Thứ Bảy, 18/05/2024 13:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

New York sau một tháng triển khai thu phí nội đô

(ANTV) - Hiện nay, tắc nghẽn giao thông ở thành phố New York bị xếp vào mức tồi tệ thứ hai trong các thành phố ở Mỹ và thứ ba trong số các thành phố trên thế giới. Nếu không được giải quyết, tắc nghẽn giao thông sẽ khiến kinh tế thành phố tốn 100 tỷ USD trong 5 năm tới. 

Để hạn chế những bất cập trên, thống đốc bang New York đã biến nơi đây trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ thu phí tắc nghẽn, hay nói cách khác đó là tài xế phải trả tiền để vào nội đô. Mặc dù đã được triển khai thành công tại một số nước trên thế giới, nhưng tại New York, nhiều tài xế không hề ủng hộ quy định mới này.

Các mô hình ở Singapore hay London, có từ ít nhất những năm 1970, đều bị New York bác bỏ và thành phố này đã tự vạch ra một kế hoạch cho riêng mình. Kế hoạch mới nhất có hai mục đích: giảm tắc nghẽn giao thông ở khu vực Manhattan và tạo nguồn thu để phát triển hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm đang xuống cấp.

Theo kế hoạch có ba giai đoạn thực hiện. Giai đoạn thứ nhất là sửa chữa hệ thống giao thông công cộng hiện nay. Giai đoạn thứ hai là thu phụ phí tắc nghẽn từ 2 đến 5 USD đối với xe cho thuê như: Uber, Lyft và taxi. Giai đoạn thứ ba là quy hoạch khu vực tính phí đầy đủ.

Từ tháng 2/2019, phí tắc nghẽn có hiệu lực ở Manhattan (quận trung tâm thành phố New York, Mỹ). Điều đó có nghĩa, nếu gọi taxi truyền thống cũng như taxi công nghệ như: Uber hoặc Lyft, khách hàng phải trả thêm một khoản để đi vào khu vực lõi của quận này.

Mặc dù vậy, Liên minh tài xế taxi New York cho rằng đây là khoản “phụ phí tự sát”. Họ yêu cầu không triển khai, bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của các tài xế và doanh nghiệp. 8 người đã tự sát trong vòng chưa đầy 1 năm bởi áp lực cạnh tranh mạnh mẽ với các dịch vụ chia sẻ xe như: Uber và Lyft.

Những năm qua, số lượng taxi công nghệ tăng chóng mặt, từ 63.000 lên đến 100.000 xe, khiến các tài xế taxi truyền thống đối mặt với cảnh túng bấn. Trong khi đó, giá trị của chiếc phù hiệu (medallion) tương đương với giấy phép kinh doanh một chiếc taxi màu vàng truyền thống cũng giảm từ 1 triệu USD xuống còn 200.000 USD, khiến nhiều chủ sở hữu phá sản.

Theo các tài xế, việc thu phí tắc nghẽn có thể là cú đánh mạnh nhằm vào taxi truyền thống, bởi các hãng taxi công nghệ sẵn sàng nộp khoản phí này và sẽ bù đắp lại từ những dịch vụ gia tăng dựa trên lượng khách khổng lồ của mình.

Đơn cử, taxi công nghệ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên giá cước hoặc tăng rất ít để hút thêm khách, hoặc “mời gọi” khách hàng sử dụng dịch vụ “đi chung xe”, bởi loại xe này chỉ phải chịu mức phụ phí là 0,75 đô la, bất kể người thứ hai có tham gia chuyến đi hay không.

Trong bối cảnh dân số New York đang ở mức cao nhất mọi thời đại, các con phố lúc nào cũng tắc nghẽn. Hệ thống giao thông công cộng cả trên và dưới mặt đất đều xuống cấp nhanh chóng. Ngày càng thấy rõ là thành phố đang nghẹt thở bởi chính sự tăng trưởng của mình. Việc triển khai các biện pháp để hạn chế tắc nghẽn là điều không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, những bất bình của tài xế taxi truyền thống đã phần nào chứng minh, việc áp dụng phí tắc nghẽn với dịch vụ thuê xe chưa hẳn đã hữu ích. Và điều này cho thấy các đô thị lớn trên thế giới cũng đang rất lúng túng và đau đầu trong việc làm sao để đảm bảo công bằng giữa các loại hình phương tiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm