Cập nhật: 23:41, Thứ 7, 21/11/2020

print

Ẩn họa xe cơ giới hoạt động trong hành lang lưới điện

(ANTV) -  Nhiều địa phương đang tồn tại thực trạng nhiều bãi xe cơ giới hoạt động dưới hành lang lưới điện truyền tải. Tình trạng này không chỉ xảy ra tại các cảng, công trường xây dựng mà tại các khu dân cư đông đúc. Mặc dù đã có lắp đặt các tấm biển cảnh báo, giới hạn chiều cao, camera quan sát, giám sát từ xa và đặc biệt là tuyên truyền cho các chủ bến bãi này nhưng vẫn còn đó những nỗi lo tiềm ẩn.

 

Những chiếc xe cẩu hoạt động dưới đường dây truyển tải không phải hiếm gặp. Chỉ 1 chút mất cảnh giác, vô ý những chiếc xe này có thể làm ảnh hưởng đến dây dẫn và hậu quả để lại rất khôn lường.

Điển hình cho hành vi vi phạm này là vào ngày 22/5/2013 trên tuyến đường dây 500kV Di Linh (Lâm Đồng) - Tân Định (Bình Dương), xảy ra sự cố gây mất điện toàn bộ 22 tỉnh, thành khu vực miền Nam. Nguyên nhân sự cố do một xe cần cẩu cẩu cây trồng gần đường dây va chạm vào đường dây gây phóng điện từ đường dây vào cây và xe cẩu.

Sau rất nhiều sự cố, ngành Truyền tải đã tăng cường các biện pháp tuyền truyền, xử phạt để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải. Thế nhưng thực trạng này vẫn diễn ra và khó kiểm soát.

Hoạt động cạnh trạm biến áp 220kV Đình Vũ, bãi contenner này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi hoạt động của xe cẩu nâng hàng hóa lên cao dưới đường dây truyền tải điện như thế này.

Hoạt động của những bãi contenner như thế này kéo theo lưu lượng xe qua lại lớn, có những xe nâng hàng có chiều cao lớn. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện. Và để khắc phục tình trạng này, truyền tải điện Đông Bắc 2 đã thực hiện nâng cao cột lắp các biển cảnh báo an toàn trên đường dây và cột điện. Tuy nhiên, những cảnh báo ấy vẫn chưa thể lấp đi rủi ro tai nạn.

Ông Mai Văn Huynh, Phó phòng Tổng hợp, Truyền tải điện Đông Bắc 2 cho biết: Khu vực Đình Vũ là khu vực rất phát triển. Nên khi thiết kế đường dây diện chúng tôi thiết kế đúng quy định. Thế nhưng khi xã hội phát triển thì có rất nhiều xe to quá khổ quá tải nên có nhiều nguy cơ đối với hệ thống truyền tải điện đi qua đây.

Đây là khu công trường đang thi công của công trình chùa Tam Chúc – Hà Nam. Rất nhiều các loại xe cẩu, xe lu hoạt động tại đây ngay gần với đường dây 220kV. Nếu không có sự giám sát của các cơ quan chức năng hay ý thức của các đơn vị thi công thì đây sẽ là những nguy cơ lớn ảnh hưởng đến đường dây truyền tải.

Người lái xe cho biết: Khi hoạt động gần với đường dây truyền tải chúng tôi cũng rất cẩn thận. Bên cạnh đó chúng tôi còn được bên truyền tải điện tuyên truyền về khoảng cách an toàn.

Bên cạnh những biện pháp thường xuyên tuyên truyền đến từng đơn vị thi công, từng lái xe thì Truyền tải điện Ninh Bình còn phối hợp với chính quyền địa phương để tăng cường công tác kiểm tra xử phạt nếu xảy ra sự cố

Ông Đỗ Đình Dũng, Phó giám đốc Truyền tải điện Ninh Bình cho biết: Chúng tôi thành lập trang báo cáo zalo kiểm soát các công việc hàng ngày của đội truyền tải. Khi đi kiểm tra các anh em phải chụp ảnh gửi về. Ngoài ra chúng tôi còn cử công nhân canh gác tại các công trình để đảm bảo an toàn cho hành lang lưới điện.

Thiếu Tá Nguyễn Việt Cường,  Phó trưởng công an thị trấn Ba Sao: Chúng tôi thường xuyên liên tục hàng tháng tuần tra kiểm soát. Đồng thời tuyên truyền đến từng tổ dân phố của thị trấn, không xâm phạm hành lang lưới điện cao thế.

Nhiều người dân sẽ đặt câu hỏi họ sử dụng xe, phương tiện cơ giới gần đường dây mà đường dây cao thì có an toàn không. Những nhà xưởng sản xuất và sửa chữa xe cơ giới gần đường dây cũng đảm bảo khoảng cách an toàn theo qui định thì khó mà có thể xảy ra sự cố. Đúng là như vậy, nhưng không ai biết trước được có lúc bất cẩn như xe cẩu dương cao cần, thử thùng xe ben, chở hàng cồng kềnh sẽ gây sự cố và ngành truyền tải điện dẫu có cử toàn bộ lực lượng cũng không đủ nhân lực để giám sát tại từng đoạn đường truyền tải hàng ngày, hàng tuần. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện truyền tải ở khu vực có nhiều xe cơ giới đi qua, rất cần sự chung tay và đồng lòng của người dân, ngành truyền tải và các chủ cơ sở kinh doanh sản xuất.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương với lưu lượng dân cư đông đúc, nhiều hoạt động sản xuất. Và cũng như nhiều địa phương khác nơi đây cũng đang tồn tại rất nhiều bãi xe cơ giới hoạt động dưới hành lang lưới điện truyền tải. Truyền tải điện Thành phố HCM cũng đã cho lắp đặt các tấm biển cảnh báo, giới hạn chiều cao, camera quan sát, giám sát từ xa và đặc biệt là tuyên truyền cho các chủ bến bãi này nhưng vẫn còn đó những nỗi lo tiềm ẩn.

Ông Nguyễn Quang Thảo, Giám đốc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều hoạt động cẩu kéo, các công trình xây dựng dọc theo cái hành lang rất nguy hiểm. Tại đây có rất nhiều các nhà thầu làm với nhau nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn.

Theo điều 10 của luật điện lực: khoảng cách an toàn phóng điện là khoảng tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và được quy định là 6m đối với đường dây 220KV và 8m đối với đường dây 500KV.

Câu chuyện là làm thế nào để chính những người lái xe cơ giới hiểu được tầm quan trọng của lưới điện truyền tải để họ có thể làm việc cẩn trọng hơn.

Ông Vũ Văn Lộc, Giám đốc Truyền tải điện Ninh Bình cho biết: Chúng tôi gặp các đơn vị vận tải để tuyên truyền ký cam kết đồng thời in các logo có giải thích về khoảng cách an toàn phóng điện để các lái xe hiểu được. Khi hoạt động gần lưới điện thì có những biện pháp tự bảo đảm an toàn cho chính bản thân và lưới điện.

Tình trạng này không chỉ xảy ra tại các cảng, công trường xây dựng mà tại các khu dân cư đông đúc như Hà Nội vẫn xuất hiện những nguy cơ từ hoạt động xe cơ giới dưới hành lang lưới điện như thế này.

Những xưởng sửa chữa xe cơ giới nằm ngay dưới dòng điện 220kV đã và đang tiềm ẩn những nguy cơ không ai lường trước được đối với hệ thống truyền tải điện ph ía trên

Tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ kinh doanh vận tải là việc làm thường xuyên. Nhưng để cho hệ thống lưới điện truyền tải thông suốt thì cần có sự chung tay của tất cả mọi người. Cùng với đó là phải gắn trách nhiệm cụ thể cho đơn vị quản lý hành chính trên địa bàn để tăng cường giám sát và ngăn chặn kịp thời các vi phạm. Hơn hết, người dân, doanh nghiệp cần hiểu biết và thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn, vì an toàn của bản thân, doang nghiệp và đường dây truyền tải./.

BT