Thứ Năm, 16/05/2024 05:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên

(ANTV) - Ngày 05/01, Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng dường như là một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Theo Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), cố vấn an ninh quốc gia Suh Hoon đã chủ trì cuộc họp của NSC ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào Biển Nhật Bản. Bên cạnh đó, các thành viên của hội đồng cũng nêu bật sự cần thiết của việc khôi phục đàm phán với Triều Tiên để giảm nhiệt căng thẳng.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên ngày 5/1 đã phóng dường như là một tên lửa đạn đạo hướng ra Biển Nhật Bản - động thái phô trương sức mạnh đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2022. JCS cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa theo hướng Đông vào khoảng 8h10 từ một địa điểm tại tỉnh Jagang ở miền Bắc nước này và giáp giới với Trung Quốc, ngoài ra không cung cấp thông tin chi tiết.

Trong một thông báo, JCS nói rõ giới chức tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết về vụ phóng của Triều Tiên. JCS khẳng định Mỹ và Hàn Quốc sẽ theo dõi sát động thái liên quan của Triều Tiên và sẵn sàng ứng phó trong trường hợp Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng khác.

 Nhật Bản và Mỹ ấn định thời gian tổ chức đối thoại chiến lược 

Ngày 05/01, Chính phủ Nhật Bản thông báo các Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng quốc phòng nước này sẽ hội đàm với những người đồng cấp Mỹ theo hình thức trực tuyến trong khuôn khổ đối thoại "2+2" vào ngày 7/1 tới để thảo luận về các vấn đề an ninh. Thông báo này được được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên đã tiến hành phóng dường như là một tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản.

Tại cuộc đối thoại lần này, các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước dự kiến sẽ thảo luận về các thách thức an ninh mà hai nước đang phải đối mặt. Bên cạnh đó, các quan chức cũng sẽ thảo luận về sự hợp tác trong tương lai hướng tới hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP), tăng cường khả năng răn đe và ứng phó của liên minh Nhật-Mỹ, và định hướng hợp tác an ninh-quốc phòng giữa hai nước ở khu vực này.

Giới chức chính phủ Nhật Bản cho biết theo kế hoạch ban đầu, cuộc đối thoại này sẽ diễn ra trực tiếp tại Washington vào ngày 7/1. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh của biến thể Omicron ở Mỹ đã buộc giới chức hai nước chuyển sang hình thức đối thoại trực tuyến. Đây sẽ là Đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng đầu tiên giữa hai nước kể từ sau khi Nhật Bản chuyển giao từ chính quyền Thủ tướng Suga Yoshihide sang chính quyền Thủ tướng Kishida Fumio.

Ba Lan xây tường ngăn biên giới với Belarus

Ba Lan thông báo đã ký hợp đồng với các nhà thầu, xây dựng một bức tường dọc biên giới với Belarus nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư vẫn đang diễn ra suốt nhiều tháng qua. Hiện, tại khu vực biên giới Ba Lan - Belarus, hàng nghìn người nhập cư vẫn đang tập trung, với mong muốn được vào EU qua cửa ngõ này.

Cuộc khủng hoảng người nhập cư tại biên giới Ba Lan và Belarus đã diễn ra suốt nhiều tháng qua, nhằm chặn người nhập cư, khu vực biên giới đang được tạm ngăn bằng các các hàng rào dây thép gai. Hồi tháng 11 năm ngoái, Ba Lan đã thông qua điều luật cho phép dựng một bức tường gắn các thiết bị cảm biến chuyển động tại khu vực biên giới với Belarus. Bức tường này có thể dài tới 186 km và sẽ có kết cấu cốt thép.

Trước đó, Đức đã hối thúc Liên minh châu Âu (EU) hành động và giúp ngăn chặn dòng người di cư vượt biên trái phép từ Belarus vào Ba Lan. Là nước láng giềng của Ba Lan, Đức cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số người di cư từ Belarus, đi qua Ba Lan để tới nước này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Liên quan tình trạng biến động về giá vàng diễn biến phức tạp, Bộ Công an đã tập trung nắm tình hình, tham mưu Chính phủ nhiều kiến nghị, giải pháp liên quan an ninh tiền tệ, tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC. Đây là phát biểu của Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong Phiên họp sáng nay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2024.

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% trong 6 tháng cuối năm 2024. Nếu được Quốc hội thống nhất thông qua, đây là lần thứ 4, Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng. Điều đó thể hiện sự linh hoạt, kịp thời, sự đồng hành của Quốc hội cùng Chính phủ quyết nghị ngay giải pháp cấp bách nhằm tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Trước những vướng mắc dẫn tới dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 bị chậm tiến độ, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy , Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn.

Lễ hội bánh dân gian ở Sóc Trăng

Lễ hội bánh dân gian ở Sóc Trăng

Văn hóa 15/05/2024

(ANTV) - Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ tại Sóc Trăng là cơ hội để địa phương giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống độc đáo, góp phần tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.

Nông sản mùa nắng nóng: Sản lượng giảm, giá tăng

Nông sản mùa nắng nóng: Sản lượng giảm, giá tăng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Mùa khô năm nay tại các tỉnh phía Nam, tình trạng nắng nóng kéo dài kèm theo hạn mặn xâm nhập sâu vào nội đồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng lớn, sản lượng giảm. Tại những tỉnh thành có sức tiêu thụ mạnh như TPHCM thì việc giảm sản lượng cũng ảnh đến giá cả tiêu dùng.

Ai Cập: Israel chịu trách nhiệm về khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

Ai Cập: Israel chịu trách nhiệm về khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 14/5 tuyên bố, Israel hoàn toàn chịu trách nhiệm về "thảm họa nhân đạo" mà người Palestine đang phải đối mặt ở Dải Gaza. Phát biểu trên của Ngoại trưởng Ai Cập đáp lại tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Israel yêu cầu Cairo mở lại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza, đồng thời cho rằng Ai Cập có trách nhiệm ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.

Peru: Xe buýt lao xuống vực, hàng chục người thương vong

Peru: Xe buýt lao xuống vực, hàng chục người thương vong

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương khi một xe buýt lao xuống khe núi ở vùng A Ya Ku Chô. Theo Bộ Y tế Peru, vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 14/5 theo giờ địa phương trên đường cao tốc Liberta Dores ở vùng núi Andes, "điểm đen" về tai nạn giao thông ở nước này.

Xem thêm