Thứ Năm, 02/05/2024 06:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Áo khoác giúp dự báo các cơn đau tim

(ANTV) - Hãy thử tưởng tượng một ngày, bạn có thể thấu hiểu được con tim của mình chỉ bằng việc khoác lên mình một chiếc áo. Điều này nghe tưởng chừng như không thể, vậy nhưng các nhà khoa học tại Anh đã nghiên cứu thành công một loại áo đặc biệt, giúp người mặc có thể thấy được cụ thể hoạt động của tim, nhằm phòng ngừa những căn bệnh quái ác như nhồi máu cơ tim.

Các bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Đại học Cao đẳng London UCL của Anh đã đạt bước tiến đột phá trong ngành y, khi họ phát triển thành công một thiết bị có thể xác định những người có nguy cơ tử vong đột ngột do bệnh tim. Điều đặc biệt ở đây là bệnh nhân có thể mặc nó giống như một chiếc áo khoác thông thường.

Chỉ mất vài phút, người dùng đã có thể mặc xong chiếc áo và thông qua công nghệ quét hình ảnh điện tâm đồ (ECGI), các nhà khoa học có thể nhìn thấy và ghi lại hoạt động của tim với mức độ chi tiết cao chưa từng có.

Tiến sĩ Gaby Captur - Viện Khoa học Tim mạch, Đại học Cao đẳng London (UCL), Anh cho biết: "Hầu hết tình trạng ngừng tim chỉ xảy ra ở những người mắc bệnh tim từ trước, nhưng đôi khi nó có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh. Công nghệ này sẽ cho phép chúng tôi lần đầu tiên thu thập thông tin điện tâm đồ chi tiết của tim. Đồng thời, chúng tôi có thể triển khai công nghệ trên quy mô hàng nghìn người với chi phí thấp hơn nhiều so với các công nghệ cạnh tranh khác".

Sự tiện lợi của chiếc áo không chỉ dừng lại ở cách mặc, mà còn là việc có thể tái sử dụng được nhiều lần. Các điện cực kim loại trên chiếc áo đã được phát triển để có thể gắn trực tiếp lên da của bệnh nhân và rửa sạch sau mỗi lần dung, trái ngược với công nghệ đo điện tâm đồ hiện tại, khi một lớp gel vẫn cần được sử dụng để cố định điện cực lên bệnh nhân. Chính điều này đã tạo nên cảm giác thoải mái cho người dùng trong quá trình thử nghiệm.

Ông Tony Farrar - Người tham gia chia sẻ: "Tôi thực sự không có cảm giác gì cả. Tất nhiên, đôi khi tôi có thể cảm nhận được điện cực được gắn ở toàn thân, nhưng nó không hề khó chịu chút nào. Tôi cho rằng nó không hơn gì việc mặc một chiếc áo khoác ngoài rộng cả".

Chiếc áo khoác độc đáo trên hiện đang được sử dụng để thiết lập mô hình tim của những người mắc các bệnh nguy hiểm của tim, như cơ tim phì đại và cơ tim giãn. Các nhà nghiên cứu cũng đã được cấp bằng sáng chế cho áo ECGI ở Mỹ và đang nỗ lực để đưa công nghệ này trở nên phổ biến rộng rãi với các bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm