Cập nhật: 15:35, Thứ 3, 08/09/2020

print

Bay thử nghiệm máy bay hình chữ V lần đầu tiên

(ANTV) - Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã lần đầu tiến hành cho bay thử nghiệm máy bay hình chữ V (Flying-V) với kích thước mô hình. Theo NBC News, Flying-V là một máy bay thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và có thể chứa hành khách trên cánh dựa vào thiết kế đặc biệt.

Nhóm nghiên cứu và các nhà kỹ sư thuộc Đại học Delft (Hà Lan) và hãng hàng không KLM đã tiến hành bay thử nghiệm một mô hình máy bay chữ V nặng 22,5kg và dài 3m tại một căn cứ không quân ở Đức. Cuộc thử nghiệm cũng có sự tham gia của đội ngũ nhân viên Airbus để hỗ trợ máy bay cất cánh và hạ cánh.

Ông Roelof Vos – Phó Giáo sư khoa Kỹ thuật hàng không, Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) kiêm người đứng đầu dự án Flying-V chia sẻ: “Một trong những lo lắng của chúng tôi là máy bay có thể gặp một số khó khăn khi cất cánh, vì dữ liệu tính toán trước đây đã chỉ ra rằng ‘động tác xoay' có thể gây ra vấn đề. Nhóm nghiên cứu đã tối ưu hóa mô hình máy bay theo tỷ lệ nhưng cần phải bay để biết chắc chắn”.

Nhóm nghiên cứu lưu ý mô hình điều khiển từ xa cất cánh ở tốc độ 80 km/h, trong khi tốc độ bay, góc và lực đẩy của máy bay đều đạt mức như mong đợi. Khoang để hàng và thùng nhiên liệu được đặt ở cánh máy bay. Các chuyên gia hy vọng hình dạng độc đáo của máy bay sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu 20% so với các máy bay hiện nay.
 
Các chuyên gia cho biết kế hoạch sắp tới của họ là sử dụng dữ liệu thu thập được từ chuyến bay thử nghiệm, từ đó cho phép họ lập trình ra một chặng mô phỏng bay cho các cuộc thử nghiệm trong tương lai nhằm cải thiện chất lượng. Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành nhiều thử nghiệm hơn đối với mô hình này và hy vọng sẽ cung cấp cho Flying-V động cơ đẩy bền vững, với thiết kế cho phép mang hydro lỏng thay vì xăng dầu.
 

Cây cầu bằng thủy tinh dài nhất thế giới mới đây đã chính thức mở cửa đón du khách tham quan. Nằm vắt qua con sông Lệ Giang, cây cầu này tọa lạc ở khu thắng cảnh Tam Hiệp tỉnh Hoàng Xuyên, Trung Quốc.

Cầu nằm ở độ cao hơn 200m so với mặt nước và trải dài hơn 526m, được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kiến trúc của Đại học Chiết Giang. Dọc thân cầu có nhiều phần bề mặt mở rộng, tạo không gian để du khách dừng lại chụp ảnh, lưu lại kỷ niệm đặt chân đến một địa điểm khó quên. 

Phần đáy kính của cây cầu được cấu tạo từ 3 lớp kính cường lực, mỗi lớp dày khoảng 4,5cm. Vì phần kính này hoàn toàn xuyên thấu nên du khách có thể trải nghiệm cảm giác như đang “bay” lơ lửng phía trên dòng sông chảy xiết.

Cung điện lớn nhất thế giới nằm giữa sa mạc
 

Qasr Al Sarab là cung điện lớn nhất thế giới nằm giữa sa mạc của những quốc gia Arab.

Nằm trọn vẹn giữa khối diện tích cát liền mạch lớn nhất trên thế giới, Qasr Al Sarab như một ốc đảo giữa sa mạc Liwa huyền bí. Kiến trúc đặc trưng Arab khiến du khách như được đưa ngược trở lại miền cổ tích "Nghìn lẻ một đêm". 
 
Qasr Al Sarab trong tiếng Arab có nghĩa là cung điện của ảo ảnh. Khu ốc đảo xanh của cung điện trị giá 245 triệu USD được xây dựng liên tục trong 3 năm. Khó khăn nhất là làm sao đưa được nước và năng lượng ra sa mạc. Tuy nhiên, điều hấp dẫn nhất lại là cách người Arab làm du lịch dựa trên những giá trị tài nguyên vô cùng hữu hạn.

 

BT