Thứ Sáu, 17/05/2024 09:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41

(ANTV) - Chiều 13/11, tại thủ đô Phom Penh, Campuchia, diễn ra lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan. Sự kiện khép lại sau tuần làm việc khẩn trương và tích cực, đánh dấu một năm thành công của ASEAN trên tinh thần “ASEAN hành động - Cùng giải quyết các thách thức”, tạo tiền đề và động lực để ASEAN tiếp tục ghi các dấu ấn thành công mới trong những năm tiếp theo, với một loạt chương trình nghị sự nội khối và với các đối tác ASEAN. 

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen chia sẻ, trong bối cảnh tất cả các quốc gia đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 và giải quyết vấn đề Myanmar, đã có nhiều vấn đề phát sinh tác động đến an ninh, kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, ASEAN đã kiểm soát và hóa giải các thách thức đó, đạt được nhiều thành quả theo đúng chủ đề đặt ra trong năm Chủ tịch ASEAN của Campuchia “ASEAN hành động - cùng giải quyết các thách thức”.

Thủ tướng Campuchia chia sẻ, trong 4 ngày làm việc vừa qua, ASEAN đã hoàn thành các cuộc thảo luận toàn diện và thực chất về đường hướng sắp tới, nhằm củng cố giá trị và vai trò trung tâm của ASEAN trong mối quan hệ với các đối tác bên ngoài, trong bối cảnh tình hình thế giới có những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, cả trong khu vực và quốc tế. ASEAN đã thông qua và ghi nhận 70 văn kiện, tuyên bố bao trùm trên 3 trụ cột của cộng đồng ASEAN; phê duyệt khung khổ hợp tác với một số đối tác đối thoại; ra tuyên bố chung về Kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC).

Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Campuchia sang Indonesia diễn ra ngay sau lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Đảng Dân chủ duy trì quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Trưa 13/11 (theo giờ Việt Nam), kết quả cập nhật cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ cho thấy, đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đã thành công duy trì quyền kiểm soát Thượng viện. Kết quả được công bố sau nhiều ngày giằng co, chủ yếu do chờ việc kiểm phiếu ở hạt Clark đông dân nhất của bang Nevada.

Chiến thắng của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto ở bang chiến địa Nevada đã giúp đảng này giành được 50 ghế cần thiết để chiếm thế đa số tại Thượng viện Mỹ. Đảng Cộng hòa hiện giành được 49 ghế. Hiện chỉ còn duy nhất bang Georgia chưa có kết quả bầu cử do sẽ phải tổ chức vòng hai vào ngày 6/12. Kể cả trong trường hợp đảng Cộng hòa chiến thắng ở bang Georgia, Thượng viện Mỹ vẫn nằm dưới sự kiểm soát đa số của đảng Dân chủ, do Phó Tổng thống Kamala Harris là Chủ tịch Thượng viện và là thành viên đảng Dân chủ.

Trong khi đó, tại Hạ viện Mỹ, tỷ lệ bám đuổi giữa 2 đảng vào thời điểm này cũng tương đối sít sao. Hiện đảng Cộng hòa giành được 211 ghế, trong khi đảng Dân chủ giành được 204 ghế. Đảng nào có được 218 ghế sẽ giành được quyền kiểm soát Hạ viện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Kinh tế 17/05/2024

(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong đợt cao điểm thực hiện chương trình Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới với điểm nhấn của chương trình là kiểm tra không báo trước các bếp ăn trường học trên địa bàn TPHCM.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Điểm tin 17/05/2024

(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng. Đây là thông tin trong kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Mỗi năm Việt Nam có trên 2.000 trẻ em bị đuối nước. Con số này là quá lớn để các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương cũng như toàn thể xã hội ngay lập tức phải chung tay có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn nữa trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Trên khắp các châu lục, bao gồm cả Nam Cực, ô nhiễm không khí đã trở thành một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống hiện đại. Với số người thiệt mạng lên tới hơn 7 triệu mỗi năm, ô nhiễm không khí gây tử vong nhiều hơn cả AIDS và sốt rét cộng lại.

Mang niềm tin rực cháy

Mang niềm tin rực cháy

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được Bác quan tâm đặc biệt. Chính sự ưu ái đầy ân cần của vị lãnh tụ cho thế hệ măng non của đất nước, đã tạo nên một sự kế thừa vô cùng rực rỡ. Cuộc gặp gỡ của một đội viên năm xưa được đeo khăn quàng đỏ cho Bác mà chúng tôi gửi tới quý vị ngay sau đây sẽ là minh chứng về sự quan tâm đặc biệt ấy của Người với thiếu nhi Việt Nam. Và hơn tất cả, những điều đó đã trở thành niềm tin rực cháy từ trong quá khứ tới tận hôm nay, là động lực phấn đấu, tiếp bước cho những thế hệ mai sau.

 Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5, đã tiến hành hội đàm song phương tại thủ đô Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Xem thêm