Cập nhật: 14:44, Thứ 5, 08/10/2020

print

Nhiều điểm quay đầu gây xung đột giao thông

(ANTV) - Các điểm quay đầu trên các tuyến đường được hình thành từ những năm 2009, 2010. Khi đó, Hà Nội chưa có hệ thống cầu vượt, nhằm giải tỏa áp lực giao thông, mật độ phương tiện. Song, giải pháp tình thế đó nếu lạm dụng quá nhiều sẽ phản tác dụng, và thực tế đang xảy ra.

 

Từng được coi là một trong những khu vực có hạ tầng hiện đại của Thủ đô. Song tuyến đường Nguyễn Trãi vẫn là điểm đen về ùn tắc giao thông.

Với chiều dài hơn 1km từ Khuất Duy Tiến về Ngã Tư Sở và ngược lại. Nhưng có đến 5 điểm mở quay đầu và thế là giao thông trở nên hỗn loạn, ùn tắc.

Ông Trần Huy Ánh, chuyên gia quy hoạch đô thị: Việc bố trí quá nhiều giao cắt như thế, nó cũng thể hiện cái sự tùy tiện của quản lý giao thông khi thiết kế đường bộ như thế.Anh tạo ra một cái làn đường để đi nhanh hơn nhưng lại tạo ra nhiều giao cắt lớn hơn, chính tay nọ đập vào tay kia làm như thế chỉ làm cho giao thông rối loạn hơn và đầu tư có nhiều tiền đi chăng nữa thì những vấn đề ách tắc giao thông không được giảm đi mà ngày càng gia tăng hơn.

Các điểm quay đầu được hình thành trên các tuyến đường, bản chất được xem như đảo giao thông mềm nhằm giải tỏa áp lực giao thông và mật độ phương tiện. Song hiện nay, khi lưu lượng giao thông ngày càng gia tăng, không chỉ tăng về số người, mà còn có sự chuyển đổi rất mạnh từ xe máy sang ô tô cá nhân, với mức độ tăng hơn 10% mỗi năm.

Nguyễn Tuân, con phố luôn được gắn liền với điệp khúc ùn tắc. Tại nơi tiếp giáp với sự xuất hiện của điểm mở quay đầu, đã khiến con phố thất thủ vào giờ cao điểm. Theo các chuyên gia giao thông, để giảm thiểu xung đột giao thông, cơ quan chức năng cân nhắc, xem xét việc hạn chế việc quay đầu của xe ô tô tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc.

TS.Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng:  Tâm lý của người đi xe máy khá là ngại đi thêm một đoạn dài.Tâm lý này nó là rào cản lớn hơn rất nhiều so với trường hợp đi xe ô tô, thì dựa trên tâm lý đó chúng ta có thể là đẩy cái điểm quay đầu của xe ô tô đi khá là xa đến những nơi mà cái mức độ xung đột giao thông nó ít, nó có không gian cho xe ô tô quay đầu được thì mới cho xe ô tô quay đầu.Và đồng thời tách hẳn cái việc ô tô quay đầu và xe máy quay đầu riêng ra, thì đấy cũng là một giải pháp mà phần nào nó có tác dụng trong tình hình hiện nay.

Cũng chính việc tồn tại các điểm mở này đã gián tiếp tạo điều kiện để những người tham gia giao thông thiếu ý thức băng cắt, đi ngược chiều như thế này. Vừa chặn đà di chuyển của các dòng phương tiện, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Theo TS.Phan Lê Bình, chính những hành vi của một người đó nhân lên với 10 người, 100 người, nó tạo thành một cái luồng giao thông hỗn loạn, nguyên nhân của ùn tắc và tai nạn và trong thời gian tới lực lượng chức năng nên cưỡng chế một cách mạnh tay với những người đi ngược chiều dù chỉ là trên một đoạn ngắn.

Có thể thấy, trong suốt một thời gian dài, công tác tổ chức giao thông tại tuyến đường Nguyễn Trãi vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Việc để tồn tại quá nhiều điểm mở quay đầu là một ví dụ điển hình. Trong khi các giải pháp hạn chế xe cá nhân và trông chờ vào sự vận hành của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn như đang đi vào ngõ cụt./.

BT