Thứ Năm, 02/05/2024 02:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện cháy rừng tại Mỹ

BT

(ANTV) - Kể từ năm 2018, cháy rừng ở Mỹ đã phá hủy gần 63.000 công trình, phần lớn trong số đó là nhà cửa. Nguyên nhân của một số vụ cháy rừng vẫn chưa được xác định, nhưng những hậu quả cháy rừng gây ra đối với con người và thiên nhiên thì không hề nhỏ. Mới đây, lực lượng cứu hỏa bang California của Mỹ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để sớm phát hiện và kiểm soát các đám cháy rừng.

Chương trình có tên gọi là ALERTCalifornia. Mục đích của chương trình là có thể phát hiện các đám cháy sớm hơn, và giảm thiểu việc báo động giả, nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo A.I.. Được phát triển bởi các kỹ sư tại Đại học California San Diego, nền tảng này tận dụng 1.036 camera sẵn có, được lắp đặt bởi các cơ quan của chính quyền và các công ty điện trên toàn tiểu bang.

Chị Suzann Leininger, Chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo tại Sở cứu hỏa California cho biết: Nhiệm vụ của chúng tôi là giữ các đám cháy trong phạm vi khoảng 0.4 hecta. Do đó với sự hỗ trợ của cá camera AI, chúng tôi sẽ dễ dàng tới nơi xảy ra cháy và kiểm soát chúng nhanh hơn.

Sở Cứu hỏa California (Cal Fire) dẫn chứng một ví dụ về hiệu quả của chương trình ALERTCalifornia AI ra mắt vào tháng trước, trong đó một camera đã phát hiện đám cháy bùng phát vào lúc 3 giờ sáng (theo giờ địa phương) tại khu vực xa xôi thuộc Rừng Quốc gia Cleveland, cách thành phố San Diego khoảng 80km về phía Đông.

Nhờ chương trình này, lực lượng chức năng đã tiếp nhận thông tin kịp thời và nhanh chóng điều động 60 lính cứu hỏa cùng 6 xe chữa cháy và các trang thiết bị chuyên dụng. Trong vòng 45 phút, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt được đám cháy này.

Theo chị Suzann Leininger: Nhiệm vụ của chúng tôi là trực và tiếp nhận các cuộc gọi báo cháy rừng 24/7. Nhưng chúng tôi chỉ có thể hành động khi có cuộc gọi đến. Còn bây giờ nhờ có các camera thông minh mà các đám cháy sẽ được tự động phát hiện ngay khi mới bắt đầu.”

Kể từ khi triển khai ALERTCalifornia AI vào ngày 10/7 năm nay, Sở Cứu hỏa California đã nhận được cảnh báo cháy của hệ thống này tới lực lượng cứu hỏa trước khi họ nhận được các cuộc gọi từ số 911. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có báo cáo đầy đủ về số lượng các cảnh báo cháy của ALERTCalifornia AI.

Giáo sư Neal Driscol, Chuyên ngành địa chất và vật lý, Đại học California San Diego cho biết: Cách đây 5 6 năm, để kiểm tra các đám cháy người ta cần cử máy bay hoặc cả một tiểu đội tới. Còn bây giờ chỉ cần quay camera đã có thể phát hiện được các đám cháy rồi. Chúng có thể chỉ ra liệu khói có bay xa không, môi trường có tối không....Những điều này giúp chúng ta đánh giá được mức độ đám cháy và nhanh chóng dập tắt mà không cần gọi 911.

Trang web công nghệ Alert California đã tiết lộ về cách AI này hoạt động. Theo đó, họ sử dụng các bản quét LiDAR lấy từ máy bay và máy bay không người lái để tạo ra “thông tin ba chiều, chính xác như nhau về các bề mặt được quét”.

Kết hợp điều này với các đặc điểm vật lý của các loài cây, người ta có thể tìm hiểu thêm về sinh khối rừng và hàm lượng carbon của bang California. Sở Cứu hỏa California cho biết mô hình máy học đã tận dụng hàng petabyte dữ liệu từ máy ảnh để phân biệt giữa khói và các hạt khác trong không khí.

Chị Suzann Leininger cho rằng: Ứng dụng này có thể áp dụng ở mọi nơi trên thế giới, đặc biệt khi thế giới đang chứng kiến sự biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, thì cháy rừng càng dễ xảy ra.”

Giáo sư Neal Driscol, bày tỏ: Trong mọi hoàn cảnh thì luôn có con người, và chúng tôi phải đào tạo các AI. Tôi không nghĩ rằng AI có thể thay thế hoàn toàn con người như trong các bộ phim viễn tưởng. Con người vẫn luôn có vai trò rất quan trọng.”

Sở Cứu hỏa California bày tỏ hy vọng trong tương lai, công nghệ này có thể trở thành hình mẫu đối với các bang khác của Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới trong bối cảnh đang xảy ra nhiều vụ cháy rừng lớn bất thường và gây thiệt hại nặng nề trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm