Chủ nhật, ngày 16/06/2019 - 18:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:39, Thứ 7, 25/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần làm rõ tính pháp lý trong xử lý cán bộ nghỉ hưu vi phạm

(ANTV) -Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Trong phiên làm việc chiều 24/5, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ngay sau đó Quốc hội đã thảo luận tại tổ về các dự án Luật trên.

 

Bày tỏ đồng tình với  dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã bổ sung quy định cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc, nghỉ hưu vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình trong thời gian công tác.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà, ĐBQH tỉnh Phú Yên cho rằng việc luật hoá cần cụ thể để rõ tính pháp lý của những văn bản mà ngày xưa những người này chịu trách nhiệm khi còn giữ chức vụ.
 
Đại biểu Hoàng Văn Trà, nêu ý kiến, ví dụ hiệu trưởng trường đại học ký bằng tốt nghiệp, bây giờ người đó bị cách chức thì tôi có phải đổi bằng không? Chắc là không phải đổi bằng đâu nhưng phải quy định thế nào đó cho đảm bảo. Thứ hai, ông hiệu trưởng sau đó còn làm lên Thứ trưởng, Bộ trưởng nữa rồi mới nghỉ hưu. Người này bị cách chức hiệu trưởng do sai phạm ở thời điểm đó, thì không biết chức Thứ trưởng, Bộ trưởng sau này thế nào? Vì không có cấp dưới làm sao lên được cấp trên?
 
Trong khi đó, đại biểu Phan Huỳnh Sơn, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang bày tỏ, thời gian vừa qua chúng ta không xác định hậu quả pháp lý, chỉ mới khiển trách, cảnh cáo, xoá tư cách chức vụ. Vậy có thể quy định một nội dung nào đó để chuyển tiếp điều này”. việc xoá tư cách đối với những người đã nghỉ hưu thì chưa tương thích, vì người ta đâu có còn chức đó nữa
 
Cũng liên quan đến Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, một trong các nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến là chính sách đối với người tài năng được quy định tại điều 6 trong dự thảo luật.
 
Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang cho rằng, hiểu về cái tài năng để áp dụng vào Luật này thì phải nêu rõ thế nào là tài năng, có định nghĩa rất cụ thể để các địa phương có cơ sở đó có các tiêu chí xác định đó là người có tài năng, tiêu chí về năng lực hay bằng cấp hay kết quả nghiên cứu như thế nào thì được coi là tài năng để trên cơ sở đó các địa phương biết cách thực hiện
 
Theo Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, cần phải có quy định để chúng ta xác định tiêu chí, tiêu chuẩn của một người có tài năng phụ vụ trong công vụ là những nội dung gì, đề đức độ, về tài năng về có tầm có tâm để cống hiến, có khi có tài mà không có tâm thì cũng không thể phục vụ được mà thậm chí là dẫn đến phá hoại. Tôi nghĩ rằng cái vấn đề tiêu chí đối với những người có tài năng cũng phải thể hiện rõ trong luật để có những cơ sở căn cứ để thực hiện.
 
Tại phiên thảo luận liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Qua thảo luận có ý kiến đề nghị Giảm số lượng 2 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện hiện nay xuống còn 1 Phó Chủ tịch ở tất cả các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ về cơ cấu tổ chức HĐND cấp tỉnh, cấp huyện trong phạm vi cả nước.
 
Một số ý kiến đề nghị giữ nguyên số lượng 2 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện như Luật tổ chức chính quyền địa phương hiện hành nhằm bảo đảm cơ cấu Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong bối cảnh đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đối với chính quyền địa phương hiện nay.
 
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng