Thứ Ba, 19/03/2024 15:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Cần quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của lực lượng Công an trong quản lý thuế

(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 24/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Khoản 3 điều 129 dự thảo Luật quy định, lực lượng Cảnh sát nhân dân có nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn, hỗ trợ cơ quan thuế trong quá trình cưỡng chế thuế. Cho ý kiến về quy định này, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đoàn Nghệ An cho rằng quy định như trên là không sát với thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho biết: "Thực tiễn không chỉ có lực lượng Cảnh sát nhân dân tham gia mà còn có nhiều lực lượng khác của CAND tham gia, hơn nữa sắp tới lực lượng Công an xã chính quy sẽ tham gia nhiều về vấn đề này, do vậy tôi nghị thay cụm từ lực lượng Cảnh sát nhân dân bằng cụm từ lực lượng CAND cho phù hợp và viết lại là lực lượng CAND có trách nhiệm đảm bảo trật tự, an toàn, hỗ trợ cơ quan thuế trong quá trình cưỡng chế thuế."

Liên quan đến nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án tại điều 23 quy định, cơ quan điều tra phải thông báo tiến độ kết quả xử lý vụ việc cho cơ quan thuế. Liên quan đến vấn đề này Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu  cho rằng quy định như vậy sẽ phát sinh 2 nhược điểm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết thêm: "Thứ nhất cơ quan điều tra phải thông báo tiến độ điều tra cho cơ quan thuế là vi phạm quy định về bảo vị bí mật nhà nước, bởi vậy theo quy định vụ án đang trong quá trình điều tra thuộc danh mục bí mật nhà nước của ngành Công an quy định tại thông tư số 10 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Công an. Nhược điểm thứ 2 là trong quy định này bỏ sót nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được quy định từ điều 144 đến 150 của Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015."

Liên quan quan đến trách nhiệm của  lực lượng Công an được quy định tại Điểm b, khoản 2, Điều 15. Cụ thể dự thảo Luật quy định Bộ Công an có trách nhiệm điều tra tội phạm thuế và xử lý theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự đối với các hồ sơ cơ quan quản lý thuế phát hiện hành vi trốn thuế chuyển sang. Cho ý kiến vào nội dụng này đại biểu Trần Văn Tiến đoàn Vĩnh Phúc cho rằng, quy định như vậy là chưa khái quát và chưa đầy đủ.

Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Thực tế các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mà cơ quan thuế phát hiện và chuyển sang cho cơ quan Công an không chỉ là trốn thuế mà còn mua bán trái phép hoá đơn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong hoàn thuế giá trị gia tăng. Nếu chỉ quy định như dự thảo thì các vụ việc trốn thuế mà cơ quan quản lý thuế phát hiện, chuyển sang cho cơ quan Công an mới được kiểm tra, xử lý, còn các loại vi phạm khác có liên quan đến lĩnh vực thuế có được điều tra không? Tôi đề nghị sửa lại là: Bộ Công an có trách nhiệm điều tra tội phạm thuế và xử lý các quy định của pháp luật tố tụng hình sự đối với các hồ sơ quản lý thuế phát hiện hành vi vi pham pháp luật về thuế."

Cũng tại phiên thảo luận các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ quyền hạn của hội đồng nhân dân, UBND các cấp trong việc quản lý thuế; quyền của người nộp thuế; quy định về mức tiền phạt chậm nộp đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm