Chủ nhật, ngày 04/12/2016 - 07:01 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:54, Thứ 7, 23/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khó khăn trong việc kiểm soát dữ liệu giám sát hành trình với xe tải

(ANTV) - Để tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại hình kinh doanh vận tải oto, theo quy định của Tổng cục đường bộ VN  xe taxi, xe đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc kinh doanh vận tải trên cả nước phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Đến nay việc này đã được đa số các doanh nghiệp chấp hành khá tốt. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn trong vấn đề quản lý, đặc biệt trong vấn đề quản lý dữ liệu khi truyền về Tổng cục đường Bộ VN. Nguyên nhân do đâu, các cơ quan chức năng chưa thật sự quyết liệt hay vẫn còn một số trường hợp cố tình phớt lờ quy định trên. 

Theo ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng vụ vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã thực hiện được một thời gian, các doanh nghiệp đã có ý thức chấp hành. Tuy nhiên về phía cơ quan chức năng hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý dữ liệu.

Ông Đỗ Công Thủy - Phó vụ trưởng vụ vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Có những phương tiện lắp 2 thiết bị của 2 nhà cung cấp. Thậm chí là 2 thiết bị này vẫn đang hoạt động bình thường và cùng truyền dữ liệu về tổng cục. Hoặc là có thiết bị ngắt có thiết bị chuyền. Thế thì cái này khi mà có thiết bị trùng như vậy chúng tôi rất khó để nhận dạng trên hệ thống trung tâm là cái xe này thuộc và đang truyền dữ liệu của nhà cung cấp nào để mà nhận định là dữ liệu đó có chính xác hay không?

Theo các chuyên gia, việc truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục đường bộ VN là cần thiết để kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên đấy chỉ là giám sát các phương tiện, doanh nghiệp có đăng ký theo dõi, còn đối với các phương tiện của các cá thể kinh doanh nhỏ lẻ thì rất khó kiểm soát.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: Cái hộ cá nhân thì thế nào? Họ phải có thiết bị giám sát hành trình xong họ phải có người mà giám sát thiết bị đấy hoạt động. Nếu không nó sẽ xảy ra nhiều trường hợp ví dụ như thiết bị lắp thì họ sẽ ngắt đi, thiết bị lắp nhưng tín hiệu không truyền về thì đấy là một vấn đề có tính chất khách quan và cần phải có thời gian để xử lý

Số liệu thống kê cho thấy trong tháng 3/2016 lực lượng chức năng trên cả nước đã thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến có thời hạn một tháng đối với 595 xe ôtô thông qua thiết bị giám sát hành trình, hơn 100.000 phương tiện vi phạm quá tốc độ. Đáng chú ý có tới 33/63 địa phương chưa có báo cáo kết quả xử lý. Điều này cho thấy cần phải có những giải pháp để quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Ông Đỗ công thủy - Phó vụ trưởng vụ vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết thêm: Trong thời gian tới đây thì chúng tôi cũng sẽ cung cấp cái tài khoản cho các sở GTVT địa phương để có thể xem được những phương tiện đang hoạt động trên địa bàn mình. Và tài khoản này cũng sẽ được cung cấp cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải để trong quá trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên đường lực lượng này có thể kiểm tra trực tiếp đối với các phương tiện vi phạm.

Cũng theo lộ trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu trước 1/7/2016, phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn phải được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình. Phương tiện nào không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường xử lý xe qúa tải ở địa bàn miền núi.

Tình trạng xe quá tải xảy ra tai nạn diễn ra khá phổ biến ở địa bàn các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân chính vẫn là do người điều khiển phương tiện bất chấp luật giao thông đường bộ,Tình trạng xe quá tải xảy ra tai nạn diễn ra khá phổ biến ở địa bàn các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân chính vẫn là do người điều khiển phương tiện bất chấp luật giao thông đường bộ,

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi ra quân, xử lý quyết liệt xe chở quá tải trên địa bàn. 

Chỉ trong thời gian ngắn theo chân lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi đã ghi nhận lực lượng xử lý trên hàng chục xe tải vi phạm luật giao thông.

Điển hình trường hợp của anh Đặng Duy Hân ở huyện Sơn Tịnh điều khiển xe tải mang biển số 76C 024.42  đã bị Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ngãi xử lý, tạm giữ bằng lái về hành vi chở quá tải, nhưng tài xế này vẫn bất chấp Luật giao thông đường bộ, tiếp vi phạm. Việc đồng loạt ra quân xử lý xe quá tải đã góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Tuy nhiên, để tránh tai nạn do xe chở quá tải gây ra ở các tuyến đèo dốc tại các huyện miền núi thì trước hết chủ các phương tiện phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong chấp hành luật giao thông đường bộ.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây