Thứ Năm, 02/05/2024 16:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hàn Quốc tăng cường hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương

(ANTV) - Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hàn Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương vừa diễn ra tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, trong đó các nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là ứng phó với khủng hoảng khí hậu và phát triển kinh tế.

Hội nghị diễn ra với chủ đề “Hướng tới sự thịnh vượng chung: Tăng cường hợp tác với Thái Bình Dương xanh”, tập trung thảo luận về cách thức giải quyết các vấn đề cấp bách nhất mà các đảo quốc Thái Bình Dương đang đối mặt như biến đổi khí hậu, ứng phó với thiên tai và phát triển khu vực.

Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo nêu rõ tầm nhìn về việc xây dựng quan hệ đối tác tự do, hòa bình và thịnh vượng giữa Hàn Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nhất trí cùng hợp tác nhằm củng cố trật tự quốc tế và khu vực dựa trên luật lệ, đồng thời hợp tác an ninh toàn diện trong các lĩnh vực hàng hải, khí hậu, năng lượng, mạng, y tế và các lĩnh vực khác.

Giá điện về mức âm tại một số nước châu Âu

 Tại một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), giá điện giảm xuống mức âm trong ngày do năng suất các nguồn năng lượng tái tạo (RES) tăng và nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát thấp trong bối cảnh thời tiết dễ chịu.

 Giá điện giảm xuống mức âm khi dư thừa tài nguyên trên thị trường. Điều này là do năng suất cao của các nhà máy năng lượng mặt trời, gió và thủy điện (HPP). RES đáp ứng nhu cầu, song điện năng do chúng tạo ra không thể lưu trữ cho tương lai. Trong những trường hợp như vậy, các công ty điện trả thêm tiền cho người tiêu dùng khi sử dụng tài nguyên để tránh làm quá tải hệ thống.

Một cơn bão lớn quét qua các nước Trung và Tây Bắc Âu đã dẫn đến thời tiết nắng ấm và dư thừa năng lượng mặt trời trong khu vực này. Trong khi đó, ở Phần Lan, tuyết tan dày đặc đã làm ngập các con sông, dẫn đến việc sản xuất quá nhiều thủy điện. Theo dự báo thời tiết, thời tiết này sẽ kéo dài ít nhất 2 tuần nữa.

 UNHCR kêu gọi hỗ trợ các nước tiếp nhận người tị nạn Sudan

Ông Filippo Grandi, Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Ai Cập, hỗ trợ các quốc gia láng giềng tiếp nhận người tị nạn Sudan. Phát biểu trên của ông Grandi được đưa ra trong chuyến thăm chính thức tới Ai Cập và kiểm tra công tác hỗ trợ người di cư lánh nạn từ Sudan tại các cửa khẩu biên giới Ai Cập-Sudan.

Theo UNHCR, Ai Cập hiện là nước tiếp nhận lượng người di cư lớn nhất từ Sudan với khoảng 160.000 trường hợp, trong đó có hơn 153.000 người tị nạn Sudan.

UNHCR kêu gọi Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ những người rời Sudan đi lánh nạn đồng thời hối thúc các nhà tài trợ quốc tế khẩn trương triển khai các chương trình cứu trợ.

Cùng ngày, Liên minh châu Phi (AU) cho biết tổ chức này đã thông qua lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan hướng tới việc ngừng bắn ở quốc gia châu Phi này.

Lộ trình đã được thông qua trong cuộc họp cấp chính phủ và nguyên thủ quốc gia của Hội đồng An ninh và Hòa bình AU hôm 27/5, tập trung vào tình hình ở Sudan.

Theo thông báo, lộ trình vạch ra 6 yếu tố, bao gồm thiết lập một cơ chế điều phối để đảm bảo mọi nỗ lực của các bên tham gia trong khu vực và quốc tế được hài hòa và hiệu quả; chấm dứt chiến sự ngay lập tức, vĩnh viễn, toàn bộ, toàn diện; và một phản ứng nhân đạo hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Công an Hải Dương - Nâng cao chất lượng điều tra từ cơ sở

Công an Hải Dương - Nâng cao chất lượng điều tra từ cơ sở

Chính trị 02/05/2024

(ANTV) - Bám sát và quán triệt, thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quan điểm, nội dung chỉ đạo của Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, Đảng uỷ Công an Trung ương, với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới cách làm theo phương châm bám sát thực tiễn, giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở, thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác đã đề ra.

Trường Sa - nơi neo đậu tình quân dân

Trường Sa - nơi neo đậu tình quân dân

Xã hội 02/05/2024

(ANTV) - Sinh sống trong điều kiện đặc thù nơi đầu sóng ngọn gió, niềm vui, niềm hạnh phúc của các hộ dân ở quần đảo Trường Sa là được đón các đoàn khách ghé thăm. Chính vì vậy, khi đoàn công tác Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) đến thăm, tặng quà quân và dân trên quần đảo Trường Sa; đoàn đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến từ người dân. Chúng tôi gọi Trường Sa là nơi “neo đậu” của nghĩa tình quân dân.

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước

Chính trị 02/05/2024

(ANTV) - Hơn 93 năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa thường xuyên, vừa cấp bách và lâu dài của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Cùng với đó, sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh.

Australia đầu tư 1 tỷ AUD xây dựng trung tâm máy tính lượng tử

Australia đầu tư 1 tỷ AUD xây dựng trung tâm máy tính lượng tử

Thế giới 02/05/2024

(ANTV) - Australia vừa công bố khoản đầu tư 1 tỷ AUD (đô-la Australia) cho dự án xây dựng một tổ hợp trung tâm máy tính lượng tử tiên tiến hàng đầu thế giới, có khả năng xử lý dữ liệu vượt xa các hệ thống máy tính lượng tử hiện nay và đặc biệt là có khả năng tự khắc phục nhanh các lỗi phát sinh.

1 người chết, hơn 1.700 nhà dân bị thiệt hại do mưa dông, lốc sét

1 người chết, hơn 1.700 nhà dân bị thiệt hại do mưa dông, lốc sét

Xã hội 02/05/2024

(ANTV) - Chỉ trong 2 ngày 30/4 và 1/5, mưa lớn kèm dông, lốc, sét xảy ra tại nhiều tỉnh thành phía Bắc đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân các địa phương, trong đó trọng tâm là: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Mỹ hối thúc tiến độ cứu trợ nhân đạo cho Gaza

Mỹ hối thúc tiến độ cứu trợ nhân đạo cho Gaza

Thế giới 02/05/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang tiến hành chuyến công du thứ 7 tới Trung Đông kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Hamas-Israel hồi tháng 10/2023. Phát biểu họp báo sau chuyến thực địa tới cửa khẩu Kerem Shalom giữa Israel và Dải Gaza ngày 1/5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Blinken nhận định tiến độ đưa hàng cứu trợ vào Dải Gaza là có thực và mang nhiều ý nghĩa, nhưng vẫn cần được đẩy nhanh hơn nữa.

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Thế giới 02/05/2024

(ANTV) - Sau cuộc họp chính sách thường kỳ hôm 1/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất chính sách lần thứ 6 liên tiếp. Với quyết định này, lãi suất chính sách của Mỹ hiện nay tiếp tục dao động trong khoảng 5,25 - 5,5%, là mức cao nhất trong 23 năm và được duy trì kể từ tháng 7/2023.

Xem thêm