Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 21:14 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:25, Thứ 4, 12/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khó khăn trong xử lý xe máy độ chế

(ANTV) - Vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy tự chế vừa xảy ra trên địa bàn Thừa Thiên - Huế làm một người chết, thêm một lần nữa cho thấy sự nguy hiểm của các loại xe tự chế khi tham gia giao thông nhất là khi sử dụng loại phương tiện này để vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá khổ trên đường. 

Và hiện nay, không chỉ riêng ở TP Huế mà ở  hầu hết các địa phương miền núi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, xe máy độ chế đã trở nên quá quen thuộc Dù biết đó là loại phương tiện không được phép hoạt động, bởi nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nhưng với tính tiện dụng và phù hợp với địa hình đèo dốc, lầy lội, người dân vẫn bất chấp để sử dụng loại phương tiện này. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc tích cực, nhưng xem ra, việc ngăn chặn, xử lý và kiểm soát loại phương tiện này là điều không hề dễ dàng.

Có lẽ không ai còn nhận ra một chiếc xe gắn máy bởi nó đã bị độ chế lại gần như hoàn toà, từ làm máy, khung xe, phuộc nhún, bánh xích tải, miễn sao chiếc xe chịu được đường rừng, đèo dốc và lầy lội. Biết là bị cấm, nhưng người dân vẫn sử dụng nó như là một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Anh Nguyễn Văn Hưng - Xã Thượng Quảng, Nam Đông, Thừa Thiên – Huế cho biết: "Lên nương lên rẫy đồ xa quá, đường dốc quá nên mình phải chế xe này mới lên được, dùng phương tiện này để chở mủ cao su, chở keo, chở củi đồ, phục vụ làm nương làm rẫy".

Chỉ 3 đến 5 triệu đồng, là đã có thể sở hữu một phương tiện như thế này. Riêng tại huyện Nam Đông, có hơn 40 gia đình có xe độ chế trong nhà. Theo tìm hiểu, bên cạnh sử dụng đểvận chuyển mủ cao su, cây giống, người dân còn dùng các phương tiện này để chở lâm sản trái phép ở địa hình núi cao. Từ đầu năm đến nay, trong số 57 vụ vi phạm lâm luật tại huyện Nam Đông, có 16 vụ vận chuyển bằng xe độ chế.Trên thực tế con số này còn cao hơn, bởi việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn, nhất là thời gian hoạt động chủ yếu vào ban đêm.

Ông Hoàng Quốc Vũ -  Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông, Thừa Thiên – Huế cho biết: Khối lượng vận chuyển bằng xe máy thì không lớn nhưng mang tính đều đặn hàng ngày. Trong công tác ngăn chặn, bắt giữ gặp rất nhiều khó khăn là khi bắt được dân không dừng lại và bỏ chạy. Lức lượng kiểm lâm chỉ ngăn bắt những xe độ chế có chở lâm sản".

Trung tá Phan Gia Năm - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Nam Đông, Thừa Thiên – Huế cho biết: "Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với các xã thống kê số lượng phương tiện xe tự chế trên địa bàn và yêu cầu các chủ xe ký cam kết không vi phạm. Trong thời gian ngắn nếu các chủ phương tiện nào không chấp hành khắc phục thì chúng tôi tịch thu phương tiện".

Tuy nhiên, việc ngăn chặn triệt để hoạt động của loại phương tiện này là điều không hề đơn giản, bởi nó liên quan đến sinh kế của người dân. Chính vì vậy, tuyên truyền để thay đổi dần nhận thức của bà con trong việc sử dụng xe độ chế là điều hết sức quan trọng để hạn chế những hệ lụy từ phương tiện này gây nên.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây