hoạt động của tội phạm có tổ chức. Thế nhưng hiện trong điều 2001, thì nó lại là cái tội phạm ít nghiêm trọng. Khung hình phạt cao nhất của nó chỉ có 3 năm tù thôi. Cho nên đa phần các địa phương để mà áp dụng biện pháp ngăn chặn rất là khó. Cho nên để mà điều tra mở rộng và làm rõ các đối tượng cầm đầu đứng đằng sau các tổ chức tín dụng đen này thì rất là khó khăn, cho nên chúng ta cũng cần phải có cái tháo gỡ. Các đối tượng hiện nay nó sẽ đứng đằng sau, để cho các đối tượng đòi nợ hoạt động ra mặt. Còn các đối tượng cầm đầu, đầu tư vốn nó sẽ đứng đằng sau. Nên rất khó xử lý đối với các đối tượng này.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, ĐBQH TP.HCM phát biểu: Ta có thể tăng chế tài là việc uống rượu bia rồi tham gia giao thông. Cái đó phải tăng nặng, vì giờ còn khá êm nhẹ. Vì đâu mà đủ Cảnh sát giao thông để thổi nồng độ cồn hết được. Mà chiều nào các quán nhậu cũng la liệt

Để giải quyết những nút thắt đang còn nhiều bất cập như hiện nay, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ các cơ quan chức năng liên quan. Trong đó, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt trong lĩnh vực công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Bên lề Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban quốc phòng an ninh của Quốc hội với những đánh giá về kết quả cũng như những thách thức lực lượng CA trong thời gian tới

Ngay trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, các đại biểu khi cho ý kiến góp ý đã đề nghị Quốc hội cần khẩn cấp tổ chức hoạt động giám sát về công tác phòng, chống ma túy trong giai đoạn hiện nay. Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ xem xét, ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia. Và với tỷ lệ đồng thuận 79,13%, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em được Quốc hội giám sát tối cao vào năm 2020.

Trước những vấn đề nóng, yêu cầu đặt ra trước thực trạng bức xúc hiện nay, đòi hỏi cần phải có những giải pháp xử lý quyết liệt. Các thành viên Chính phủ và quốc hội cần tiếp tục đưa ra những hành động và thông điệp mạnh mẽ hơn nữa. Vào ngà 4/6, những nội dung liên quan tới nhóm vấn đề về lĩnh vực ANTT sẽ được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm