Thứ Bảy, 18/05/2024 13:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kiev tuyên bố toàn bộ thành viên NATO đã chấp nhận Ukraine

(ANTV) - Bộ trưởng Hội nhập châu Âu-Đại Tây Dương của Ukraine, Olga Stefanishina tuyên bố, đã có sự đồng thuận trong nội bộ NATO rằng Ukraine cần phải trở thành thành viên của khối. 

Đồng thời cho biết, sự phản đối của Budapest đối với sự gia nhập của Ukraine - do tranh chấp về người dân tộc Hungary sống ở Ukraine - sẽ được khắc phục bằng "các công cụ chính trị".

Tuy vậy phát biểu của Bộ trưởng Stefanishina được cho là khác với tình hình thực tế. Một số thành viên nổi bật nhất của khối quân sự do Mỹ lãnh đạo, bao gồm Pháp và Đức, được biết là có những do dự về việc cho phép Ukraine tham gia NATO. Hơn nữa, các tranh chấp lãnh thổ của Ukraine với Nga được cho là gây khó diễn giải theo các quy tắc hiện hành của khối quân sự này.

Trong khi đó, Hungary tiếp tục phản đối sự gia nhập của Ukraine tại các cuộc họp chính thức của NATO, lập luận rằng một quốc gia chỉ có thể gia nhập khối nếu quốc gia đó “không đe dọa mà còn tăng cường an ninh cho các thành viên hiện có”.

Tổng thống Mỹ nêu điều kiện nối lại tiếp xúc với Tổng thống Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng nối lại các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nếu nhà lãnh đạo Nga thực sự muốn kết thúc cuộc chiến này.

Ông Biden đưa ra phát biểu trên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, khi ông Macron cho biết ông sẽ nối lại các cuộc thảo luận với ông Putin sau chuyến thăm này và cảnh báo không nên cắt đứt liên hệ với nhà lãnh đạo Nga.

Tại cuộc họp báo chung giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Biden nhấn mạnh ông không có những kế hoạch ngay lập tức về việc tiếp xúc với ông Putin nhưng để ngỏ khả năng này: "Tôi sẵn sàng thảo luận với Tổng thống Putin nếu trên thực tế ông Putin quan tâm đến quyết định tìm kiếm một biện pháp chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, ông ấy vẫn chưa cho thấy một ý định như vậy. Nếu điều đó xảy ra... tôi sẽ vui mừng khi ngồi với ông Putin để biết ý định của ông ấy".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Mỹ và Pháp cần có trách nhiệm chung trong việc bảo vệ các nền dân chủ cả hai bờ đại dương và cùng nhau đối mặt với những hậu quả trực tiếp và gián tiếp của cuộc chiến tại Ukraine.

Ngoài ra  Tổng thống Biden và Tổng thống Macron cũng thảo luận hợp tác giữa hai nước ở một số khu vực như châu Phi và Trung Đông và trong một số lĩnh vực bao gồm răn đe, không phổ biến và giải giáp hạt nhân, kinh tế, công nghệ mới nổi, thương mại và chuỗi cung ứng, vũ trụ, năng lượng, khí hậu và đa dạng sinh học, củng cố cấu trúc tài chính quốc tế, an ninh y tế và lương thực toàn cầu, dân chủ và nhân quyền, không gian mạng và thông tin sai lệch, và đối tác giáo dục và khoa học.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm