Thứ Năm, 16/05/2024 05:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quán cà phê ký ức chống lại căn bệnh mất trí nhớ ở người già

(ANTV) - Bệnh mất trí nhớ ở người già là tên gọi dùng để chỉ tình trạng hay quên bất thường ở nhóm đối tượng này. Nó làm cho người già khó khăn khi ghi nhớ thông tin mới và đôi khi không thể hồi tưởng lại một sự việc trong quá khứ. Đây là căn bệnh khá phổ biến trên thực tế, nhất là khi tỷ lệ người cao tuổi trong xã hội ngày càng tăng lên. Ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, một quán cà phê đang đi tiên phong trong việc chống lại căn bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi bằng cách đào tạo họ trở thành người phục vụ, người pha chế, giống như là những nhân viên trẻ tuổi vậy. 

Memory Cafe (quán cà phê ký ức) là tên gọi của quán cà phê này. Nếu chỉ nghe tên có lẽ ai cũng nghĩ rằng, đó sẽ là một nơi được bài trí theo phong cách hoài cổ một chút. Nhưng không, mọi thứ trong quán đều rất hiện đại chỉ có duy nhất một điều khiến cho tên gọi của quán đặc biệt như vậy.

Bà Peng Mingxiang, tình nguyện viên Memory Cafe chia sẻ: Khi trí nhớ của chúng ta ngày càng kém đi, chúng ta càng trở nên nhạy cảm hơn với từ “ký ức”. Chúng ta nên tiếp tục học hỏi trong quá trình lão hóa ấy. Tôi đã thử học văn xuôi và thơ cổ. Nhưng điều tôi cần là nói chuyện với mọi người. Khi tôi giao tiếp với họ, đầu óc tôi trở nên linh hoạt hơn.

Ví dụ, bạn phải phân biệt giữa nam giới, thanh niên và người cao tuổi. Bán cà phê cũng giống như thế. Một số khách hàng thích cà phê nóng, nhưng một số khác lại thích cà phê đá. Có những người thích thêm đường, nhưng cũng có người lại không.

Não bộ của tôi phải làm việc liên tục để đáp ứng với những điều đó.

Chị Yang Minhui, Chủ quán Memory Cafe cho biết: Ban đầu, những người cao tuổi trong quán cà phê của chúng tôi có thể tham gia vào công việc thu ngân. Bên cạnh đó, họ cũng có thể pha chế cà phê và phục vụ khách hàng. Điều này giúp người cao tuổi có thêm cơ hội để giao tiếp với khách, sử dụng đôi bàn tay, trí óc của họ và tính toán. Họ được đào tạo những công việc như vậy hàng ngày.

Những nhân viên cao tuổi của Memory Cafe sẽ có khoảng thời gian đào tạo từ 6 tháng – 1 năm trước khi được đứng ở vị trí người pha chế. Đôi khi họ cũng có sự nhầm lẫn, nhưng khách hàng lại chính là người tạo thêm cho họ động lực làm việc.

Theo bà Peng Mingxiang, tình nguyện viên Memory Cafe: Khi khách hàng gặp chúng tôi, nhìn thấy chúng tôi mặc đồng phục và biết tên gọi của quán là Quán cà phê ký ức. Họ biết chúng tôi gặp vấn đề về trí nhớ. Họ rất tử tế và lễ phép với chúng tôi. Nếu khách muốn cà phê nóng, nhưng không may chúng tôi lại đưa cho họ cà phê đá, họ có thể bỏ qua điều đó. Điều này giúp chúng tôi có lòng tin nhiều hơn vào chính bản thân mình. Khi các bạn trẻ giúp đỡ, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc hơn và không còn lo sợ nữa.

Chị Li Yanlai, hách hàng bày tỏ: Tôi khá bất ngờ khi mua cà phê và nhận ra nhân viên pha chế lại là một cụ bà đã 80 tuổi. Sức khỏe trí nhớ là một chủ đề được quan tâm trong xã hội hiện nay. Tôi hy vọng, trải nghiệm uống cà phê tại Memory Cafe có thể giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe trí nhớ. Mọi người cũng sẽ bắt đầu chú ý đến bản thân và cha mẹ của mình nhiều hơn”.

Chị Yang Minhui  cho biết thêm: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu miễn là bạn dám đương đầu. Bạn có thể có một cuộc sống mới khác biệt hơn.

Hiện tại, có 18 cụ bà đang làm việc tại Memory Cafe, trong khi 10 người khác đang trong giai đoạn học việc. Nhân viên già nhất ở đây năm nay 82 tuổi./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Liên quan tình trạng biến động về giá vàng diễn biến phức tạp, Bộ Công an đã tập trung nắm tình hình, tham mưu Chính phủ nhiều kiến nghị, giải pháp liên quan an ninh tiền tệ, tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC. Đây là phát biểu của Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong Phiên họp sáng nay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2024.

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% trong 6 tháng cuối năm 2024. Nếu được Quốc hội thống nhất thông qua, đây là lần thứ 4, Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng. Điều đó thể hiện sự linh hoạt, kịp thời, sự đồng hành của Quốc hội cùng Chính phủ quyết nghị ngay giải pháp cấp bách nhằm tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Trước những vướng mắc dẫn tới dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 bị chậm tiến độ, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy , Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn.

Lễ hội bánh dân gian ở Sóc Trăng

Lễ hội bánh dân gian ở Sóc Trăng

Văn hóa 15/05/2024

(ANTV) - Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ tại Sóc Trăng là cơ hội để địa phương giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống độc đáo, góp phần tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.

Nông sản mùa nắng nóng: Sản lượng giảm, giá tăng

Nông sản mùa nắng nóng: Sản lượng giảm, giá tăng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Mùa khô năm nay tại các tỉnh phía Nam, tình trạng nắng nóng kéo dài kèm theo hạn mặn xâm nhập sâu vào nội đồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng lớn, sản lượng giảm. Tại những tỉnh thành có sức tiêu thụ mạnh như TPHCM thì việc giảm sản lượng cũng ảnh đến giá cả tiêu dùng.

Ai Cập: Israel chịu trách nhiệm về khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

Ai Cập: Israel chịu trách nhiệm về khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 14/5 tuyên bố, Israel hoàn toàn chịu trách nhiệm về "thảm họa nhân đạo" mà người Palestine đang phải đối mặt ở Dải Gaza. Phát biểu trên của Ngoại trưởng Ai Cập đáp lại tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Israel yêu cầu Cairo mở lại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza, đồng thời cho rằng Ai Cập có trách nhiệm ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.

Peru: Xe buýt lao xuống vực, hàng chục người thương vong

Peru: Xe buýt lao xuống vực, hàng chục người thương vong

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương khi một xe buýt lao xuống khe núi ở vùng A Ya Ku Chô. Theo Bộ Y tế Peru, vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 14/5 theo giờ địa phương trên đường cao tốc Liberta Dores ở vùng núi Andes, "điểm đen" về tai nạn giao thông ở nước này.

Xem thêm