Thứ Hai, 29/04/2024 19:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc cách mạng xe bus điện ở Trung Quốc

(ANTV) - Điện hóa xe bus là một trong những giải pháp quan trọng mà nhiều nước trên thế giới đang chú trọng nhằm giảm đáng kể lượng khí thải phát sinh từ hoạt động giao thông, giải quyết vấn đề môi trường. Nhưng tốc độ phát triển xe bus điện ở từng nước, từng khu vực khá chênh lệch. Trong đó, Trung Quốc đang chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu ở thị trường này. Điều gì đã dẫn đến sự thành công của Trung Quốc trong việc điện hóa xe bus?

Một buổi chiều mưa ở Thâm Quyến, các điểm sạc lần lượt được lấp đầy bởi những chiếc xe bus của siêu đô thị. Những chiếc xe bus điện này được ví như những người lính thầm lặng trong cuộc cách mạng xe điện ở Trung Quốc.

Là một tài xế xe bus có thâm niên 18 năm, ông Ou Zhenjian cho biết, khi tôi bắt đầu công việc này, chúng đều là xe chạy diesel. Vào năm 2016, khi quá trình điện khí hóa bắt đầu, chúng tôi cũng dần làm quen với xe bus điện thông minh. Lái những chiếc bus thế hệ mới này rất thoải mái. Hệ thống thông minh giúp mọi thứ tốt hơn về mọi mặt - dễ vận hành hơn, thân thiện với môi trường hơn và ít tiếng ồn.

Còn với hành khách đi xe bus, những lợi ích cũng được cảm nhận rõ ràng hơn. Đối với một đô thị lớn với 4-5 làn xe đan xen và luôn trong tình trạng đông nghịt, tác động từ khí thải giao thông đã giảm đi đáng kể.

Theo một nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới thực hiện trên những chiếc xe bus ở Thâm Quyến, trong cùng một hiệu suất, xuyên suốt một vòng đời (bao gồm cả quá trình sản xuất xe và pin), xe bus điện phát thải ít hơn 52% so với xe bus chạy bằng động cơ diesel.

Vết chân carbon của xe bus chủ yếu đến từ nhu cầu sử dụng điện. Hiện nay, một nửa điện năng của Thâm Quyến được sản xuất từ than đá. Tổng cộng, lượng xe bus điện hiện tại tiết kiệm được 194.000 tấn CO2/năm.

Thành công này mới chỉ là bước đầu của cuộc cách mạng điện khí hóa giao thông vận tải. Nhưng để đạt được điều đó không chỉ trong một sớm một chiều. Những chặng đường đầu tiên cũng là những bước đi đầy khó khăn.

Sự phát triển của Thâm Quyến còn phải nhắc đến tính định hướng và trợ cấp mạnh tay từ nhà nước. Trong 9 năm đầu, nhà vận hành xe bus công cộng Thâm Quyến đã nhận trợ cấp quốc gia khoảng 500 nghìn nhân dân tệ (78 nghìn USD) khi mua 1 chiếc xe điện.

Rất nhanh chóng, đến năm 2017, Thâm Quyến đã hoàn thành điện hóa toàn bộ 16.539 xe bus công cộng, phục vụ 12 triệu dân, trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới điện hóa 100% xe bus. Khoảng 80% xe bus điện ở Thâm Quyến được sản xuất bởi hãng xe có trụ sở tại chính thành phố này, BYD.

Từ mô hình của Thâm Quyến, nhiều thành phố khác tại Trung Quốc đã học tập, triển khai, nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn hệ thống xe bus chạy nhiên liệu hóa thạch sang điện trước năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã chấm dứt hoàn toàn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc - kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Trên các nền tảng mạng xã hội những ngày này, không khí chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang rạo rực, khắp nơi cờ hoa với tinh thần tự hào và cùng hướng tới khát vọng thịnh vượng

 Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp xử lý các trường hợp thanh niên, thiếu niên vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện tượng thanh niên, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô… vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, tết tại một số địa điểm vẫn diễn ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Kinh tế 29/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày chính là cơ hội để thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, năm nay, giá vé máy bay nội địa tăng cao được xem là một rào cản làm hạn chế nhu cầu du lịch. Theo các chuyên gia, kỳ nghỉ lễ năm nay, cũng như mùa du lịch hè, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần để tiết kiệm chi phí. Vậy các công ty lữ hành, các địa phương đã có chiến lược gì để thu hút khách du lịch? Những điểm đến nào hợp lý với người dân?

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Trung tâm An toàn không gian mạng quốc gia đã đưa ra cảnh báo tuần về an toàn thông tin từ ngày 15 đến ngày 21/04. Theo đó, đơn vị này đã nhận được 286 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo qua hệ thống. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử, ví điện tử… Thực tế, đây là một trong những thủ đoạn quen thuộc mà các đối tượng thường sử dụng để tấn công lừa đảo người dùng. Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng, kiểm chứng kỹ các đường liên kết trước khi đăng nhập để tự bảo vệ mình.

Xem thêm