Thứ Ba, 21/05/2024 08:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên

(ANTV) - Những người yêu thiên văn học thế giới, đặc biệt là tại 2 quốc gia Nam Mỹ, Chile và Argentina gần như đã có một đêm thức trắng, để theo dõi hiện tượng nhật thực toàn phần. Đây cũng là lần cuối cùng mặt trăng che khuất mặt trời trong thập kỷ này.

Từ ngày 01/7 người đam mê thiên văn học thế giới đã đổ về vùng Coquimbo, Chile địa điểm được xem là lý tưởng để theo dõi hiện tượng nhật thực toàn phần.

Ông Nacho Genves - Du khách Anh chia sẻ: "Tôi thực sự mong chờ nó vì đây là lần đầu tiên tôi chiêm ngưỡng hiện tượng này ở một đất nước xa xôi như Chile. Chile có một lịch sử lâu đời, đặc biệt về thiên văn học, một số đài quan sát tốt nhất thế giới cũng nằm ở đây. Vì vậy, Chile sẽ là nơi kết nối chúng tôi với bầu trời và hiện tượng nhật thực lần này sẽ kết nối tất cả mọi người ở đây và trên toàn thế giới"

Đúng 16h26 chiều 02/7 (giờ địa phương, tức là khoảng 2h26 sáng nay giờ Việt Nam) bầu trời tối sầm lại khi nhật thực diễn ra ở đài quan sát La Silla ở Chile. Đây là nơi đầu tiên nhật thực toàn phần xuất hiện sau khi đi qua khu vực Nam Thái Bình Dương. Dù chỉ diễn ra trong khoảng 2p, nhưng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này đã khiến nhiều người tỏ ra vô cùng phấn khích.

Anh Juris Goetze - Du khách Đức bày tỏ: "Tôi đã bị choáng ngợp. Chưa bao giờ tôi được trải nghiệm điều tuyệt vời này. Thật không thể tin được. Đó là khoảnh khắc đẹp nhất trong hành trình này"

Bà Patricia Lahken - Du khách Australia nói: "Tôi nghĩ rằng bạn sẽ có cảm giác choáng ngợp như tôi, vì ngay cả với công nghệ hiện đại ngày nay, cũng không thể sao chép được nó. Đó là một điều gì đó thần kỳ"

Nhật thực diễn ra khi Mặt Trăng đi qua khoảng không gian giữa Trái Đất và Mặt Trời, chắn một phần hoặc hoàn toàn ánh sáng. Rất nhiều điều xảy ra khi nhật thực toàn phần xuất hiện như: nhiệt độ giảm xuống, những ngôi sao và hành tinh trở nên rõ nét trên bầu trời. Động vật cũng có phản ứng khác thường.

Các nhà khoa học dự báo lần nhật thực toàn phần tiếp theo cũng sẽ diễn ra ở Nam Mỹ, vào ngày 14/12/2020. Trong khi đó, người dân Bắc Mỹ sẽ phải đợi đến ngày 8/4/2024 để chứng kiến nhật thực toàn phần tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thủ tướng Slovakia dần hồi phục sức khoẻ

Thủ tướng Slovakia dần hồi phục sức khoẻ

Thế giới 21/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico hồi tuần trước khiến ông bị thương, các bác sĩ điều trị cho biết, sức khỏe của ông Fico đã ổn định và đang trong quá trình hồi phục.

Iran tuyên bố 5 ngày quốc tang cựu Tổng thống Raisi

Iran tuyên bố 5 ngày quốc tang cựu Tổng thống Raisi

Thế giới 21/05/2024

(ANTV) - Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei đã tuyên bố 5 ngày quốc tang cựu Tổng thống nước này Ebrahim Raisi, sau khi ông Raisi và một số quan chức khác tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5, tại tỉnh Đông Azerbaijan, Tây Bắc Iran.

Bộ trưởng Tô Lâm trình bày trước Quốc hội 2 dự án luật

Bộ trưởng Tô Lâm trình bày trước Quốc hội 2 dự án luật

Chính trị 21/05/2024

(ANTV) - Trong chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 20/5, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Nền kinh tế có nhiều khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024

Nền kinh tế có nhiều khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024

Kinh tế 20/05/2024

(ANTV) - “Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Tuy nhiên, trong nước, tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, các hoạt động KT-XH diễn ra sôi động hơn. Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam năm 2024.”

Giá căn hộ chung cư vẫn tăng khi nhu cầu tìm mua giảm mạnh

Giá căn hộ chung cư vẫn tăng khi nhu cầu tìm mua giảm mạnh

Kinh tế 20/05/2024

(ANTV) - Theo Batdongsan.com.vn, lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội sau khi tăng đáng kể tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023. Sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội lại giảm 23% so với tháng trước. Tuy nhiên mặc dù lượng quan tâm đã giảm nhưng giá rao bán chung cư Hà Nội không có dấu hiệu đi xuống.

Xem thêm